คาถาระงับความโกรธ สำหรับคนไทยที่รักความสงบทุกคน


ช่วงนี้โลกเราเต็มไปด้วยภัยสารพัดภัย ทั้งจากธรรมชาติแล้วยังมีจากคนเราด้วยกันเอง ซึ่งดูๆไปแล้วสาเหตุหลักๆมาจากการที่เราควบคุมอารมณ์ตัวเองกันไม่ได้ 

แต่เรื่องน่าโกรธก็ช่างมีมากมายจริงๆ ทำให้คิดถึงคาถาระงับความโกรธที่เรา คือตัวเองและคุณศิริ มักจะเอามาทบทวนพูดคุยเพื่อเตือนกันเองเวลาที่เราเริ่มจะพูดถึงใครด้วยความโกรธ ไม่ชอบใจกันขึ้นมา คิดว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะนำกลับมาฝากกันอีกครั้ง ฉบับเต็มๆที่เป็นบันทึกของคุณศิริตามไปอ่านได้ที่ ข้อคิด ฟังธรรม (1) : “คาถา” ระงับโกรธ + เสือ สิงห์ กระทิง แรด

 

"คาถา" ระงับ "ความโกรธ" 


 มีอะไรน่าโกรธ อย่าโทษเขา  ต้องโทษที่ใจเราไม่เข้มแข็ง
เรื่องน่าโกรธ ไม่ว่าจะมาแรง     ถ้าใจแข็งเหนือกว่า ชนะมัน
 

ถ้ายังโกรธอีก ให้หายใจยาว ๆ ลึก ๆ ท่องในใจต่ออีกว่า
  เขาว่าเรา เราอย่าโกรธ ลงโทษเขา  ในเมื่อเรานี้ไม่เป็นเช่นเขาว่า 
หากเราเป็นจริงจัง ดังวาจา       เมื่อเขาว่า อย่าโกรธเขา เราเป็นจริง

หมายเลขบันทึก: 424270เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2011 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

ตามมดูคาถาค่ะ

สงสัยว่าพวกที่จำกลอนนี้ได้ จะเป็นพวกที่ไม่ค่อยโกรธใครอยู่แล้วนะครับพี่โอ๋

มาเยี่ยม มาร่วมแนวคิด และขอมอบดอกไม้ด้วยครับ

                                  Large_inspired3 

ได้รับ สคส ปีใหม่ ๒๕๕๔  จาก ดร.โอ๋ ณ โอแล้วด้วยครับ ด้วยความขอบพระคุณและด้วยความประทับใจเป็นอย่างยิ่งครับ

 

สวัสดีค่ะ

กลัวว่าเวลาโกรธจริงๆจะท่องคาถา(กลอน)นี้ไม่ทันน่ะค่ะ

ปกติจะเตือนตัวเองว่า "จะทำร้ายตัวเองไปทำไม ปล่อยๆๆๆ"

ขอบคุณมากครับ เตือนใจได้อย่างดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท