KM0042 : KM & Executive Learning Trip 2


KM จะสำเร็จได้ต้องเริ่มจาก "คน" ในองค์ก่อนเองก่อน หมายถึง เป้าหมายของ KM ต้องมุ่งประโยชน์ไปที่ "คน" ก่อนจะมุ่งไปที่องค์กร

วันที่ ๒ ของ KM & Executive Learning Trip (๑๐ ก.พ. ๕๔) วันนี้ผมและทีมผู้บริหาร และทีมงาน สคส. ได้เดินทางไปดูงานที่โรงไฟฟ้าบางประกง ซึ่งเป็นองค์กรหรือหน่วยงานที่นำ KM ไปใช้ในการทำงาน บอกได้เลยว่าผมได้วิธีคิดมากมายจากที่นี่ แต่ก่อนจะเล่าถึงเรื่องนี้ ขอกลับไปเมื่อวานเล็กน้อย หลังทานอาหารเย็น ยังคงมีกิจกรรมสำหรับผู้บริหาร นำกระบวนการโดยอาจารย์ประพนธ์ และคุณอ้อ หลักๆ ของกิจกรรมช่วงนี้อาจารย์ประพนธ์ต้องการเน้นเรื่อง "KM Inside" ซึ่งก็คือการ "Manage Consciousness" หมายถึง "การจัดการความรู้สึกตัว" จะว่าไปก็คือ การเฝ้ามองดูตัวเองหรือเฝ้ามองดูความคิดของตัวเองอย่างมีสติ ใน 7 Habit ของ Stephen covey ก็มีแนวคิดลักษะนี้เหมือนกัน คือ "Inside - Out" คือต้องเริ่มจากข้างในคือจิตใจก่อนแล้วจึงขยายออกมาด้านนอก แนวคิดนี้หากมองไปถึงการใช้ KM องค์กร ผมก็คิดว่าน่าจะนำไปใช้ได้ นั่นคือ KM จะสำเร็จได้ต้องเริ่มจาก "คน" ในองค์ก่อนเองก่อน หมายถึง เป้าหมายของ KM ต้องมุ่งประโยชน์ไปที่ "คน" ก่อนจะมุ่งไปที่องค์กร ระบบมาตรฐานหลายอย่างที่นำมาใช้มักมุ่งความสำเร็จไปที่องค์กร ถึงแม้ว่าโดยเนื้อแท้จะมุ่งไปที่คน แต่หากไม่ทำให้คนในองค์กรเห็นว่าทำแล้วตัวเองจะได้ประโยชน์อย่างไร ก็ยากที่จะสำเร็จ เรื่องนี้ผมจะค่อยๆ ขยายความออกไปทีหลังครับ มาที่เรื่องของอาจารย์ประพนธ์ก่อน อาจารย์ได้สรุปเรื่องการจัดการความรู้ออกเป็น ๓ ระดับ (หลายท่านอาจเคยเห็นรูปภูเขาน้ำแข็งของอาจารย์แล้ว) คือ


๑) Manage Explicit Knowledge คือ การจัดการความรู้ ซึ่งอาจหมายถึงระบบต่างๆ ที่นำมาใช้ในองค์กร เช่น ISO, QCC อันนี้คือส่วนของน้ำแข็งที่อยู่เหนือน้ำ

๒) Manage Tacit Knowledge คือ การจัดการความรู้สึก เป็นเรื่องของความสัมพันธ์ อันนี้คือส่วนของน้ำแข็งที่จมอยู่ในน้ำ ตรงกลาง

๓) Manage Consciousness คือ การจัดการความรู้สึกตัว ซึ่งอาจเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับผม อันนี้คือส่วนของน้ำแข็งที่จมอยู่ในน้ำและเป็นส่วนที่ลึกที่สุด


อาจารย์ยังได้เชื่อโยงไปยัง The Fifth Discipline หรือ วินัย ๕ ประการในการสร้าง LO (Learning Organization) หรือองค์กรแห่งการเรียนรู้ของ Peter Sange ว่า Manage Consciousness ก็อยู่ในส่วนของ Mental Model, Personal Mastery และ System Thinking จะเห็นได้ว่าบรรดาเครื่องมือต่างๆ มีความเชื่อมโยงกันอย่างไม่น่าเชื่อ โดยเฉพาะเครื่องมือที่มุ่งเน้นความสำเร็จหรือความสุขของคนในองค์กร มากกว่าเน้นความสำเร็จขององค์กรเพียงอย่างเดียว สำหรับเรื่องรวมเกี่ยวกับ KM ในโรงไฟฟ้าบางประกง ไว้ต่อตอนต่อไปครับ :)

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 425353เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2011 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

link ไว้ให้เพื่อนๆอ่านในface ด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ อ.JJ ยินดีอย่างยิ่งครับที่แวะมาทักทาย เคล็ดวิชาแบบนี้ต้องฝึกเท่านั้นครับถึงจะสำเร็จได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท