เมื่อไฟล์ผลงานชิ้นโบว์แดงของคุณกลายเป็นchk ไฟล์คุณจะทำอย่างไร


วันนี้นั่งจัดการกับไฟล์สารพัดในเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ค่อยๆ ถ่ายลงแผ่นดีวีดีไปเรื่อยๆ รวมทั้งทำบัญชีรายชื่อไฟล์ไว้ด้วยจะได้หาเจอเวลาต้องการใช้

ระหว่างทำไปก็มาพบว่ามีโฟลเดอร์ ที่เก็บเจ้าไฟล์นามสกุล .chk ไว้

เมื่อทำการดูขนาดปรากฏว่า ใหญ่มากๆ ตอนแรกกะว่าจะหลับหูหลับตาลบไปเลยล่ะ แต่เปลี่ยนใจดีกว่า ไปค้นหาคำตอบก่อน ก็ได้ไปพบว่าเจ้าไฟล์พวกที่ว่านี้เป็นผลมาจากการสแกนดิสก์ของระบบวินโดวส์นะ

และโปรแกรมสแกนก็หวังดีและนำไฟล์ที่ยังมีคำถาม สำรองเก็บไว้ในโฟลเดอร์ดังกล่าวเพื่อที่ผู้ใช้จะได้นำไปใช้ประโยชน์ต่อไปได้ ผมก็นึกในใจว่าแล้วจะใช้ได้อย่างไรเล่า เมื่อมันมีนามสกุล .chk นะ

เมื่อหาคำตอบต่อไปก็พบว่าไม่ได้ยากอย่างที่มโนภาพไว้ บทความเล่าว่ามีโปรแกรมแก้ปัญหาเหล่านี้มากมายเลย และเค้าก็แนะนำมาตัวหนึ่งก็คือ unchk พร้อมทั้งแนะนำวิธีการใช้มาพร้อม

ผมก็ดาวน์โหลดมาและลองใช้ดู ผลปรากฏว่าดีมากและง่ายๆ เลย เพียงเราบอกว่าเจ้าไฟล์ chk ของเราอยู่ตรงไหน และกำหนดว่าจะให้โปรแกรมนำเจ้าไฟล์ที่กู้แล้วไปไว้ที่ไหน จากนั้นก็กดปุ่ม เดินเครื่อง

ทุกอย่างก็มาอยู่ในมือเรา (เจ้าสิ่งที่ดูว่าไม่มีค่าเป็นขยะก็กลายเป็นทองในบัดดล)

ท่านใดที่สนใจก็อย่าพลาดโปรแกรมนี้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 426295เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2011 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

      สวัสดีครับ  วันข้างหน้าถ้าพบเจอจะได้จัดการตามที่คุณได้แบ่งปันไว้  ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

เรียน คุณเพชร ผมน้องใหม่เพิ่งเสนอแนวคิดด้านสังคม ผ่านเว็บ http://www.nature-dhama.t-ob.tc  ฝากข้อคิดเห็นผมด้วยเป็นพระคุณยิ่ง

ยอดเยี่ยมครับ ขอบคุณมากๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท