ความรู้สึกและพลัง...


   ความรู้สึกเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ  คนเราจะมองเห็นกันก็เพียงแค่ความสำเร็จภายนอก แต่ความรู้สึกคือสิ่งที่อยู่ภายใน  คนอื่นจะรู้ว่าผู้ที่ประสบผลสำเร็จได้นั้นได้ ก็ต่อเมื่อผู้ประสบผลสำเร็จ บอกหรือเล่าให้ฟ้ง แต่เรื่องอย่างนี้น้อยคนนักที่จะเล่าหรืออธิบายให้กันฟัง

            การที่จะประสบผลสำเร็จในเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้นั้นคงต้องอาศัย  ทั้งประสบการณ์ ความรู้เป็นอย่างมากและสิ่งเหล่านี้ก็คงยากที่จะถ่ายทอดหรือโอนย้ายให้กันได้ง่ายๆ การทำงานหนักเพียงอย่างเดียวก็ไม่ใช่องค์ประกอบของความสำเร็จ  มีบางคนที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำมากมาย  แต่ทำไมชีวิตก็ไม่ได้เจริญก้าวหน้าขึ้น  แม้จะมีความเพียรอย่างแรงกล้า  และจิตใจที่มุ่งมั่น  เราควรที่จะมีองค์ประกอบอื่น เช่น  วิเคราะห์  ฉันทะ  วิริยะ และจิตตะ ก็อาจจะช่วยให้เราประสบผลสำเร็จได้ในระดับหนึ่ง แล้ว..วิมังสา ล่ะก็ควรที่จะมีด้วย  การที่มีคนคอยช่วยวิจารณ์  แนะนำ ก็จะเป็นการเพิ่มพลังอีกอย่างหนึ่ง

            อย่างไรก็ตาม  การติมีสองชนิด  คือติเพื่อก่อกับติเพื่อทำลาย ก็ให้เราพิจารณาว่าจุดประสงค์คืออะไร  ถ้าเป็นการติเพื่อทำลายก็จะมาจาก  การมองลบ  การคิดลบ เหมือนทำนองที่ว่ามือไม่พายเอาเท้าราน้ำ อาจจะเกิดจาก ความมีอคติหรืออิจฉาริษยา เราก็ไม่ควรที่จะไปใส่ใจเป็นการบั่นทอนจิตของเราอย่างมากเลย  เช่นเดียวกับการชื่นชมถ้าเป็นการชื่นชมจากใจจริงก็จะเป็นการเพิ่มฉันทะและวิริยะ  แต่ถ้าเป็นการชื่นชมแบบไม่จริงใจล่ะ  ก็จะเป็นการทำลายพลังแห่งวิมังสา  เพราะเราจะมองไม่เห็นจุดบอด จุดอ่อนของตัวเราเอง

            การมีจิตตะ คือจิตที่มุ่งมั่น จะช่วยให้มีพลังจากจิตใต้สำนึก ซึ่งทั้ง  ฉันทะ  วิริยะและจิตตะ ทั้งหมดนี้ต้องอาศัยสมาธิเป็นตัวช่วย แต่วิมังสา ต้องอาศัยสติเท่านั้น....

หนังสือเล่มนี้อ่านแล้วทำให้รู้สึกชอบมากและก็ลองนำมาปฏิบัติดู แต่ไม่เคยคิดว่าเราจะต้องประสบผลสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว หรอกนะเพียงแค่ทำได้สักนิดหนึ่ง  ในข้อใดข้อหนึ่งก็พอใจแล้ว.....

 

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์7
หมายเลขบันทึก: 423108เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2011 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรียน คุณครู ผมน้องใหม่ เพิ่งเสนอข้อคิด ข้อเขียน อยากหาแนวร่วมจากอีสาน เป็นผูสนันสนุน ฝากให้คุณส่งขอคิดให้ผมบ้างเป็นพระคุณยิ่ง

สิ่งที่เราจะต้องนำมาใส่ใจมากที่สุดคือ คนที่เราจะตินั้นยินดีที่จะให้เราติหรือเปล่า ถ้าเขาอยากให้ติก็ติแบบให้เขาปรับปรุงหรือพัฒนา ถ้าเขาไม่อยากเราติก็อย่าไปติเขาเลยนะ

 

                                              

สวัสดีค่ะ

วันนี้เเวมาอ่านบันทึกของคุณครูจงจิต ได้ความรู้มากมายเลย

ขอบคุณค่ะ

การที่เราจะประสบผลสำเร็จก็คงจะไม่ง่ายนัก ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเรา มุ่งมั่น และลงมือทำ ความสำเร็จอยู่แค่เอื้อม คุณว่าจริงมั้ย

อ่านแล้วรู้สึกดีขึ้น   เพราะกำลังเหนื่อย และล้า   ขอบคุณคุณครูค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน ที่ท้อแท้ และอ่อนแอต่อความรู้สึกของตนเอง ถ้าเราก้าวผ่านจุดนี้ไปได้ ความงดงาม สดใส รอเราอยู่ข้างหน้า....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท