พบการจามแพร่เชื้อไกลกว่าไอ [EN]


สำนักข่าว 'Mailonline / Dailymail.co.uk' ตีพิมพ์เรื่อง 'The sneeze timebomb: Just one can infect an entire room with flu virus for hours' = "ระเบิดเวลา(จากการไอ-)จาม: ครั้งเดียวแพร่ไข้หวัดใหญ่หลายชั่วโมง", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
การศึกษาใหม่พบว่า การไอ (cough) หรือจาม (sneeze) แต่ละครั้งจะทำให้เกิดละอองฝอยขนาดเล็ก (droplets / aerosols) ฟุ้งกระจายไปในอากาศได้นานกว่า 1 ชั่วโมง 
.
ไข้หวัดใหญ่ (flu) แพร่กระจายจาก "คน-สู่-คน" ได้ 2 ทางใหญ่ๆ ได้แก่
.
(1). ผ่านการสัมผัสโดยตรง เนื่องจาก "น้ำมูก-น้ำลาย-เสมหะ" ของคนป่วยปนเปื้อนผ่านมือไปป้ายตามเครื่องมือของใช้ต่างๆ
.
(2). ผ่านละอองฝอยจากการจามหรือไอ ซึ่งละอองฝอยขนาดใหญ่จะลอยฟุ้งในอากาศได้ไม่นาน แต่ละอองฝอยขนาดเล็กจะลอยอยู่ได้นาน
.
การศึกษาหลายรายงานพบว่า ละอองฝอยขนาดเล็กลอยฟุ้งในอากาศได้นานหลายชั่วโมงจนถึงหลายวัน
.
ทีมวิจัยจากเวอร์จิเนีย เทค ทำการศึกษาตัวอย่างอากาศในห้องรอพบตรวจ (waiting room) ในคลินิก, เนอเซรี (nursery = สถานเลี้ยงเด็ก), เที่ยวบินระหว่างประเทศ (cross-country flights)
  • [ nursery ] > [ เนิ้ส - เซ่อะ - หรี่ ] > http://www.thefreedictionary.com/nursery > noun = สถานเลี้ยงเด็ก เนิสเซอรี; คำนี้มาจากศัพท์ 'nurse' = พยาบาล
  • [ cross-country ] > [ คร้อส - คัน - ถรี่ ] > http://www.thefreedictionary.com/cross-country > adjective = (ข้าม)ระหว่างประเทศ; ถ้าใช้กับการแข่งวิ่ง = การแข่งวิ่งนอกลู่วิ่งมาตรฐาน วิ่งไปในชนบท
ผลการศึกษา (ตีพิมพ์ใน Royal Society Interface) พบว่า ครึ่งหนึ่งของสถานที่ดังกล่าวมีละอองฝอยจากการไอ-จามที่มีเชื้อไข้หวัดใหญ่ โดยพบละอองฝอยที่มีเชื้อขนาดน้อยกว่า 2.5 ไมครอน(1 micron = 1/1,000 มิลลิเมตร) 16,000 ตัวอย่าง/ลูกบาศก์เมตร
.
ปริมาณเชื้อดังกล่าวมากพอที่จะทำให้คนติดเชื้อได้ภายใน 1 ชั่วโมง
.
การไอแต่ละครั้งจะทำให้เกิดกระแสลมเร็ว 50 mph (ไมล์/ชั่วโมง), แพร่กระจาย 3,000 ละอองฝอย (droplets), ทำให้เชื้อกระจายไปได้หลายฟุต (ประมาณ 1.8 เมตร)
.
การจามแต่ละครั้งจะทำให้เกิดกระแสลมเร็วมากกว่า 100 mph (ไมล์/ชั่วโมง) แพร่กระจาย 40,000 ละอองฝอย (droplets), ทำให้เชื้อกระจายไปได้หลายฟุต (ประมาณ 1.8 เมตร)
.
การศึกษานี้บอกเราว่า ถ้าเป็นไปได้, ควรหลีกเลี่ยงห้องแอร์ หรือสถานที่ที่คนอยู่กันแออัด การถ่ายเทอากาศไม่ดี เช่น ไนท์คลับ ผับ บาร์ โรงหนัง ฯลฯ โดยเฉพาะในช่วงที่มีไข้หวัดใหญ่ระบาด
.
วิธีปรับปรุงสถานที่ เพื่อลดโอกาสแพร่กระจายละอองฝอยจากการไอ-จามที่สำคัญวิธีหนึ่ง คือ การติดพัดลมดูดอากาศ ซึ่งควรติดให้ห่างจากประตู หน้าต่าง หรือรูรั่วที่อากาศผ่านเข้า-ออกได้พอสมควร
.
ถ้าติดพัดลมดูดอากาศใกล้ประตู หน้าต่าง หรือรูรั่วที่อากาศผ่านเข้า-ออกได้, จะเกิดการ "ลัดวงจร (shortcut)" หรืออากาศจะถูกดูดจากบริเวณที่อยู่ใกล้ และดูดได้ง่ายที่สุด ทำให้อากาศในห้องที่อยู่ไกลออกไปขาดการไหลเวียนที่ดี
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

 > [ Twitter ]                             

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 2 กุมภาพันธ์ 2554.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 423745เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2011 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 00:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท