กาแฟดีกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย [EN]


สำนักข่าว Telegraph ตีพิมพ์เรื่อง 'Coffee helps working women, but holds back men' = "กาแฟช่วยผู้หญิงทำงาน(ดีขึ้น), แต่ทำผู้ชายแย่ลง", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
การศึกษาใหม่ (ตีพิมพ์ใน J Applied Social Psychology) จากมหาวิทยาลัยบริสตอล อังกฤษ (UK) พบว่า กาแฟช่วยให้ผู้หญิงทำงานดีขึ้นในภาวะเครียด แต่ทำให้ผู้ชายทำงานได้แย่ลงหลังดื่มไปหลายถ้วย
.
คนอังกฤษ (UK) ซึ่งมีประชากร 61.8 ล้านคน (สถิติกลางปี 2553) กินกาแฟ 70 ล้านถ้วย/วัน, เฉลี่ย 1.13 ถ้วย/คน/วัน [ stat.gov.uk ]
.
การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า มีความเป็นไปได้ที่กาแฟจะช่วยป้องกันเบาหวาน สมองเสื่อมอัลไซเมอร์ ตับเสื่อมสภาพ และเกาต์
.
การศึกษาใหม่พบว่า ผู้ชายที่ดื่มกาแฟกลางสถานการณ์เครียดจะใช้เวลาหาทางแก้ไขปัญหาที่ยุ่งยากซับซ้อน (puzzles) นานขึ้น 20 วินาที
.
ผู้หญิงที่ดื่มกาแฟกลางสถานการณ์เครียดกลับแก้ไขปัญหาได้เร็ซขึ้น 100 วินาที
.
อาจารย์นักจิตวิทยากล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์เครียดๆ, ผู้ชายมีแนวโน้มจะตัดสินใจแบบหักไม่ยอมงอ ขาดความยืดหยุ่น หรือแบบที่เรียกว่า 'fight or flight'
  • fight = ต่อสู้
  • flight = เที่ยวบิน ในที่นี้หมายถึงการหนี
ผู้หญิงมีแนวโน้มจะทำงานร่วมกับคนอื่น หรือมีแนวโน้มจะผูกมิตรกับคนอื่นในการแก้ปัญหาร่วมกันแบบที่เรียกว่า 'tend and befriend'
  • tend = มีแนวโน้ม โน้มเอียง
  • befriend = ผูกมิตร ตีสนิทเพื่อเป็นเพื่อน
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ว่า การดื่มกาแฟมากเกินไป หรือการดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนสูงน่าจะส่งผลเสียในผู้ชาย โดยเฉพาะในการพบปะสังสันทน์ หรือปรึกษาหารือเรื่องต่างๆ (meetings)
.
ยุทธศาสตร์สำคัญสำหรับผู้ชายในภาวะเครียด คือ ควรหาทางลดความเครียดให้น้อยลง หลีกเลี่ยงการตัดสินใจแบบหุนหันพลันแล่น หรือประเภท "หักไม่ยอมงอ" และหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น หรือสิ่งเร้าขนาดสูง
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

 > [ Twitter ]                             

  • Thank > Telegraph
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 2 กุมภาพันธ์ 2554.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 423747เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2011 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท