งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จ.ลพบุรี


ชาวลพบุรีพร้อมใจ แต่งไทยทั้งเมือง

           ..."วังนารายณ์คู่บ้าน ศาลพระกาฬคู่เมือง ปรางค์สามยอดลือเลื่อง เมืองแห่งดินสอพอง เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เกริกก้อง แผ่นดินทองสมเด็จพระนารายณ์"...

=คำขวัญประจำจังหวัดลพบุรี=

           จังหวัดลพบุรีมีงานประจำปีที่ยิ่งใหญ่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี คือ   "งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์" ซึ่งเป็นงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับชาวลพบุรีเป็นอย่างมาก เนื่องจากความเป็นเอกลักษณ์ของงาน คือ การแต่งกายชุดไทย

            และเป็นงานที่รำลึกถึงองค์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ผู้ทรงสร้าง ความเจริญให้กับเมืองลพบุรี

          ก่อนจะมาเป็นงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์นั้น ชาวลพบุรีเคยมีงานประเพณีอยู่อย่างหนึ่ง คือ "งานในวัง" ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๐๑ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดหารายได้นำไปก่อสร้างอนุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช  งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เกิดขึ้นจากแนวคิดของชมรมอนุรักษ์โบราณวัตถุสถานและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี การจัดงานครั้งแรก ตั้งชื่องานว่า "'นารายณ์รำลึก'" ต่อมาเปลี่ยนเป็นชื่อ "งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์" และจัดงานครั้งแรกเมื่อวันที่ ๑๗-๑๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๒๒ และในปี 2554 จะจัดขึ้นในวันที่ 16 – 22  กุมภาพันธ์  2554 ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์  อ.เมือง  จ.ลพบุรี

          ทั้งนี้ กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงานมีหลายรายการ ดังนี้

          - พิธีทำบุญตักบาตรและบวงสรวงสมเด็จพระนารายณ์มหาราช 

          - ชมขบวนแห่ทางประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ กับขบวนช้าง ม้า

          - มีการแสดงขบวนทหารวังเปลี่ยนเวร 

          - การแสดงประวัติศาสตร์และจินตนาการ  อันตระการตา 

          - การแสดงศิลปวัฒนธรรม

          - การแสดงสาธิตวิถีชีวิตไทย 

          - การแสดงการละเล่นพื้นบ้านของ เด็กจุก โก๊ะ แกละ และเปีย 

      

 

 


          นอกจากนี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินเลือกซื้อสินค้าใน “ตลาดย้อยยุค” โดยใช้เงินพดด้วง ซื้อสินค้าภายในตลาดย้อนยุค ย้อนสมัยกับการใช้เงินตราจับจ่ายของกินของฝากในบรรยากาศแบบไทย ๆ 

          "พร้อมขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกท่านแต่งกายชุดไทยเที่ยวงานแผ่นดิน สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2554  ร่วมกัน"


หมายเลขบันทึก: 425919เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2011 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวยงามค่ะเคยไปมาแล้วประทับใจมากค่ะ

พวกเราไม่ใช่มนุษย์พันธุ์ไท เพราะพระนาราย์มีหน้าตาเกาหลีจีน


พระนารายเป็นมนุษย์จากมองโกเลียหน้าตาแบบเกาหลีจีนเป็นมนุษย์คนละพันธุ์กับพวกเรา พวกเราไม่ใช่มนุษย์พันธุ์ไท

ไปดูภาพวาดเสมือนจริงพระนาราย ออกหมื่นพิทยาราชา และคณะทูตชั้นสูงที่วาดโดยคนฝรั่งเศสดีๆ ซิ หน้าตาเป็นคนเอเซ๊ยตะวันออก มนุษย์ผิวขาวจากตอนเหนือกับมนุษย์ผิวดำทางตอนใต้เป็นมนุษย์คนละพันธุ์ คนในไทยเป็นมนุษย์ผิวดำ คล้ำ ผิวสองสีไม่เคยขาวถึงขั้นน้ำนม

สาเหตุที่เราใช้ภาษาไทกระไดเพราะเราถูกปกครองโดยมนุษย์พันธุ์ไทผิวขาวน้ำนมจากมองโกเลีย เช่นพระนาราย พระนเรศวร เมื่อ 700 ปี มนุษย์พันธุ์ไทหน้าตาเกาหลีจีนชื่อเสือข่านฟ้า ขยายดินแดนจากคุนหมิง ขยายเข้าลงทางยุนนานตอนใต้ เดียนเปียนฟู พม่าตอนเหนือ ลาว ไทยตอนกลาง แล้วปกครองพวกเรา จนทำให้เราใช้ภาษาไทกระไดแทนภาษาแม่เดิมซึ่งภาษามอญ-เขมร

เพียงแต่เจ้าแแผ่นดินพันธุ์ไทจากมองโกเลียจบสายเลือดจากตอนกลาง ร 1 มีเชื่อเผ่าไทบางส่วนจากนั้นก็ไม่ได้แต่งงานกับผู้หญิงเผ่าไทเพราะเรื่องจริงคนเผ่าไทจากมองโกเลียไม่เคยอพยพมาอยู่ในดินแดนแถบเรา แต่มารบชนะมอญ เขมร พม่าแล้วตั้งตนเป็นกษัตริย์ปกครองคนทางเรานานถึง 500 ปี กษัตริย์กรุงศรีอยุธยาเป็นมนุษย์จากมองโกเลีย ซึ่งเป็นมนุษย์คนละพันธุ์กับพวก ในหลวงปัจจุบันก็ไม่ใช่มนุษย์พันธุ์ไทแล้วแต่เป็นมนุษย์พันธุ์พื้นเมืองจากชุมชนมอญที่ถูกปกครองและถูกกระทำให้กลายเป็นไท

พวกเรามีเจ้าแผ่นดินจากอีกทวีปเอเซียตะวันออกมาถึง 500 ปี ซึ่งมีรูปร่างหน้าตาเหมือนคนเกาหลีจีนญี่ปุ่น ไม่ใช่หน้าตาแบบเรา เรื่องนี้พิสูจน์ได้จากการดูภาพถ่ายของกษัตริย์เผ่าพันธุ์ไทในลาว รัฐฉานของพม่า ในยุนนาน ซึ่งจะมีรูปร่างหน้าตาเป็นคนเอเซ๊ยตะวันออก คล้ายพวกเกาหลีจีนญี่ปุ่น

และเรื่องนี้พิสูจน์ได้จากเสื้อผ้ากษัตริย์ที่พวกเรานำมาสวมใส่ในปัจจุบัน (ถึงแม้จะไม่มีกษัตริย์เผ่าพันธุ์ไทแล้ว) จะเป็นชุดคลุมยาวฤดุหนาวคล้ายชุดจิ๊นซีฮ่องเต้ ชุดรับปริญญา ชุดพิธีแลกนาขวัญ ชุดทหาร หมวกที่สวมในการเดินสวนสนาม จะเป็นชุดคล้ายกับเสื้อผ้าของคนเผ่าไทหน้าตาเกาหลีจีนญี่ปุ่นในสิบสองปันนา เพราะคนเผ่าไทเป็นคนเอเซียตะวันออก เขาย่อมมีวัฒนธรรมคล้ายกับเกาหลีจีนญี่ปุ่น และมาปกครองคนทางเราซึ่งเป็นเขตคนผิวดำหลังจากรบชนะกษัตริย์มอญ เขมร พม่า

ถ้าไปพม่า ลาว ยุนนาน สิบสองปันนา และเดียนเปียนฟู คุณจะพบคนผิวดำ หน้าตาเหมือนพวกเราแต่ใช้ภาษาไทกระได สวมชุดคนเผ่าไท แต่คุณต้องดูหน้าตากษัตริย์ในสิบสองปันนาด้วย ก็จะพบว่ากษัตริย์ในพม่ารัฐฉาน สิบสองปันนา ลาว มีหน้าตาเป็นคนเอเซียตะวันออกคล้ายๆ พวกเกาหลีจีนญี่ปุ่น และถ้าคุณเห็นภาพวาดเสมือนจริงของพระนาราย และออกหมื่นพิทยาราชาก็จะพบว่ามีหน้าตาเป็นคนเอเซ๊ยตะวันออกคล่ายเกาหลีจีนญี่ปุ่น ส่วนหลักฐานภาพวาดเจ้าแผ่นดินอยุธยาองค์อื่นๆ ถูกพม่าเผ่าหมด ที่เหลือให้ดูเป็นหลักฐานก็ภาพวาดที่เก็บไว้ในกรุงวาติกันของพระนาราย ออกหมื่นพิทยราชาซึ่งมีหน้าตาคล้ายคนเกาหลีญี่ปุ่นจีนไม่ใช่คนหน้าตาแบบเรา

ดังนั้น พวกเราจริงๆ แล้วไม่ใช่มนุษย์พันธุ์ไทแต่อย่างใด เราเป็นคนพื้่นเมืองในเขตคนผิวดำ ซึ่งประเทศไทยตั้งอยู่ใต้เส้นศูนย์แนวเดียวกับแอฟริกา คนผิวดำต้องยอมรับเป็นมนุษย์พันธุ์ที่ล่าหลัง ไม่เคยสร้างอารยธรรมใด ๆ เรื่องจริง พวกเรารับอารยธรรมมาจากเอเซียตะวันออกผ่านการปกครองโดยคนเผ่าไทจากมองโกเลีย ที่มีหน้าตาแบบเกาหลีจีน เช่น พระนาราย พระนเรศวร

 

 

ดูอีกรอบทำไมพระนารายผมสีทองแบบฝรั่ง

ดูอีกรอบทำไมพระนารายผมสีทองแบบฝรั่ง และพระราชินีก็มีผมสีทองแบบฝรั่ง แถมลูกสาวก็มีหน้าตาคล้ายฝรั่ง คนทางภูเขาอัลไตเหนือประเทศจีนมีหน้าตาเป็นฝรั่ง

เป็นไปได้ไหมว่าเรื่องจริงเราถูกปกครองโดยมนุษย์พันธุ์ฝรั่งจากตะวันออกเหนือประเทศจีนก็มีมนุษย์ฝรั่งคือรัสเซีย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท