ณ ที่นี่ โรงเรียนเล็ก เล็ก


ณ  ที่นี่   โรงเรียนเล็ก เล็ก

 

                ยังมีเรื่องที่เกิดขึ้นอีกในโรงเรียนเล็ก เล็ก แห่งนี้  เมื่อมีนักเรียนบางคนที่ย้ายมาจากที่อื่น  ต่างจังหวัดจากเหนือ  กลาง  ใต้  อีสาน  ติดตามผู้ปกครองที่มาทำงาน  ล้วนแล้วแต่มาจากสังคมที่แตกต่างกัน  นักเรียนไม่รู้จักการให้  นักเรียนไม่รู้จักการแบ่งปัน  นักเรียนไม่มีการเสียสละ  หรือมีก็น้อยมาก  นักเรียนเข้ากับเพื่อนไม่ได้  คุณครูเฝ้าสังเกตดูทุกครั้งนักเรียนมีขนม  มีกับข้าวดี  ๆ มากินที่โรเรียน  นักเรียนคนนี้นั่งกินคนเดียวโดยที่มีน้องอนุบาล  เพื่อนนั่งเผ้ามองอาหารที่อยู่ในจาน  มีทั้งไก่อด  หมูทอด  ขนม  นักเรียนก็นั่งกินโดยไม่แบ่งปันให้ใครเลย  วันหนึ่งเมื่อถึงเวลาอาหารกลางวันนักเรียนคนนี้ไม่ได้นำข้าวกลางวันมากิน  สอบถามดูจึงทราบว่าข้าวที่บ้านดิบเพราะไฟดับ  เพื่อนที่อยู่ชั้นเดียวกันเรียกมากินข้าวด้วยกันและแบ่งข้าวให้  ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา  นักเรียนคนนี้มีกับข้าวหรือขนมก็แบ่งให้เพื่อนโดยไม่ต้องให้ใครบอกอีกเลย  ครูยิ้มภูมิใจที่นักเรียนทุกคนแบ่งข้าวที่ห่อมาถึงจะมีไม่มากแต่รับรองได้ว่านักเรียนได้กินอาหารทุกคนไม่ว่าจะไปที่ไหน  เช่น  ไปแข่งกีฬา ไปทัศนศึกษา  ไปเข้าค่ายลูกเสือ  นักเรียนที่มีมากก็จะแบ่งขนม แบ่งของกินอย่างอื่นให้กันเสมอเพราะบางคนไม่มีเงินแม้แต่บาทเดียวก็เคยมี  แต่น้ำใจไม่เคยเหือดแห้งสำหรับนักเรียนที่นี่จริง ๆ ด้วยการรู้จักแบ่งปันนั่นเอง

                และแล้วเหตุเกิดกับนักเรียนคนนี้อีกครั้งเมื่อเย็นวันหนึ่ง  ครูนำนักเรียนเข้าร่วมโครงการจิตอาสาทำความสะอาดวัด  เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงานฉลองศาลาธรรมสังเวชที่วัด  มีการตักไข่ปลานักเรียนตักไข่ปลาแล้วได้รับรางวัลคือนาฬิกาแขวนผนัง  นักเรียนก็วิ่งมาบอกครูว่า “ครูครับ  ครูครับ  ผมตักไข่ปลาได้รางวัลนาฬิกาแขวนครับ  ผมให้โรงเรียนครับ”  ครูหันไปยิ้มกับเพื่อนครูอีกคนหนึ่งที่มีความคิดเหมือนกันว่าเด็กคนนี้เปลี่ยนไปจริง ๆ เมื่อได้มาอยู่ร่วมกัน ณ ที่นี่  จากการที่นักเรียนมีนิสัยเห็นแก่ตัว  ไม่ยอมแบ่งปันนักเรียนก็เริ่มแบ่งปัน  เริ่มให้ เริ่มเอื้อเฟื้อ  เมื่อได้สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงในการเข้ามาคลุกคลีกับครูกับเพื่อน  และเห็นนักเรียนมีจิตอาสาเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดคำถามว่า “ เราทำให้นักเรียนเปลี่ยนไปได้จริงหรือ ?” แค่นี้ก็ภูมิใจแล้วสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่ดีในโรงเรียนเล็ก ๆ ของเรา

                การให้ การเอื้อเฟื้อแบ่งปัน  การเสียสละ  การไม่เคียดแค้น  การไม่เห็นแก่ตัว  การให้อภัยไม่ถือโทษโกรธกัน  การนอบน้อม  ไม่เอาเปรียบผู้อื่น  เป็นสิ่งที่ดีทำให้เรามีความสุข  ถ้าใครมีสิ่งเหล่านี้รับรองได้ว่าเราจะมีอะไรที่ดีเกิดขึ้นกับชีวิต แน่นอน  ครูเผ้าสอนนักเรียนที่ครูรักทุกคน...

 

หมายเลขบันทึก: 425527เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2011 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อย่างนี้ต้องชื่นชม โรงเรียนและคณะครู
  • มหา เป็นกำลังใจให้
  • และจะคอยอ่าบันทึกที่ 2 พร้อมภาพกิจกรรมโรงเรียน

คงต้องเสียหยาดเหงื่อแรงกายพอควร แรงใจอีกตะหาก

มาเป็นแรงใจนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท