หัดคิดเป็นอื่น


ิคิดเป็นอื่น

หัดคิดเป็นอื่น

 

                คิดเป็นอื่น ในความหมายก็คือ  การฝึกคิดว่า สิ่งที่มีอยู่นั้น  นอกจากเป็นตามมุมมองที่คนปกติมองแล้ว  เราสามารถคิดว่ามันเป็นอย่างอื่นได้ด้วยหรือเปล่า

                โดยทั่วไป   คนเรามีแนวโน้มที่จะคิดในแบบที่เราเคยชิน  ดังนั้นการหัดคิดว่า  สิ่งที่เป็นอยู่สามารถเป็นอะไรอย่างอื่นได้อีกหรือเปล่า   จึงต้องอาศัยการฝึกฝนเพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่ ๆ ให้กับการคิดและการแก้ปัญหาที่วิธีคิดปกติไม่สามารถแก้ได้

                วิธีคิดวิธีหนึ่งที่แม่เป็นคนสอนตอนเรียนประถมก็คือ การทดลองปลูกถั่วเขียวแล้วทำรายงานถึงการเปลี่ยนแปลงของถั่วเขียว  เมื่อกลับถึงบ้านก็เริ่มเพาะถั่วเขียวโดยมีแม่เป็นผู้ช่วยจัดการหาถั่วเขียวมาให้ใช้เพาะทดลอง  ในช่วงแรก ๆ บังเอิญแม่เดินผ่านขณะที่ผมทำรายงานดูความเปลี่ยนแปลงของถั่วพอดี  แม่เห็นกำลังตีตารางในสมุด  แบ่งออกเป็นช่อง ๆ ช่องแรกเป็นช่องบันทึกจำนวนวันที่ผ่านไป  ช่องที่ 2 เป็นคำบรรยายว่าถั่วที่เพาะมีลักษณะอย่างไร  แล้วแม่ก็ถามว่า “ไม่มีช่องสำหรับวาดรูปด้วยหล่ะ” ก็ตอบแม่ไปว่า “ครูบอกแค่ให้ลงวันที่  และเขียนบรรยายนี่ค่ะ”  “แต่ครูก็ไม่ได้ห้ามลูกวาดรูปประกอบนี่  วาดรูปถั่วประกอบคำบรรยายน่าจะทำให้คุณครูเห็นภาพได้ดีนะ”   เออ... นั่นสินะ  ถ้าเราสามารถสร้างผลงานให้ดีกว่าคนอื่นได้  ทำไมเราไม่ทำหล่ะ

                ตอนที่ได้รับรายงานกลับคืนมา  คุณครูให้เอารายงานฉบับนั้นไปโชว์ให้เพื่อนร่วมห้องดูด้วย  แล้วบอกว่านี่เป็นรายงานที่ดีและแปลกแหวกแนวที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา  และแน่นอนว่ารายงานนี้ทำให้ได้คะแนนเต็ม  นั่นเป็นตัวจุดประกายให้คิดแบบเป็นอื่น

                การที่เด็กคนหนึ่งถูกครูเรียกออกไปชมหน้าชั้นเรียน  เป็นการสอนและตอกย้ำเด็กคนนั้นว่า  การคิดอะไรใหม่ขึ้นมาไม่ใช่สิ่งเลวร้าย  ตรงกันข้ามการทำอะไรใหม่ ๆ ส่งผลให้เราได้ผลงานที่ดีและโดดเด่นกว่าเดิม 

                สิ่งที่อยากจะสรุปให้ฟังก็คือ  การฝึกคิดนอกกรอบ  ไม่ได้เกิดขึ้นเอง  แต่จำเป็นต้องอาศัยประสบการณ์หลาย ๆ อย่างมาเสริมกันอาจต้องการคำแนะนำของผู้ใหญ่หลาย ๆ คน  เกิดจากการเรียนรู้และทดลองสิ่งใหม่ ๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า  จึงจะทำให้เราหัดคิดแบบนั้นได้ 

หมายเลขบันทึก: 425522เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2011 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท