เครือข่ายบ้านเรียนล้านนา
เครือข่ายบ้านเรียนล้านนา การศึกษาทางเลือก

เก็บตก...จากข่วงผญา


พิกซี่่ อยากปล่อย..!!!

อันเนื่องมาจากการจัดงาน "ข่วงผญา การศึกษาทางเลือก" อันเป็นโอกาสให้ครอบครัวบ้านเรียนเราได้พร้อมหน้ากันอีกครั้ง...

ในงานพ่อเอกเอาดักแด้หนอนผีเสื้อยักษ์ หรือ ผีเสื้อกระท้อน (Giant Moth; Attacus atlas) ผีเสื้อกลางคืนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มาแบ่งปันให้เด็กๆ หรือผู้ที่สนใจได้นำไปสังเกตการออกจากดักแด้เป็นตัวเต็มวัยของผีเสื้อชนิดนี้... หวังใจว่าจะช่วยปลูกฝังให้เด็กๆ เห็นความงดงามของชีวิตเล็กๆ และรู้จักการถนอมรักธรรมชาติอันเปราะบางบนโลกใบนี้

มีดักแด้แล้ว...พี่ก้านตองเลยอาสาเอาตัวเต็มวัยของผีเสื้อยักษ์ที่ได้จากการเพาะเลี้ยงตั้งแต่ยังเป็นหนอนตัวน้อยมาแสดงเป็นตัวอย่างให้ดูด้วย เพื่อเพิ่มความตื่นตาตื่นใจ

ตอนเย็นๆ พอเสร็จงาน ก็ได้เวลาปล่อยผีเสื้อยักษ์เป็นอิสระ เพื่อให้มันได้ไปประกอบภาระกิจที่สำคัญ คือการผสมพันธุ์และวางไข่ ซึ่งเป็นกิจกรรมเดียวที่ตัวเต็มวัยจะกระทำ มันไม่แม้แต่จะกินอาหาร สิ่งแวดล้อมอันร่มรื่นของโฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนาก็เหมาะสม แถมยังมีต้นกระท้อนใหญ่เป็นแหล่งอาหารของชีวิตรุ่นต่อๆ ไป

พอพี่ก้านตองชวนน้องๆ ไปช่วยกันปล่อยผีเสื้อยักษ์ เด็กๆ ก็กรูตามกันไป (เพราะพ่อแม่ส่วนใหญ่ยังเมามันกับการพูดคุยในวงเสวนา) พี่เฟย์ถึอถุงตาข่ายไปถึงโคนต้นกระท้อนใหญ่ น้องพิกซี่ตาโตก็รีบบอกว่า "พิซี่ พิซี่ อยากปล่อย"  แต่ผีเสื้อยักษ์ไม่ยอมเป็นใจให้จับได้ง่ายๆ โผไปโผมาให้เด็กได้ไล่จับกันวุ่น (ผีเสื้อใช้เวลาพักเตรียมความพร้อมหลังออกจากดักแด้เป็นวันๆ มันคงยังอยากพักจึงไม่บินไกลนัก) 

ในที่สุด...พิกซี่ก็สามารถนำเจ้าผีเสื้อตัวใหญ่มาไว้บนฝ่ามือเล็กๆ ของเธอได้  พี่ๆ น้องๆ เฝ้ามองอย่างใจจดใจจ่อ  ตอนนี้ พิกซี่พร้อมที่จะทำการปล่อยเจ้าผีเสื้อหนอนกระท้อนยักษ์แล้ว... เตรียม..ม..ม....

และแล้วก็...!!!!!!


หมายเลขบันทึก: 424941เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2011 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เสียดายขนาดเจ้า  บ่ได้ไปร่วมงาน เลยอดได้ผ่อของดีๆเจ้า

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท