แพทย์เผยผลวิจัย มาตรการที่เหมาะสมที่สุดในการป้องกันการถ่ายทอดเชื้อเอชไอวีในคู่รัก คือ การตรวจเลือดแบบคู่โดยสมัครใจ หรือ การใช้ถุงยางอนามัย


ถ่ายทอดเชื้อเอชไอวี

     จากการวิจัยในผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มารับการรักษาใน 29 โรงพยาบาลในเขตภาคเหนือตอนล่าง จำนวน 1,160 ราย ก็พบว่าร้อยละ 59 เชื่อว่าตนเองติดเชื้อจากแฟน คู่นอนประจำ สามีภรรยา นอกจากนี้ยังคาดว่าผู้ที่ติดเชื้อไม่ทราบว่าตนเองติดเชื้อมากกว่าครึ่งหนึ่ง โดยพบว่าร้อยละ 53 ทราบว่าตนเองติดเชื้อเมื่อมีอาการป่วยแล้ว และร้อยละ 18 รายงานเพศสัมพันธ์โดยที่ไม่ใช้ถุงยางอนามัย  ส่วนในชายที่ติดเชื้อเอชไอวีและไม่เปิดเผยผลเลือดบวกของตนกับคู่นอน รายงานการมีเพศสัมพันธ์โดยที่ไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัยน้อยกว่าในผู้หญิงที่ไม่เปิดเผยผลเลือด

         เพื่อเผยแพร่ข่าวสารนี้ถึงประชาชน / เครือข่าย หรือส่งต่อ รายละเอียดข่าวนี้ที่  http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/print/2554_02_14_PwP.html


         สมัครเป็น สคร.9 Fan club ผู้ปฏิบัติงานด้านสื่อสารประชาสัมพันธ์และสื่อมวลชนของทุกหน่วยงานที่  http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/register.html

           กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี
 
เภสัชกรเชิดเกียรติ  แกล้วกสิกิจ / ข่าว
กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ
สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก

หมายเลขบันทึก: 425939เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2011 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท