คำกล่าวถวายราชสดุดีและถวายพระพรชัยมงคล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ


พระเสโทชุ่มพักตร์ ท่วมองค์ก็มิทรงย่อท้อ ทั้งนี้ก็เพื่อก่อประโยชน์สุขแห่งราษฎรเป็นที่ตั้ง

        เนื่องในวันมหามงคลของชาวราชภัฏเชียงใหม่   วันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ เป็นวันคล้ายวันแห่งการสถาปนาสถาบันราชภัฏทั่วประเทศ เป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏ โดยพระบาทสมเด้จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานนาม "ราชภัฏ" แก่สถาบัน เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๓๕ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่จึงถือเอาวันนี้เป็นวันแห่งเกียรติยศของชาวราชภัฏเชียงใหม่ และจัดเฉลิมฉลองเทิดไท้พระองค์ตั้งแต่บัดนั้นมิเคยขาด นอกจากนั้นยังได้รับพระราชทานตราพระราชลัญจกรประจำพระองค์ ให้เป็นตราประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศอีกด้วย  พวกเราชาวราชภัฏทั้งหลายต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์อย่างหาที่สุดมิได้ 

        สำหรับ วันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ นี้  มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้จัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้ชื่องานว่า "ราชภัฏเชียงใหม่เทิดไท้ ๘๔ พรรษา มหาราชันย์ พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน"  ซึ่งจัดงาน ๓ วัน ระหว่าง วันที่ ๑๓-๑๕ กุมภาพันธ์ ศกนี้ ผมได้รับมอบหมายให้เรียบเรียงคำกล่าวถวายราชสดุดีและถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในการดังกล่าวนี้ โดยหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้แทนชาวราชภัฏเชียงใหม่ และพสกนิกรชาวเชียงใหม่ ขึ้นกล่าวถวายราชสดุดี

        เพื่อเป็นประโยชน์แห่งการเรียนรู้แก่นักศึกษา ประชาชน ผู้สนใจทั่วไป ในการเรียบเรียงคำกล่าวถวายราชสดุดีแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผมจึงได้อัญเชิญมาบันทึกไว้เป็นตัวอย่าง ในด้านรูปแบบการเรียบเรียง และตัวอย่างการใช้ภาษาไทยที่เป็นแบบอย่างอันประณีต เพื่อจะได้นำไปใช้และนอกเหนือจากทั้งหมดทั้งปวง ก็คือ  เพื่อร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงออกถึงความจงรักภักดี ของพวกเราชาวไทยทั้งมวลครับ

 

 

 

 

 

 

คำกล่าวถวายราชสดุดี 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช มหาราช 

วันจันทร์ที่  ๑๔  กุมภาพันธ์  พุทธศักราช ๒๕๕๔

...................................

ขอเดชะ  ฝ่าละอองธุลีพระบาท ปกเกล้าปกกระหม่อม 

 

                   ข้าพระพุทธเจ้า  หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  ในนามบรรดาคณาจารย์ นักศึกษา บุคลากรทุกฝ่ายของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และประชาชนทุกหมู่เหล่า   มีความปิติเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาชุมนุมพร้อมกัน ณ มณฑลพิธีแห่งนี้   เพื่อร่วมใจสดุดีเฉลิมพระเกียรติ ในงาน “ราชภัฏเชียงใหม่เทิดไท้ ๘๔ พรรษามหาราชันย์  พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน”   เนื่องในโอกาสวันแห่งการสถาปนาฐานะขึ้นเป็น มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวโรกาสครบรอบพระชนมายุวาร ๘๔ พรรษา ในปีพุทธศักราช ๒๕๕๔

                   เหล่าอาณาประชาราษฎร์ทั้งหลาย ล้วนประจักษ์ชัดและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ใต้ฝ่าละอองธุลี พระบาท ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการ  ก่อเกิดคุณูปการอเนกอนันต์แก่ประเทศชาติและประชาชาชนโดยตลอดแห่งรัชสมัยในไอศูยร์สมบัติกว่า ๖๐ ปี   ด้วยทรงมั่นในพระราชปณิธานที่ตรัสไว้เป็นปฐมบรมราชโองการว่า  “เราจักครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม”    ทรงถึงพร้อมด้วย       พระวิริยะ ความเพียรเข้มแข็ง  พระปัญญาบารมีกล้าแกร่งเป็นที่ประจักษ์  ทรงพระเมตตารักประชาชนดั่งบิดารักบุตร  เป็นพระมหากรุณาธิคุณถึงที่สุดแก่พสกนิกรทั่วหล้า ที่เสด็จเยี่ยมเยียนประชาทุกแห่งหน และทรงดลอำนวยประโยชน์แก้ไขความทุกข์ร้อน ไม่เว้นแม้ในถิ่นทุรกันดาร  แม้จะทรงงานตรากตรำพระวรกายสุดแสนเหนื่อยหนัก  พระเสโทชุ่มพักตร์ ท่วมองค์ก็มิทรงย่อท้อ  ทั้งนี้ก็เพื่อก่อประโยชน์สุขแห่งราษฎรเป็นที่ตั้ง  ยามราษฎรทุกข์ร้อน ก็ทรงทุกข์ร้อนด้วย พร้อมทั้งทรงช่วยผ่อนคลายแก้ไข  น้ำพระทัยของพระองค์ดั่งมหาชลาธารที่ไหลหลั่ง ยังสายให้ความชุ่มเย็นแก่พสกนิกรมิเคยเหือดแห้ง  นับเป็นบุญแห่งปวงไทยยิ่งแท้ที่ได้อยู่ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารบารมีของพระองค์   

                   ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ทรงมีพระอัจฉริยภาพและ    พระปรีชาสามารถ   ลึกซึ้งเลิศล้ำหลากหลายศาสตร์  ทรงคิดทฤษฎีหลักการสร้างสรรค์เป็นโครงการพระราชดำริ นับกว่าสองพันโครงการ เป็นที่ประจักษ์แจ้งแห่งพระปรีชาสามารถ ที่ครอบคลุมกระบวนการพัฒนาหลายหลากสาขา พระบรมราโชวาทที่พระราชทานไว้เป็นแนวคิด แนวปฏิบัติ  เป็นประจักษ์ชัดสมควรแก่การสรรเสริญพระเกียรติคุณยกย่อง ให้ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท เป็น  “พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน” โดยแท้จริง  พระราชกรณียกิจทั้งปวงทุกสิ่งที่กล่าวมานั้น  ก่อเกิดคุณประโยชน์อเนกอนันต์ยิ่งใหญ่    ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของพสกนิกรไทยให้ดีขึ้นอย่าง        กว้างขวาง   และนำความร่มเย็นเป็นอยู่อย่างผาสุกยั่งยืนแก่ประชาชนโดยถ้วนหน้า 

                   เหล่าบรรดาคณาจารย์ นักศึกษา บุคลากรมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณแห่งใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ด้วยทรงพระราชทานนาม “ราชภัฏ” และตราพระราชลัญจกรประจำพระองค์ ให้เป็นตราแห่งมหาวิทยาลัย ยังความปลาบปลื้มใจอย่างหาที่สุดมิได้  จึงได้พร้อมใจแสดงความสำนึกใน       พระมหากรุณาธิคุณ ถือเอาวันมหามงคลวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันแห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยราชภัฏ และพร้อมใจแสดงออกถึงความจงรักภักดี น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายราชสดุดีแด่ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท นับแต่นั้นต่อเนื่องมามิได้ขาด ด้วยตระหนักในบทบาทหน้าที่ จึงขอปฏิบัติงานถวายอย่างเต็มสติกำลัง ตามรอยพระยุคลบาท  ให้สมกับที่ทรงไว้วางพระราชหฤทัย           ให้มหาวิทยาลัยราชภัฏเป็นมหาวิทยาลัยที่เป็นที่พึ่งแห่งปวงชน 

             ข้าพระพุทธเจ้าเหล่าพสกนิกรทั้งหลาย มีความสำนึกใน  พระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น จึงพร้อมใจกันแสดงความจงรักภักดี เทิดพระเกียรติใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ให้ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่  เป็นราชาเหนือราชาทั้งปวง  เป็นครูแห่งแผ่นดิน และ เป็นฉัตรแก้วร่มเกล้ามิ่งขวัญ ของไพร่ฟ้าทั่วแผ่นดิน

                   ในวโรกาสอันเป็นมหามงคลนี้  ข้าพระพุทธเจ้าขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเป็นผู้แทนพสกนิกรทั้งหลาย ณ ที่นี้  กราบบังคมทูลพระกรุณาถวายพระพรชัยมงคล  ด้วยความจงรักภักดี  ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสรรพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากล  โปรดอภิบาลบันดาลดลให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว    ทรงถึงพร้อมสมบูรณ์ด้วยจตุรพิธพรชัย  ขอจงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน พระเกียรติคุณเพิ่มพูนแผ่ไพศาล  ทรงพระเกษมสำราญ  สถิตเป็นมิ่งขวัญร่มเกล้าของปวงข้าพระพุทธเจ้าและเหล่าพสกนิกรตราบนิรันดร์กาลเทอญ 

 

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม  ขอเดชะ 

 

หมายเลขบันทึก: 426096เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2011 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอ พระ องค์ ทรง พระ เจริญ อยู่ ยิ่ง ยืนนาน ทรงพระ สำราญ ตลอดกาล ตลอดไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท