อาหารไทยรสชาติถูกใจดีต่อสุขภาพ ตอนที่ 1


สิ่งสำคัญพื้นฐานต่อชีวิตมนุษย์กันก่อนดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง... จำได้ไหมว่าอะไรเป็นพื้นฐานที่จะทำให้การดำรงชีพของมนุษย์อยู่ได้เป็นปกติ ไม่เดือดร้อน แต่ถ้าไม่มีเมื่อไหร่ก็ตาม ชีวิตจะเกิดปัญหา เดือดร้อนวุ่นวาย เรียนหนังสือไม่รู้เรื่อง ใช้ชีวิตไม่เป็นปกติ เราเรียกสิ่งนั้นว่า ปัจจัย 4 นั่นเอง

อาหารไทย รสชาติถูกใจ ดีต่อสุขภาพ ตอนที่ 1


            ฉบับนี้เรามาพูดถึงเรื่องที่อยู่ใกล้ตัว ที่ต้องเกี่ยวข้องทุกวัน และมีความจำเป็นต่อชีวิตของมนุษย์เราอย่างมาก วันไหนไม่ได้เอาใส่ท้องอาจหมดเรี่ยวหมดแรง หรือสอง-สามวันไม่ได้รับสิ่งนี้ อาจลุกเดินไปไหนไม่ไหว หลายวันมากกว่านี้อาจถึงตายได้....รู้ไหมว่า สิ่งที่กำลังพูดถึงนี้คืออะไร และก่อนตอบคำถามนี้ เรามาทบทวนถึงสิ่งที่เรียกว่า สิ่งสำคัญพื้นฐานต่อชีวิตมนุษย์กันก่อนดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง... จำได้ไหมว่าอะไรเป็นพื้นฐานที่จะทำให้การดำรงชีพของมนุษย์อยู่ได้เป็นปกติ ไม่เดือดร้อน  แต่ถ้าไม่มีเมื่อไหร่ก็ตาม ชีวิตจะเกิดปัญหา เดือดร้อนวุ่นวาย เรียนหนังสือไม่รู้เรื่อง ใช้ชีวิตไม่เป็นปกติ เราเรียกสิ่งนั้นว่า ปัจจัย 4  นั่นเอง
            ปัจจัย 4 ที่ถือว่ามีความจำเป็นต่อชีวิตประกอบด้วย อาหาร เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค... จริงๆ แล้ว ชีวิตของมนุษย์เราต้องการเพียงเท่านี้แหละที่จะทำให้ร่างกายของเราเจริญเติบ โต อยู่ได้เป็นปกติ ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ที่สำคัญก็คือว่า เราได้รับอาหารที่มีประโยชน์ต่อชีวิตหรือยัง  เราได้ใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมกับสังคม อาชีพ เพศ วัย หรือยัง เรามีที่อยู่อาศัยที่เป็นหลักแหล่ง แข็งแรง ทนทาน หรือยัง  และเรามียารักษาโรคภัยไข้เจ็บที่สามารถเยียวยารักษาโรค บรรเทาอาการเจ็บปวดของเราหรือยัง... คำถามนี้ ต่างคนต่างตอบแล้วกัน  เพราะหลายคำตอบอาจบอกว่า  เรามีพร้อมแล้วทุกอย่าง และอาจมีบางคำตอบอาจบอกว่า ยังมีไม่ครบเลย  
            สิ่งที่จะนำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้ เป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ที่กล่าวถึงนี่แหละ นั่นคือ เรื่องของอาหารการกิน เพื่อเสริมสร้างพลังงานให้กับร่างกาย จะได้มีเรี่ยวมีแรงเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตได้ อย่างที่บอกไว้ตั้งแต่ตอนต้นว่า  อาหารมีความสำคัญต่อชีวิตอย่างมาก ไม่มีอาหารกินชีวิตก็มีปัญหา อาจตายได้ในไม่กี่วัน  การทานอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ หรือไม่ครบ 5 หมู่ ตามที่ร่างกายต้องการ ชีวิตอาจไม่ปกติสุข  ส่วนคนที่ทานอาหารมากเกินไป  ร่างกายสะสมไว้เป็นไขมัน ทำให้อ้วน น้ำหนักมาก หรือทานอาหารที่เป็นโทษแก่ร่างกาย แบบนี้ก็มีปัญหาอีก...เขาเรียกว่า ทานไม่เป็น ตอนนี้เด็กไทยเป็นกันเยอะเลย แล้วเราจะทานแบบไหนกันดีล่ะถึงจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และที่สำคัญนะ อาหารไม่เพียงทำให้เรามีชีวิตอยู่ได้เท่านั้น  แต่ทำให้ร่างกายหรือหุ่นของเราและสุขภาพของเราดีขึ้นด้วย จึงมีคำกล่าวว่า  ทานอาหารอย่างไร ชีวิตก็เป็นแบบนั้น หรือ You are what you eat
            มนุษย์เราไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนต้องทานอาหารกันทั้งนั้น แต่จะแตกต่างกันไปตามสภาพท้องถิ่นและ ภูมิอากาศ เช่น คนเอเชียเราทานข้าว และมีกับข้าวแตกต่างหลากหลาย   แต่ชาวตะวันตก เขาทานขนมปัง นมเนย  เราอาจมองว่า ทานแบบนี้จะอิ่มได้ยังไง ไม่ทานข้าวทานปลา มีแต่ขนมปังทาเนย ทาแยม  ชาวตะวันตกอาจมองเราว่า  คนเอเชียนี้แปลกดี ทานข้าวราดโน่นราดนี่  แถมกับข้าวยังรสจัด  เช่น เผ็ดจัด  เปรี้ยวจัด  มีกลิ่นแรงที่มาจากเครื่องปรุงชนิดต่างๆ  สุดท้ายก็อิ่มเหมือนกันหลังๆ มานี่คนเอเชียเรารู้จักทานแบบฝรั่ง มีฟาสฟู้ด นม เนยมากขึ้น ขณะเดียวกันฝรั่งก็หันมาสนใจอาหารของชาวเอเชีย รวมทั้งอาหารไทยว่ามีรสชาติสะใจ จัดจ้าน ที่เรียกว่า แซ่บ นั่นแหละ ที่สำคัญ คือ ไม่มีไขมันมากเกินไปจนทำให้อ้วน หรือไขมันอุดตัน  ทานแล้วไม่มีการสะสมในร่างกาย  ทำให้ระบบขับถ่ายดี เพราะประกอบไปด้วยผักและพืชหลากสีสัน เอาเป็นว่าอาหารของไทยเราเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นแล้วในขณะนี้

อ่านต่อได้ที่ http://www.vcharkarn.com/varticle/42339

หมายเลขบันทึก: 426363เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2011 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบคำว่า "คุณก็คือสิ่งที่คุณทานเข้าไป" หรือ "คุณก็คือสิ่งที่คุณอ่าน" ด้วยนะครับ นำภาพต้นไม้มาฝากครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท