เพราะวันนี้…คือวันแห่งความรัก...


...ความสุข...ความทุกข์...สมหวัง...ผิดหวัง... 14 ก.พ.2554

           ข่าวการแต่งงานในรูปแบบต่างๆในวันแห่งความรัก...ทีวีทุกช่อง สื่อทุกด้านต่างพากันนำเสนอข่าวการจัดงานเนื่องในวันแห่งความรักกันอย่างมากมายจนกลบข่าวอื่นเกือบหมด ทำให้รู้สึกเหมือนว่าวันนี้....ดอกรัก...กำลังบานในใจคนทั้งโลก...ทำให้มองเห็นแต่ความรักในด้านของความสุข สมหวัง มีแต่สิ่งสวยงามดั่งจินตนาการที่ใครๆก็อยากจะสัมผัสกับความรักและอยากจดทะเบียนในเขตบางรัก...กันทั้งนั้น..

 

                                     

 

          สิ่งของแทน...ความรัก...

          ความรักมักถูกแทนด้วยรูปหัวใจและสิ่งของต่างๆเช่น ดอกกุหลาบ ช๊อคโกแล็ต ตุ๊กตาหมี กระต่าย น้องหมา แหวนเพชร เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเพียงสิ่งของภายนอกเท่านั้น ความรักเป็นความรู้สึกซึ่งใจต้องแลกด้วยใจเท่านั้นสิ่งของไม่ได้บ่งบอกราคาความรัก แต่คนจำนวนไม่น้อยก็พากันหลงใหลในสิ่งเหล่านี้ ตกเป็นทาสของวัตถุจนมองไม่เห็นคุณค่าของความรักอย่างแท้จริง ความรักมีคุณค่าในตัวมันเอง โดยไม่ต้องใช้อะไรมาซื้อ ถ้าท่านได้เป็นพ่อแม่ท่านก็จะรู้ว่าท่านรักลูกโดยไม่ต้องนำอะไรมาตอบแทนเพื่อให้ท่านรักเป็นความรักที่ไร้เงื่อนไขใดๆ

 

  

         

            ความรัก...ทำให้คนตาบอดจริงหรือ? 

          มีคำกล่าวว่า...ความรักทำให้คนตาบอด...เนื่องจากความรักสามารถทำให้มองเห็นคนรักแต่ในแง่ที่สวยงาม ด้านดี มองข้ามสิ่งบกพร่องของอีกฝ่ายโดยเห็นด้านดีเพียงด้านเดียว... 

          ...แต่คนตาบอด...ยังต้องการความรัก...เพราะความรักช่วยจรรโลงโลกที่มืดมิดให้เกิดกำลังใจ มีจินตนาการในสิ่งที่สวยงาม ความรักเป็นแรงผลักดันให้สู้ชีวิตในโลกแห่งความจริง ไม่ว่าคนตาบอดหรือคนตาดี...ความรัก...ก็เป็นสิ่งที่สวยงามเสมอ เพียงแต่ว่าอย่าลืมอีกมุมมองหนึ่งว่า “ ที่ไหน...มีรัก...ที่นั่นย่อมมีทุกข์...” เป็นของคู่กันถ้าเข้าใจสัจธรรมข้อนี้ก็จะสามารถมีความรักได้อย่างเข้าใจในอีกด้าน

 

  

 

 

          อกหัก...อีกครั้ง...ยังไม่ตาย 

          ความรักไม่ใช่มีแต่สมหวังเสมอไป บางคนอกหักครั้งแล้วครั้งเล่า...อกหักอีกครั้ง...ยังไม่ตาย  เสียดายคนที่เคยรักกัน มาหลอกมาหลอน ซุกซ่อนอยู่ในใจฉัน....เสียงเพลงลูกทุ่ง...ที่ร้องตัดพ้อคนรักจากการอกหัก...รักคุด...เพื่อปลอบใจคนที่อกหัก...ไม่สมหวังได้รู้สึกว่า...ถึงจะทุกข์หนักหนาสาหัส แต่ยังไม่ตาย...และก็มีไม่น้อยที่ถูกคนรัก...บอกเลิกวันวาเลนไทด์...ใจร้ายที่สุด...ชิมิ...ชิมิ... 

          วิทยุเปิดเพลงไหน?ก็รู้สึกว่าอิน...ไปกับเพลง...แทงใจดำไปทุกเพลง ...บาดเจ็บเพราะรักนั้น...บาดลึกและทรมานใจ...เหลือเกิน...แต่ยังหายใจอยู่...เธอรู้บ้างไหม?...

 

Large_20947frcaig7m1lao6

        

  วันแห่งความรัก...อาจจะกลายเป็นวันแห่งความผิดพลาดของชีวิต

          วันแห่งความรักนั้น...อาจจะกลายเป็นวันแห่งความผิดพลาดของชีวิต..เนื่องจากการตัดสินใจผิดพลาดจากการเสียตัวในวันนี้...เกิดท้อง...ทำแท้ง...ทอดทิ้ง(ถูกแฟนทิ้งเมื่อรู้ว่าท้อง ทั้งทอดทิ้งลูก)เกิดขึ้นจำนวนไม่น้อยในแต่ละปี บทเรียนชีวิตอย่างนี้ได้ทำลายอนาคตที่สดใสของวัยเรียน...ทำลายคุณค่าของตัวเอง การผิดพลาดจากน้ำเมา สถานเริงรมย์ที่ยั่วยุ มอมเมาให้หลงระเริง ดูตื่นตาตื่นใจ บรรยากาศพาไปทำให้ชีวิตของผู้หญิงเสียมานักต่อนัก

 

 

                    

         

 

 

           เหนือรัก...เหนือทุกข์... 

          ยังมีความรัก...ที่เหนือรัก...เหนือทุกข์....เป็นความรักที่มีพรหมวิหารสี่ มีความเมตตา...รักที่ไม่หวังสิ่งตอบแทน รักที่มีแต่ความหวังดี รักที่มีแต่ให้...รักนั้นไซร้อยู่ข้างๆท่านนั่นแหละ ไม่ว่าท่านจะสุขหรือทุกข์...ความรักที่พ่อแม่มีต่อท่านนั้น ยั่งยืน...มั่นคงเหลือเกิน ใช้สองมือพนมกราบที่เท้าแทนดอกไม้ใดๆในโลก...มอบให้ท่านในวันนี้กันนะคะ...(ไม่เสียเงินสักบาท) ชิมิ...ชิมิ...

 



ความเห็น (2)

“รักตัวเรา” เท่าใดรักให้ทั่ว

“รักครอบครัว” ทุกคราพาอบอุ่น

รับผิดชอบกอปรเกื้อและเจือจุน

เป็นต้นทุนแนวทางแห่งสังคม

 

สวัสดีค่ะคุณโสภณ เปียสนิท Ico48

  • ความรัก...ทำให้โลกสวยงาม
  • ถ้ารู้จักรักให้เป็น...ก็จะไม่เป็นทุกข์
  • ขอบคุณกลอนที่นำมาฝากและขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท