ชีวิตคนทำงานกลางทะเล (Offshore @ Gulf of Thailand) ตอนที่ 13 เรื่องขำๆ ที่ขำไม่ออกระหว่างเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์


ปวดฉี่ใครว่าไม่สำคัญ.....อิๆๆๆ

                อย่างที่เคยเกริ่นนำไปก่อนหน้านี้จากบันทึกก่อนๆว่า พนักงานที่ทำงานในทะเลจะเดินทางระหว่างฝั่งกับนอกฝั่งโดยเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งก่อนหน้านี้เครื่องบินจะมีสองขนาดคือขนาดใหญ่ (2 นักบิน 1 ผู้ช่วย 19 ผู้โดยสาร) และขนาดเล็ก (2 นักบิน 12 ผู้โดยสาร) แต่ ณ ปัจจุบันนี้ทางบริษัทเลิกใช้เครื่องบินขนาดใหญ่ไปแล้ว ก็เลยมีแต่เครื่องบินขนาดเล็กไว้บริการพนักงาน มาดูกันค่ะว่าพนักงานเดินทางกันอย่างไร

                ณ วันครบกำหนดกลับบ้านของดิฉัน พนักงานห้องวิทยุแจ้งให้ทราบว่าเฮลิคอปเตอร์ที่จะมารับกรุ๊ปของดิฉันกลับบ้านจะออกมาจากฝั่งช้ากว่ากำหนดเวลาเดิม ดิฉันมองดูนาฬิกา อืม...มีเวลาพอเหลือเฟือที่จะรับประทานอาหารกลางวันที่ทำงานก่อน หลังจากรับประทานอาหารกลางวันเสร็จเรียบร้อยแล้วดิฉันก็ไม่ได้เข้าห้องน้ำ เพราะเฮลิคอปเตอร์มาลงพอดี วันนั้นดิฉันกลับบ้านกับเครื่องตัวใหญ่ค่ะ (ดังรูปแรก) และเครื่องตัวเล็ก (ดังรูปสอง) ก็บินมารับพนักงานอีกกรุ๊ปหนึ่งเป็นเที่ยวถัดไป

 

                หลังจากขึ้นเครื่องเรียบร้อยแล้ว ปกติดิฉันจะนอนหลับตลอดการเดินทางหรือไม่ก็เอาหนังสือนิยายมาอ่านฆ่าเวลาค่ะ วันนั้นดิฉันเอาหนังสือนิยายมาอ่าน พอเครื่องบินมาได้เกือบครึ่งทาง ดิฉันก็เริ่มรู้สึกปวดปัสสาวะเล็กน้อย ตายละหว่า...ห้องน้ำก็ไม่มี แต่คิดว่าอืม...ไม่เป็นไร คงทนไหว แต่พอผ่านไปได้ซักพัก มันเริ่มปวดมากขึ้น หันไปเจอผู้ช่วยประจำไฟล์บิน (Flight attendant) จึงกวักมือเรียกแกมา แล้วถามว่า “บังๆ.... (เรียกด้วยความสนิทสนม เพราะรู้จักกันมานมนานตั้งแต่สมัยดิฉันยังวัยละอ่อนเมื่อซักเกือบ 8 ปีที่แล้ว) อีกกี่นาทีเครื่องจะบินถึงฝั่งคะ?” แกตอบกลับมาว่า “เหลืออีกประมาณ 30 นาที” ดิฉันก้มมองดูนาฬิกา เฮ้อ...จะไหวมั๊ยเนี่ย เอาก็เอาวะ ก็ในเมื่อไม่มีทางเลือกอื่นใด ต้องทนกันต่อไป ดิฉันจึงเริ่มนั่งนิ่งๆ ไม่ไหวติง เริ่มนั่งภาวนาให้เครื่องบินถึงฝั่งเร็วๆ พร้อมทั้งนั่งนับเวลาบนนาฬิกาข้อมือ ผ่านไป 5 นาทีล่ะ.......ผ่านไป 10 นาทีล่ะ......ผ่านไป 15 นาทีล่ะ..........ผ่านไป 20 นาทีล่ะ...เย้ๆๆ คิดในใจว่าเหลืออีก 10 นาทีก็จะถึงฝั่งแล้ว แต่ความดีใจก็อยู่กับดิฉันได้แค่ชั่วระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น และจบลงเมื่อผู้ช่วยประจำไฟล์บินเดินเข้ามาสะกิดดิฉันแล้วบอกว่า “สงสัยเครื่องจะถึงฝั่งช้ากว่ากำหนด เนื่องจากสภาพอากาศไม่ดี จะถึงช้าไปประมาณ 10 นาที” กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดด (ในใจ ทำได้แค่นี้) ฮือๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ทำไมเป็นแบบนี้ ปวดฉี่จะตายอยู่แล้ว ตอนนี้ดิฉันเริ่มนั่งตัวแข็งทื่อล่ะ เพราะปวดฉี่แบบสุดๆ ประกอบกับที่นั่งตรงที่ดิฉันนั่งเป็นที่ตรงกับช่องลมพัดผ่านเข้ามาพอดี อาการปวดฉี่ (แบบสุดๆ) บวกกับลมเย็นๆ มันช่างช่วยกระตุ้นให้ปวดฉี่มากขึ้นเสียนี่กระไร ซักพักผู้ช่วยประจำไฟล์บินก็เดินเข้ามาสะกิดดิฉันอีกครั้ง แล้วชี้ชวนให้ดูด้านล่าง (เครื่องบินที่ดิฉันนั่งอยู่ บินที่ความสูง 4000 ฟุต) ซึ่งเห็นเครื่องบินตัวเล็ก (บินที่ความสูง 2000 ฟุต) บินแซงเครื่องบินของดิฉันไปหน้าตาเฉย ทั้งๆ ที่ออกตัวมาหลังไฟล์ของดิฉัน คิดในใจ (อีกแล้ว) ว่า โอ๊ย....ทำไมดิฉันไม่เป็นผู้โดยสารในเครื่องบินตัวนั้นนะ จะได้ถึงฝั่งเร็วๆ พอบินมาได้ซักพัก ว้าววววววววววววววววว....มองเห็นฝั่งไกลๆ ล่ะ น้ำตาแทบไหลพราก เหมือนเห็นสวรรค์ (ห้องสุขา) อยู่รำไร อดไม่ได้ที่จะหยิบกล้องถ่ายรูปมาถ่ายวิวสวยๆของริมฝั่งทะเลสงขลาเก็บเอาไว้เป็นที่ระลึก เพราะหลังจากย้ายฐานการบินไปอยู่จังหวัดนครศรีธรรมราชแล้ว คงไม่ได้มีโอกาสเห็นวิวสวยๆที่มองจากมุมสูงแบบนี้อีกแล้ว (ดังรูปค่ะ)

                ในที่สุดเครื่องก็บินลงสนามบินโดยสวัสดิภาพ สิ่งแรกที่อยากจะทำที่สุดคือกระโจนออกจากเครื่องบินแล้ววิ่งไปห้องน้ำให้เร็วที่สุด แต่...............ในความเป็นจริง หาได้ทำเช่นนั้นไม่ เพราะเพื่อนพนักงาน (ฝรั่ง) บอกว่าหลังจากลงจากเครื่องบินแล้วอย่าเพิ่งไปไหนนะ ขอเวลาแป๊บนึง จะขอถ่ายรูปพวกเราเป็นที่ระลึกซะหน่อย เพราะเที่ยวหน้าก็จะต้องไปขึ้นเครื่องที่นครฯ แล้ว เอาก็เอาวะ ทนมาได้ถึงขนาดนี้แล้ว จะทนไปอีกซักหน่อยจะเป็นไรไป ว่าแล้วก็ฝืนยิ้มถ่ายรูป แล้วก็ออกมาเป็นดังเช่นรูปข้างล่างนี้แหละเจ้าค่ะ

               หลังจากถ่ายรูปเสร็จ ดิฉับแทบจะโกยทำสถิติ 100 เมตรหญิงเลยล่ะค่ะ จุดมุ่งหมายในชีวิต ณ เวลานั้นคือสุขานั่นเอง หลังจากเหตุการณ์วันนั้นทำเอาดิฉันเข็ดไปเลยค่ะ เพราะหลังจากวันนั้นดิฉันรู้สึกปวดบั้นเอวไปเกือบสองวันแน่ะกว่าจะหาย และหลังจากเหตุการณ์วันนั้นทำให้ดิฉันปฎิญาณต่อตนเองว่าจะต้องงดน้ำก่อนขึ้นเฮลิคอปเตอร์อย่างเด็ดขาด เพราะไม่อยากให้เหตุการณ์ซ้ำรอยเดิมอีก

               อัพเดตนิดหนึ่งค่ะตอนนี้ฐานการบินย้ายมาอยู่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชแล้วค่ะ Crew change ที่ผ่านมาดิฉันเดินทางมาขึ้นเฮลิคอปเตอร์ที่นี่เป็นครั้งแรกค่ะ เลยเก็บบรรยากาศที่เคาเตอร์เช็คอินมาฝากค่ะ ดูอินเตอร์กว่าที่เดิมมาก มีเคาเตอร์เช็คอินสวยงาม และมีจอตารางบินแจ้งให้พนักงานทราบ พร้อมทั้งโต๊ะรับรองพนักงานที่รอขึ้นเครื่องค่ะ (ดังรูป) ส่วนวิวเมืองนครศรีฯ ยังไม่มีโอกาสถ่ายรูปจากมุมสูงมาใช้ชมค่ะ เอาไว้บันทึกต่อๆ ไป ถ้ามีโอกาสจะเอารูปมาโพสต์ให้ดูค่ะ

หมายเลขบันทึก: 422827เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2011 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

เข้าใจนะว่าความรูสึกว่า มันสุดจะทน เป็นยังไง

ไม่แฟร์ๆๆๆ ทำไมสวยกว่าเดิมแบบนี้ ทีของสงขลาเก่าเหลือเกิน

 

 

ทำไมต้องย้ายที่ด้วยอ่ะครับ

พี่ครับ ออ๋พอดีอยากจะถามพี่ว่าพอจะมีรูปของอาผมมั่ยครับ อยากจะรู้ว่าตอนนี้แกเป็นยังไงบ้าง

ผมดูรูปข้างบนคุ่นๆ ไม่รู้ใช่น้าอารีย์รืป่าว...อิอิ

เข้าใจค่ะ ชีวิตคนทำงานกลางทะเล เพราะว่ามีเพื่อนทำอยู่ เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้แต่ของเค้าหนักกว่าคุณ เพราะฮอต้องหาที่จอดกลางคัน เขาเล่าให้ฟังว่าต้องทำเป็นขอลงฉุกเฉินเลยต้องวิทยุกัน ให้วุ่น เพราะเขาท้องเสียค่ะ  คุณออนี้เป็นผู้หญิงที่เก่งจริง ๆ เลยนะคะ บอกตรงๆ ว่า อิจฉาอ่ะ! 

คุณ abd เหตุผลหลักๆ ที่ต้องย้ายที่ก็เพราะว่าต้องการรวมฐานการบินที่อู่ตะเภากับที่สงขลามารวมกันค่ะ ก็เจอกันครึ่งทางที่นครศรีฯ เพราะน่าจะเป็นจุดกึ่งกลางที่จะบินไปยังแท่นขุดเจาะต่างๆ ในอ่าวไทยค่ะ แต่ทางบริษัทก็คงมีเหตุผลอีกร้อยพันแปด ซึ่งเป็นเรื่องที่ดิฉันไม่ทราบเหมือนกันค่ะ

น้องซี รูปข้างบนไม่ใช่รูปพี่อารีย์หรอกค่ะ แกสบายดีค่ะ เดี๋ยวถ้าเจอแกรอบหน้าจะบอกให้ค่ะว่าหลานฝากความคิดถึงมาให้

คุณ ชนานันท์ ขอบคุณนะคะสำหรับคำชม เคสขอลงฉุกเฉินเพราะท้องเสียเนี่ย ก็เคยได้ยินข่าวมาเหมือนกันนะคะ

รบกวนถามคุณออหน่อยค่ะ

seadrill นี่สมัครงานผ่านเว็บแล้ว error ตลอดเลย ต้องไปสมัครที่บริษัทเลยหรอคะ
พอดีแฟนสนใจอยากมาทำงานใกล้บ้านค่ะ

ดูแลสุขภาพด้วยน่ะฮ่ะพี่ อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

ขอบคุณน้องซีค่ะ

คุณ BB ดิฉันคิดว่าไปสมัครโดยตรงที่บริษัทน่าจะดีกว่านะคะจะได้ถามทางออฟฟิศด้วยว่ามีตำแหน่งไหนน่าสนใจ หรือสมัครได้บ้าง ในเว็บไซต์ ข้อมูลอาจจะไม่อัพเดตนะคะ

เดี๋ยวไว้รอแฟนกลับมารอบนี้คงไปสมัครค่ะ คุณออสมัครออฟฟิศที่สงขลา หรือ กทม.คะ

แต่จริงๆในเว็บก็อัพเดทนะคะ มีมาอัพเดทตลอดว่าเดือนนี้ต้องการตำแหน่งไหน สมัครไ้ด้ถึงเมื่อไหร่ แต่กด browse ไฟล์แล้ว error เลยสมัครไม่ได้ซักที ^^'

สมัครที่ออฟฟิศสงขลาค่ะ เพราะบ้านอยู่สงขลา ไปดูในเว็บไหนเหรอคะ ไม่เคยรู้เลยค่ะว่าซีดริลมีรับสมัครงานทางเว็บด้วย เคยเห็นแต่ในเว็บนี้ค่ะ www.seadrill.com เป็นเว็บรวมค่ะ

คุณออ..ครับ

ผมก็เป็นคนนึงที่ชอบและศึกษางานด้านนี้มา3-4ปีแล้วและติดตามเรื่องราวที่คุณออถ่ายทอดมาโดยตลอดแต่ยังไม่มีโอกาสสมัครครับ.ผมขอรบกวนเวลาปรึกษาหน่อยครับ...คือผมเป็นคนนครศรีธรรมราชเคยไปเรียน ปวส.ที่เทคโนราชมงคลสงขลาได้ 2 ปี แต่มีปัญหาต้องออกกลางคัน(ตอนนั้นยังไม่คิดอะไรครับทั้งๆที่งาน Offshore อยู่หน้าจมูก)ตอนนั้นผมมี ปวช.ช่างยนต์ก็เข้ามาสอบเรียน วศบ.ขนถ่ายวัสดุ ที่ มจพ. ได้ 3 ปี ก็ดันเกิดปัญหาอีกมันซวยซ้ำซ้อนครับเลยไม่จบออกมา.ก็หา ปวส.เรียนและทำงานไปด้วยตอนนี้ผมทำอยู่ที่ คลังน้ำมันเชลล์คลองเตย บจก.เชลล์แห่งประเทศไทย ได้ 2 ปี เป็น Down stream ครับ.ผมเป็น Operator ในทีม Bitumen operation ผลิตยางมะตอยส่งกรมทางหลวงมีทั้งงาน Operate ต่างๆ ทั้งเรื่อง Pump , Piping , Moter , Tanker , Valve , Hotoil system และที่สำคัญระบบ Safety ครับเชลล์จะเน้นเรื่องนี้หนักพอๆกับงาน Up stream เลย.ตั้งแต่ทำมาก็มี Trainning ตลอดไม่ว่าจะเป็นเรื่องการ Operate และ Safety ทั้ง First aid , Basic fire , Emergency respons , HSSE เยอะแยะครับไม่เป็นอันได้ทำงาน แต่เป็นการ Trainning ภายในโดย Plant Manager ซึ่งเขาก็ไป Train มาจากเมืองนอกอีกทีได้ความรู้แต่ไม่มี Cer ครับ ปีก่อนผมอยู่ Field ตอนนี้เขาให้ดูประสานงานและดูเรื่อง Stock โดยใช้ G SAP นั่งออฟฟิศแต่ผมกลับไม่ชอบผมชอบหน้างานมากกว่าเลยว่าจะลองสมัคร Offshore ดูครับ วุฒิ ปวส.เทคนิคอุตสาหกรรม ภาษาไม่ดีครับอ่านออกเขียนได้แต่ฟังต้องขอช้าๆชัดๆ อายุก็ 27 ไปแล้ว อยากจะสอบถามคุณออว่าตามรายละเอียดด้านบนนี้ผมพอจะสมัครงานได้หรือปล่าวครับและจะเป็นงานในส่วนไหนหรือทำหน้าที่อะไรรบกวนคุณออช่วยตอบเป็นข้อมูลในการศึกษาเตรียมตัวของผมหน่อยครับ...ขอบคุณมากๆครับ

สินสมุทร.

ลืมแจ้ง E-mail.ครับ [email protected]

ขอบคุณครับ

สินสมุทร.

สวัสดีค่ะคุณสินสมุทร

ดิฉันว่าคุณติดต่อสอบถามที่บริษัทซีดริล แผนกบุคคลดีกว่านะคะ คุณน่าจะได้คำแนะนำที่ดีและชัดเจนกว่า ดิฉันเป็นแค่พนักงานคนหนึ่งของบริษัท รู้ในเรื่องงานของตัวเอง จะให้แนะนำว่าเรียนอะไร ควรทำตำแหน่งอะไร คงให้คำตอบที่ไม่ดีพอ ให้คนที่มีประสบการณ์โดยตรงแนะนำดีกว่าค่ะ เบอร์โทรนะคะ 074-441897

ขอบคุณมากครับ

ผมจะลองสอบถามดูครับ.ถ้ายังไงก็เก็บเกี่ยวสิ่งดีๆมาแบ่งปันประสบการณ์กันน่ะครับผมจะแวะเข้ามาดูบ่อยๆครับ

ขอบคุณครับ

เว็บรวมนี่แหละค่ะ คุณออ ตรง vacancies แต่สมัครยากจริงๆ error ตลอด

เดี๋ยวเค้ากลับมาคงไปที่ออฟฟิศสงขลาอ่ะค่่ะ

 

ขอบคุณนะคะ ^^

ขอบคุณครับที่เล่าเรื่องแท่นขุดเจาะน้ำมันให้อ่านชอบมาก ๆ ครับ

สวัสดีครับ chopper พอดีได้อ่านข้อความชีวิตคนกลางทะเลเลยสนใจตอนนี้ทำงานอยู่ที่ pttme แผนก maintanance mechanicai.Valve and Pumps . Generator . Machine alignment . Overhaul Engine Gas compressor and Air compressor . Boiler . Repair Mechanical Seal Install Pumps and Valve . Calibrat and test function flow Transmitter . Pressre Transmitterให้กับบริษัท pttep ที่ อ. ลานกระบือ จึงขอความแนะนำงาน offshore ด้วยครับ

คนเหงา อยู่คนเดียวในป่า สำรวจบ่อน้ำมัน

พี่คะหนูอยากทราบว่าเวลาไปแท่นเจาะน้ำมัน มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตมั๊ยคะ แล้วพนักงานที่ทำบนแท่นเขาต้องกลับมานอนพักที่ฐาน หรือนอนบนแท่นเลยคะ แล้วถ้าพนักงานจะติดต่อกลับมาทางบ้านนอกจากอินเตอร์เน็ตแล้ว สามารถโทรคุยกันได้มั๊ยเอ๋ย ขอบคุณคะ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท