ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง
นาย ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง (เอ) หลักเมือง

เตรียมสอบ ผอ.กศน.อำเภอ/ครูผู้ช่วย สรุป พ.ร.บ.กศน.2551


สรุปความรู้เตรียมสอบ ผอ.กศน.อำเภอ/ครูผู้ช่วย

สรุป พ.ร.บ.ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

พ.ศ. ๒๕๕๑

นายศุภัชณัฏฐ์  หลักเมือง

ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์

****************

๑. พ.ร.บ.ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา               คือ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑ (ให้ไว้วันที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑)

๒. เหตุผลของการตรา พ.ร.บ.นี้ เพื่อให้มีกฎหมายรองรับ เกี่ยวกับกลไก       การจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

๓. พ.ร.บ. นี้ ไม่ใช้บังคับกับการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษา           ตามอัธยาศัย ของสถาบันอุดมศึกษาและเอกชน

๔. การศึกษานอกระบบ หมายความว่า กิจกรรมการศึกษาที่มีกลุ่มเป้าหมายผู้รับบริการและวัตถุประสงค์ การเรียนรู้ที่ชัดเจน มีรูปแบบ หลักสูตร วิธีการจัดและระยะเวลาเรียน หรือฝึกอบรมที่ยืดหยุ่นและหลากหลายตามสภาพความต้องการ และศักยภาพในการเรียนรู้ของกลุ่มเป้าหมาย และมีวิธีการวัดผลและประเมินผลที่มีมาตรฐาน เพื่อรับคุณวุฒิทางการศึกษา

๕. การศึกษาตามอัธยาศัย หมายความว่า กิจกรรมการเรียนรู้ในวิถีชีวิต         ของบุคคลที่สามารถเลือกเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ตามความสนใจ ความต้องการ โอกาส ความพร้อมและศักยภาพ

๖. สถานศึกษาสังกัดอื่น ที่มีส่วนร่วมหรือวัตถุประสงค์ในการดำเนินการการศึกษานอกระบบและการศึกษา  ตามอัธยาศัย ถือเป็นภาคีเครือข่าย ตาม พ.ร.บ. นี้

๗. คณะกรรมการ ตาม พ.ร.บ.นี้  หมายความว่า  คณะกรรมการส่งเสริมสนับสนุนและประสานความร่วมมือการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

๘. คณะกรรมการ มีหน้าที่ ๑) กำหนดนโยบาย และแผนงานการส่งเสริมและสนับสนุน กศ.นอกระบบและ กศ.ตามอัธยาศัย ๒) กำหนดแนวทางการดำเนินงาน กศ.นอกระบบและ กศ.ตามอัธยาศัย ๓) ส่งเสริมสนับสนุนการประสานงานภาคส่วนต่าง ๆ ๔) เสนอแนะ รมต.ในการจัดทำและพัฒนาระบบการเทียบโอนจากการเรียนรู้ กศ.นอกระบบและ กศ.ตามอัธยาศัย

๙. บุคคลซึ่งได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานไปแล้ว หรือไม่ก็ตาม มีสิทธิได้รับการศึกษาในรูปแบบการศึกษา   นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย

๑๐. การส่งเสริมสนับสนุนการศึกษานอกระบบ ยึดหลัก ๑) ความเสมอภาค    การเข้าถึง เป็นธรรม คุณภาพเหมาะสมกับสภาพชีวิต ๒) การกระจายอำนาจให้สถานศึกษา ๓) ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วม

๑๑. การส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาตามอัธยาศัย ยึดหลัก ๑) การเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้ ๒) การพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ ๓) กรอบหรือแนวทางการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์

๑๒. เป้าหมายการส่งเสริมสนับสนุนการศึกษานอกระบบ  ๑) ประชาชนได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังคนและสังคม ๒) ใช้ความรู้และภูมิปัญญาในการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ความมั่นคงและคุณภาพชีวิต  ๓) ภาคีเครือข่ายเกิดแรงจูงใจและมีส่วนร่วมจัดกิจกรรมการศึกษา 

๑๓. เป้าหมายการส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาตามอัธยาศัย  ๑) ผู้เรียนได้รับความรู้และพื้นฐานในการแสวงหาความรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ๒) ผู้เรียนได้เรียนรู้สาระที่สอดคล้องกับความสนใจและความจำเป็น ในการยกระดับคุณภาพชีวิต ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม  ๓) ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ และเทียบโอนผลการเรียนกับการศึกษาในระบบและนอกระบบ

๑๔. สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เรียกโดยย่อว่า “สำนักงาน กศน.”

๑๕. เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เรียกโดยย่อว่า “เลขาธิการ กศน.”

๑๖. คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย

๑) ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธาน ๒) ปลัดกรุงเทพมหานคร ๓) เลขาธิการ กศน. ๔) ผู้แทนกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ๕) ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย ๖) ผู้แทนกระทรวงแรงงาน

๗) ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข และผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่ง รมต.แต่งตั้งจำนวน ๘ คน (ต้องแต่งตั้งจากผู้ปฏิบัติงานในภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับงาน กศ.นอกระบบและ กศ.ตามอัธยาศัย ไม่น้อยกว่า ๕ คน)  ให้ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.กรุงเทพมหานคร เป็นกรรมการและเลขานุการ

๑๗. คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด ประกอบด้วย

๑) ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน ๒) ปลัดจังหวัด ๓) เกษตรจังหวัด ๔) สาธาณสุขจังหวัด ๕) แรงงานจังหวัด ๖) พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ๗) นายก อบจ. และผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่ง รมต.แต่งตั้งจำนวน ๘ คน (ต้องแต่งตั้งจากผู้ปฏิบัติงานในภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับงาน กศ.นอกระบบและ กศ.ตามอัธยาศัย ไม่น้อยกว่า ๕ คน)  ให้ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัด เป็นกรรมการและเลขานุการ

๑๘. สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยกรุงเทพมหานคร เรียกโดยย่อว่า “สำนักงาน กศน. กทม.” เป็นหน่วยงานในสังกัด สำนักงาน กศน.   มีผู้อำนวยการ เป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด และสถานศึกษาที่อยู่ในเขตพื้นที่ มีฐานะเป็นผู้บริหารการศึกษา

๑๙. สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด เรียกโดยย่อว่า “สำนักงาน กศน. จังหวัด” เป็นหน่วยงานในสังกัด สำนักงาน กศน.  มีผู้อำนวยการ เป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการครู  และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด และสถานศึกษาที่อยู่ในเขตพื้นที่  มีฐานะเป็นผู้บริหารการศึกษา

๒๐. ศูนย์การเรียนชุมชน ถือเป็น หน่วยจัดกิจกรรม กศ.นอกระบบและ กศ.ตามอัธยาศัย

๒๑. การจัดตั้ง ยุบ เลิก รวม การกำหนดบทบาท อำนาจและหน้าที่ของสถานศึกษา  ให้เป็นไปตามที่ รมต.ประกาศกำหนด (ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ)

๒๒. ให้สถานศึกษาดำเนินการประกันคุณภาพภายใน ให้สอดคล้องกับระบบ หลักเกณฑ์และวิธีการประกันคุณภาพภายใน และคุณภาพ มาตรฐานตามกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ

นอกจากนี้ยังมีสรุป กฎหมายและระเบียบอื่น ๆ ที่ต้องใช้สอบอีก ใน BLOG

http://gotoknow.org/blog/supatchanat7/

หมายเลขบันทึก: 425428เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2011 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่าสนใจครับ
ถ้ามีใครจะสอบ ผมจะแนะนำให้เข้ามาดูที่บล็อก ผอ. นะครับ

ได้ครับ... จะได้เป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี  ๆ  เป็นประโยชน์มาก  ๆ  ค่ะ

สนใจอยากสอบผอ.กศน.อำเภอค่ะ

อยากเรียนถามผอ.ว่า จำเป็นไหมที่จะต้องมีวุฒิป.โท บริหารการศึกษา

ตอนนี้มีวฒิป.โท หลักสูตรและการสอนแล้วค่ะ ดำรงตำแหน่งครู ปฏิบัติหน้าที่เป็น ผช.ผอ.วิทยาลัยชุมชนจังหวัดนึงค่ะ

ขอคำแนะนำด้วยว่าต้องเตรียมตัวอย่างไรไม่ให้เสียเวลา

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

เรียน คุณอมรรัตน์/

คุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือก

1. เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

2. วุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษา หรือท่ ก.ค.ศ.กำหนด ที่เป็นคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง

3. ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา มาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือตำแหน่งครูท่มีวิทยฐานะ ไม่ต่ำกว่าชำนาญการ หรือตำแหน่งอื่นที่ ก.ค.ศ.เทียบเท่า (ตำแหน่งไม่ต่ำกว่าอาจารย์ 2 รับเงินเดือนในระดับ 7)

4. มีใบประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา

แนวทางเนื้อหาวิชาท่สอบดูได้จากประกาศ อ.ก.ค.ศ. เรื่องรับสมัคร ผอ.กศน.อำเภอ/เขต เข้าใน google ก็ได้

สำหรับการสอบล่าสุดที่สอบไปแล้วรับเฉพาะคน กศน. แต่รอบต่อไปน่าจะเปิดนอกสังกัดครับ เตรียมตัวแต่เนิ่น ๆ ครับ สำหรับเรื่องคุณสมบัติและความรู้ของเราเอง

ยินดีต้อนรับ ว่าที่ ผอ.กศน.อำเภอ/เขต คนใหม่ที่ชื่อ อมรรัตน์ ไว้ล่วงหน้าครับ... 

  

 

เป็นครูสังกัด สพฐ. มาสอบได้ไหมครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท