QUALITATIVE RESEARCH II


ใน Qualitative I ผมได้ทิ้งท้ายไว้ที่  อง๕ความรู้  วันนี้จะบอกว่า  Qualitative Research เป็นเครื่องมือสำหรับต้นหาความรู้ระดับใด  โปรดดูรูปต่อไปนี้

knowledge in nature

 

ในรูปนี้   ความรู้  จะอยู่ในธรรมชาติ     จาก Present ไปทาง Past  นั้น  เป็นเหตุการณ์ธรรมชาติที่ได้เกิดขึ้นก่อนแล้ว  เรารู้แต่ "ผล" โดยที่เราไม่รู้ว่าอะไรเป็น "สาเหตุ"ทำให้เกิดมันขึ้นมา  เครื่องมือที่เราใช้เพื่อค้นหาความรู้  ก็จะเป็นพวก  Ex Post Facto Research, หรือพวก  Observation, Survey research, Rationalistic Research เป็นต้น  ซึ่งจัดเป็นพวกกลุ่ม Qualitative Research  องค์ความรู้ที่ได้จากการใช้เครื่องมือเหล่านี้  ค้นหาความรู้ในธรรมชาติในบริเวณนี้  ก็จะเป็นความรู้ประเภท Facts, Principles, เป็นสำคัญ

สำหรับในบริเวณ Present นั้น  เรายังสามารถใช้วิธี "สร้างสถานการณ์จำลอง" ขึ้นมา  และใช้เครื่องมือ "Experimental Research" เพื่อ "ค้นหาEmpirical Laws หรือ Descriptive Laws" ก็ได้  องค์ความรู้ที่ได้ก็จะเป็นพวก "กฎ" ดังกล่าว

อนึ่ง  ขอให้เข้าใจในขั้นนี้ด้วยว่า  กฎ ทุก กฎ ที่ได้  ถือว่าเป็น Principles ด้วย   แต่พวก Principles นั้น มีบาง Principles เท่านั้นที่เป็นกฎ

นอกจากนี้  ในบริเวณ Past และ Present  นั้น  เราอาจจะ "สร้าง"ทฤษฎี  ก่อนลงมือวิจัย  หรือว่าจะสร้างทฤษฎีหลังการวิจัยแล้วก็ได้  แล้วเราก็จะได้  องค์ความรู้ประเภททฤษฎีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับใน Future นั้น  ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการพยากรณ์   การสันนิษฐาน  จินตนาการ   แต่เราอาจจะจินตนาการเหตุการณ์ที่จะเกิดในอนาคต  แล้วนำมาสร้างเป็นสถานการณ์จำลอง   แล้วทำการทดลองด้วยวิธี Experimental research  ก็ได้

จากแนวคิดเช่นนี้  ผู้อ่านจะเห็นว่า   สาขาวิชาแต่ละสาขาวิชา จะมีองค์ความรู้ไม่เหมือนกัน  ดังนั้นจึงใช้วิธีวิจัยไม่เหมือนกัน  บางสาขาอาจจะต้องเน้น Qualitative Research บางสาขาวิชาต้องเน้น  Experimental Research  เช่น  สาขาวิชาโบราณคดี  สาขาวรรณกรรม  เป็นต้น  จะเน้นการวิจัยประเภท Experimentation หาได้ไม่  ในทำนองเดียวกัน   สาขาวิทยาศาสตร์ทั้งหลายก็จะเน้นการวิจัยประเภท Qualitative หาได้ไม่เช่นเดียวกัน

คำสำคัญ (Tags): #qualitative research#Experimental Research
หมายเลขบันทึก: 425977เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2011 00:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

I was captured by your writing -- from this to earlier articles (BE2551).

I think your writing is valuable for development of R&D workers. Perhaps, if presented in a pocket book format with a theme and some more pictures.

I await your next article.

Thank you for your opinion and suggestion.But I am sorry about the figure in the writing.There must be something wrong in the processes of bringing it from file album.

สวัสดี ท่านผู้เข้ามาเยี่ยมทุกท่านครับ  ผมได้เขียนภาพใหม่  นำขึ้นไฟล์อัลบั้มใหม่  แล้วลิงค์มาในหน้านี้แล้วครับ  คิดว่าทำให้คำบรรยายชัดเจนขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท