เขียนแผนที่สมองด้วย Brain Map เหนือกว่าวิธีอื่นอย่างไร ? เพราะเหตุใด ?


เรามาทำความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับการจำและคิด ด้วย Brain Map ว่าเหนือกว่าการจำและคิดด้วยวิธีอื่นอย่างไร ? เพราะเหตุใด ?

สวัสดีครับ เราเคยพูดถึงการใช้ Brain Map ช่วยจำและคิดตามที่เราต้องการอะไรได้บ้าง ? มาแล้ว ในบันทึกนี้เราตั้งใจจะพูดถึง การจำด้วย Brain Map ดีกว่าการจำด้วยวิธี "ธรรมดา" อะไรได้บ้างโดยย่อ ?

1. NT: No_Tong การจำด้วยวิธีนี้ใช้วิธีฝังขุมพลังเข้าไปในสมอง จึงไม่ต้องกล่าวซ้ำ ๆ มาก ๆ อย่างที่ใช้วิธีท่องจำแบบธรรมดา นอกจากนี้แล้วการจำโดยทั่วไปใช้สมองในส่วนที่เป็นความจำชั่วคราวเป็นสำคัญ แต่วิธีนี้เราใช้สมองในส่วนที่เป็นทั้งความจำชั่วคราว และส่วนที่เป็นความจำถาวรอย่างกลมกลืน

2. A: Automatic การจำด้วยวิธีนี้สามารถฝึกให้เข้าที่เป็นอัตโนมัติได้โดยเร็ว เมื่อเป็นอัตโนมัติแล้ว เวลาจะคิดเรียกความจำออกมา ก็เพียงแต่ใช้สมาธิจดจ่อ ก็สามารถดึงความจำออกมาจากสมองได้โดยเร็วเป็นอัตโนมัติ อย่างลื่นไหลพรั่งพรูครับ

3. C: Confidence การจำด้วยวิธีนี้ช่วยให้ผู้จำมีความมั่นใจกับสิ่งที่ต้องการจำสูงมาก เมื่อมีเหตุการณ์ใด ๆ มาขัดจังหวะ หรือเบี่ยงเบน ก็ไม่ทำให้น๊อตหลุดได้อย่างง่าย ๆ สามารถตั้ง หรือครองสติได้โดยรวดเร็ว และดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่นครับ

4. LT: Long_Term การจำด้วยวิธีนี้สามารถจำได้นานกว่า แม่นยำกว่า และบรรจุข้อมูลได้มากกว่ากันอย่างชัดเจน โดยใช้เวลาฝึกเพียงเล็กน้อย และสามารถพัฒนาได้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่องไม่มีขีดจำกัดครับ

5. SL: Support_Learning เป็นเครื่องมือสนับสนุนการเรียนรู้ได้ดีเยี่ยม ผู้เรียนที่รู้จักใช้วิธีนี้เข้าช่วย ขบานการเรียนรู้จะขยายผลอย่างรวดเร็ว ทำให้การเรียนรู้เป็นเรื่องสนุก ตื่นตัว ตื่นใจ และอย่างขวัญขวายมุ่งมั่นเรียนรู้มากยิ่งขึ้นอย่างไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ผู้เขียนบันทึกเคยพบผู้ที่ใช้วิธีนี้เข้าช่วยในการเรียนภาษาต่างประเทศ ปรากฏว่าผู้เรียนสามารถเรียนได้ดีกว่าคนอื่น ๆ ที่เข้าเรียนในชั้นเดียวกันอย่างชัดเจน

6. IRJ: Insert_Reversible_Jump การจำด้วยนี้เวลาเรียกความจำออกจากสมองสามารถเจาะแทรกเรียกเอาความจำในส่วนที่อยู่ตรงไหนก็ได้ และสามารถต้อนเอาความจำ หรือเรียกเอาความจำ ย้อนไปมาได้ เช่น ย้อนหน้า หรือย้อนหลัง หรือก้าวข้ามกระโดดก็ยังทำได้

7. IP: Ideas_Production จำและคิดด้วยวิธีนี้ สามารถใช้ผลิตความคิดสร้างสรรค์ดี ๆ แปลก หรือ Ideas ดี ๆ ให้ "แวบ" ออกมาได้ ในสภาวะที่ผ่อนคลายทางร่างกายและจิตใจ และจิตสงบมีรอบคลื่นสมองรอบต่ำ ๆ ตั้งแต่ 14 รอบ / วินาทีลงมา

8. BS: Brain_Seeding เป็นเครื่องมือสำหรับหว่าน "เมล็ดพันธ์" ให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิผลสูงในสิ่งดี ๆ ที่ต้องการ ได้ทั้งขณะตื่น และขณะนอนหลับ ครบรอบ 24 ชั่วโมงครับ

9. ELP: Effective_Listenning_Presentation เป็นเครื่องมือสนับสนุนการฝึกประสิทธิผลการฟังอย่างลึกซึ้ง และการนำเสนอโดยพูดจากใจได้อย่าง "รื่นไหลพรั่งพรู" ครับ ภายในระยะเวลาอันสั้น ข้อนี้ได้ปรากฏชัดเจนมาแล้วในการฝึกผู้ที่สมัครเข้ามาร่วมฝึกกับเรา เพียง 2 วันเท่านั้น ก็ได้ผลก้าวหน้าอย่างดียิ่งเกิดความคาดฝันครับ ผู้ที่มีอาการตัวสั่นพูดไม่ออก หรือไม่กล้าขึ้นพูดในที่ชุมชน เมื่อฝึกวิธีนี้แล้วการพูดจะคล่องแคล่วไม่ติดขัดใด ๆ

10. BN: Brain_Navigator เป็นเครื่องมือสร้าง "ญาณนำวิถี" การคิดและการกระทำอัตโนมัติ ที่ช่วยให้เราทำงานประจำ หรือ ทำงานประจำที่ต้องใช้บ่อย ๆ ให้เกิดความคล่าองแคล่อรื่นไหล เป็นอัตโนมัติ ประดุจผู้เชี่ยวชาญ ได้ในระยะเวลาอันสั้น ๆ ซึ่งเป็นเครื่องมือช่วยให้การทำงานมีประสิทธิผลสูงขึ้นโดยเร็ว

11. IS: Instant_Focus เป็นสุดยอดเครื่องมือในการใช้ "สมาธิมุ่งเน้น" และ "ปล่อยวาง" ได้ในทันทีที่ต้องการใช้ไม่ว่าจะสถานการณ์ในชีวิต หรือ การงาน หรือ การเรียน การสอบ ก็ตาม

       "สมาธิมุ่งเน้น" หรือ "สมาธิในทันที" หมายถึง การใช้สมาธิมุ่งเน้นในสิ่งที่ต้องการทำในสิ่งใด ๆ ได้ในทันที 

      "สมาธิปล่อยวาง" หมายถึง การปล่อยวางจากสิ่งอื่น ๆ มิให้มาปิดกั้นหรือ เกิดการรบกวนสมาธิที่กำลังมุ่งใช้ในสิ่งหนึ่งสิ่งใดนั้น 

12. UPW: Unleash The Power Within เป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งในการช่วยเอาชนะสิ่งปิดกั้นทางใจ เพื่อเปิดทางให้สามารถดึงพลังศักยภาพที่แฝงอยู่ภายใน ได้โดยสะดวกยิ่งขึ้นครับ ทำให้ผู้ฝึกเข้าใจตัวเอง และสามารถค้นพบตัวของตัวเองว่าถนัดด้านใด ทำงานด้านไหนอย่างมีความสุขได้บ้าง เป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ชีวิต และการงานให้กว้างขวากยิ่ง ๆ ขึ้นครับ  อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

หมายเลขบันทึก: 426711เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2011 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท