กรณีพิพาทเขาพระวิหารจะลามไปถึงไหน [EN]


'Dispatch: Thailand and Cambodia fighting 'a real way'?

สำนักวิจัย 'Stratfor' เผยแพร่วิดีโอเรื่อง 'Dispatch: Thailand and Cambodia fighting 'a real war'? = "รายงาน(อย่างเป็นทางการ): ไทยกับกัมพูชาจะรบกันจริงไหม", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

  • [ dispatch ] > [ ดิส - แพท - ch ] > http://www.thefreedictionary.com/dispatch > noun = รายงานอย่างเป็นทางการ
  • dispatch rider = ผู้ส่งสาร (ride = ขี่; rider = ผู้ขี่(สัตว์ เช่น ม้า ฯลฯ), เข้าใจว่า สมัยก่อนผู้ส่งสารส่วนใหญ่คงจะขี่ม้าไปส่งสาร)

อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า โอกาสที่จะขยายการรบเป็นสงครามในวงกว้างน่าจะเป็นไปได้ยาก เพราะกองทัพไทยมีศักยภาพเหนือกว่ากัมพูชามาก

ทว่า... สมเด็จฮุน เซน หวังผลหาเสียงผ่านแนวคิดชาตินิยม ซึ่งทำได้ง่ายในประเทศที่คนส่วนใหญ่ (80%) มีเชื้อชาติขแมร์ (เขมร) [ wikipedia ]

มีความเป็นไปได้ว่า สมเด็จฮุน เซนมองไทยว่า "การเมืองไม่นิ่ง" และยิ่งซ้ำเติมไทยในช่วงนี้จะทำให้รัฐบาลยุ่งยากใจมากขึ้น

ทีนี้ใครจะได้-จะเสียจากความขัดแย้งนี้, สมเด็จฮุน เซน และพรรค CPP คงจะได้คะแนนเสียงจากชาวกัมพูชาจากสูตรการเมืองที่ว่า "ถ้าทะเลาะกับเพื่อนบ้าน จะทำให้คนในชาติสามัคคีกัน(ชั่วคราว)"

ผู้เชี่ยวชาญหลายสำนัก โดยเฉพาะสิงคโปร์ มองว่า รัฐบาลไทยเป็นฝ่ายเสียหายทางการฑูต เนื่องจากกัมพูชาเก่งทางด้าน "หาเสียง" [ ผู้จัดการออนไลน์ ]

ผู้เขียนมองว่า จริงที่ไทยจะเสียหายด้านการค้า-ลงทุน, เวียดนาม-สิงคโปร์ (จุดอ่อนของสิงคโปร์ คือ ไม่จริงใจ-ไม่ช่วยเหลือชาติอื่นในอาเซียน-ชอบซ้ำเติมเพื่อนบ้าน)-มาเลเซีย จะได้ประโยชน์ทางการค้า-การลงทุน

แต่งานนี้ทำให้กลุ่มการเมืองชาตินิยมหัวรุนแรงในไทย ซึ่งมีจุดยืนคล้ายกลุ่มนาซีใหม่ในยุโรป-รัสเซีย ถดถอย เสื่อมความนิยม (ตรงนี้จะเป็นผลดีต่อไทยในระยะยาว) เพราะคนไทยส่วนใหญ่ไม่ชอบความรุนแรงแบบนี้

การที่รัฐบาลไทยไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มชาตินิยมหัวรุนแรงในไทย จะทำให้ภาพพจน์รัฐบาลดีขึ้น

การที่กองทัพไทยมีความอดทน-อดกลั้น มีส่วนทำให้ภาพพจน์ไทยดีขึ้นในสายตาชาวโลก เพราะคนเราโกหกครั้งเดียว หรือนานๆ ครั้งนั้น "จับได้ยาก"

แต่การโกหกบ่อยๆ ว่า ไทยรุกรานกัมพูชานั้น, คนทั่วโลกส่วนใหญ่ที่มีวิจารณญาณ หรือการประมวลผลแบบรวบรวมข้อมูลหลายด้าน นำไปวิเคราะห์ พิจารณาอย่างรอบคอบ คงจะไม่เชื่อ

กัมพูชาเอง, แม้ดูภายนอกจะก้าวไปเร็ว แต่ก็ยังไม่ไกลเท่าไหร่... นักปราชญ์เต๋าสอนไว้ว่า "คนที่ก้าวขาห่างมากๆ มักจะไม่มั่นคง"

การรุกรานเพื่อนบ้าน และทุ่มเทงบประมาณไปกับการทหารมากเกินไปของประเทศที่คนส่วนใหญ่ยังยากจนอยู่ นับได้ว่า เป็นหนทางที่ไม่มั่นคงนักในระยะยาวเช่นกัน

.

หมายเลขบันทึก: 425354เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2011 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อ่านข่าวและดูภาพแล้ว ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เลย

เมื่อคืนดูข่าวจากทางด้านอรัญประเทศ  ประชาชนทั้งสองชาติยังพูดคุยค้าขายไปมาหาสู่กันตามปกติ  น่ารักมาก

แล้วคนที่กุมอำนาจในมือมัวทำอะไรอยู่???

เราควรมีท่ามีอย่างไร

หรือปล่อยไปดี

เห็นว่าอย่างไรกันครับ


ปัญหานี้เกิดจากอาณานิคมฝรั่งเศส... เราควรให้คนกลาง ซึ่งที่ดี คือ ประธานอาเซียนจัดหาคนกลางมาช่วยจัดเวทีให้คุย // ฝรั่งเศสเองก็มีปัญหาอาณาเขตกับเบลเยียม และใช้เวทีคุยกัน ทำให้มีการเสนอหอระฆังเป็นมรดกโลกร่วมกันหลายแห่ง // ประเทศที่มีเพื่อนมากจะได้เปรียบในสังคมโลกสมัยใหม่ ไม่ใช่ชวนทะเลาะไปเรื่อยแบบกลุ่มสาวกฮิตเลอร์ทำอยู่ครับ...

กรณีรัสเซียกับจีนก็น่าสนใจมาก คือ รัสเซียที่มีอาณาเขตมากยอมตัดพื้นที่ให้จีนไป และได้สัญญาการค้า-สัญญาไม่รุกรานกันเป็นของขวัญ-ของขอบคุณจากจีน // รัสเซียเป็นชาติที่ฉลาดทางการต่อรองมากๆ ครับ... // เราคงจะหวังได้ว่า งานที่ผ่านมาจะทำให้สมเด็จฮุน เซน "เสี่ยงมากที่จะถูกโค่นในระยะยาว"...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท