ระบบแท่งกับข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา


  ข้าราชการที่ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยเป็นข้าราชการพลเรือนประเภทหนึ่งซึ่งมิใช่ข้าราชการพลเรือนสามัญ มีชื่อเรียกเฉพาะว่า ข้าราชการพลเรือนใน
สถาบันอุดมศึกษา มีคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา หรือเรียกชื่อย่อว่า “ก.พ.อ.” เป็นองค์กรกลางการบริหารงานบุคคล ส่วนข้าราชการ
พลเรือนสามัญนั้นจะขึ้นตรงต่อคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. ซึ่งเป็นชื่อที่ข้าราชการคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

    ช่วงระยะเวลา ๑ ปีที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย การเปลี่ยนแปลงภายในที่เห็นได้ชัดก็คือ มหาวิทยาลัยแปรสภาพ
จากมหาวิทยาลัยที่เป็นส่วนราชการเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐที่มิใช่ส่วนราชการ มีการออกข้อบังคับ ประกาศต่างๆ เพื่อรองรับการดำเนินการด้านการ
บริหารงานบุคคล ที่ยังคงทยอยประกาศใช้ไปเรื่อยๆ ตามความจำเป็นเร่งด่วน ส่วนการเปลี่ยนแปลงภายนอกนับได้ว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ
ข้าราชการพลเรือนสามัญ เนื่องจากมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.๒๕๕๑ ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๑
และมีบทเฉพาะกาลกำหนดให้แก้ไขกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง จัดทำมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง จัดตำแหน่งข้าราชการเข้าประเภทตำแหน่ง สายงาน
ระดับตำแหน่งตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งและประกาศให้ทราบ ทั้งนี้ ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน ๑ ปี นับแต่วันที่ พ.ร.บ.ใช้บังคับ
(คือภายใน ๒๕ มกราคม ๒๕๕๒)     จากการที่มีข่าวคราวประชาสัมพันธ์ความเคลื่อนไหวในช่วงต้นเดือนถึงกลางเดือนธันวาคมของ ก.พ. ผ่านทางสื่อต่างๆ อาทิ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์
websiteระยะนี้ข้าราชการของมหาวิทยาลัยจึงมีการตื่นตัวสนใจกังวลใจในสิ่งที่คิดว่าจะเข้ามากระทบอย่างเห็นได้ชัดสังเกตได้จากประเด็นคำถามเกี่ยวกับ
เรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากเช่นเมื่อปรับเปลี่ยนไปสู่ระบบแท่งแล้วจะเกิดผลกระทบต่อตนเองอย่างไรบ้างตำแหน่งที่ดำรงอยู่จะเข้าสู่แท่งไหนระดับใด
จะได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นหรือไม่คนเงินเดือนเต็มขั้นจะเป็นอย่างไร จะเสียสิทธิที่เคยได้รับอยู่เดิมทั้งเรื่องค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์หรือไม่จะต้องปรับ
เปลี่ยนตั้งแต่เมื่อใดหลายท่านอาจต้องการทราบคำตอบเพื่อนำไปเปรียบเทียบประกอบการตัดสินใจว่าจะเป็นข้าราชการต่อไปหรือจะเปลี่ยนเป็นพนักงาน
มหาวิทยาลัยดีหรือไม่

รายละเอียดเพิ่มเติมที่

http://www.op.mahidol.ac.th/orpr/Read/Knowledge/MU-HR/HR_Jan.html

หมายเลขบันทึก: 423542เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2011 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท