อังกฤษทางธุรกิจ สำหรับผู้เริ่มต้น


อังกฤษทางธุรกิจ สำหรับผู้เริ่มต้น

อังกฤษทางธุรกิจ  สำหรับผู้เริ่มต้น

อยากรู้มั้ยว่ากุญแจสำคัญในการพูดภาษาอังกฤษทางธุรกิจที่ดีคืออะไร? ความสุภาพและความเป็นมืออาชีพไง ! ถึงแม้คุณพูดอังกฤษยังไม่คล่อง คุณก็สามารถสร้างความประทับใจให้คู่สนทนาได้ รายละเอียดต่อไปนี้คือทางลัดที่จะนำผู้เริ่มต้นก้าวไปถึงระดับมือโปรอย่างรวดเร็ว !

Good morning/afternoon/evening

การกล่าวทักทายกับเพื่อนคุณอาจทำได้โดยการพูดแบบกันเองว่า"Hi! How are you?" แต่ในทางธุรกิจ คุณต้องใช้คำทักทายให้เหมาะสมด้วยการพูดว่า "Good morning/Good afternoon/Good evening." แล้วเติมนามสกุลของคนที่คุณทักลงไปด้วย เช่น "Good morning, Ms. Smith."

How may I help you?

ไม่ว่าคุณจะทำงานด้านไหนก็ตาม สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือคุณอาจจะต้องประสานงานหรือให้ความช่วยเหลือกับผู้ที่ร้องขอมา ดังนั้นเมื่อมีใครโทรเข้าหรือขอเข้าพบคุณ ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเป็นเจ้านายหรือลูกค้าของคุณ สิ่งที่คุณควรทำคือยิ้มเข้าไว้แล้วกล่าวว่า "How may I help you?" หรือ "What can I do for you?" ระวังอย่าพูดทื่อๆ ว่า"What do you want?" ประโยคนี้จะออกมาในทำนองที่ดูว่าคุณไม่สุภาพเท่าที่ควร โดยเฉพาะเมื่อคุณพูดด้วยน้ำเสียงที่ผิดหูคนฟัง (ลงเสียงหนักในตอนท้ายประโยคแล้วคุณจะถูกมองว่าเป็นคนไม่มีมารยาททันที)

I'm sorry/I will

เมื่อมีปัญหาบางอย่างเกิดขึ้น ไม่มีใครที่อยากจะฟังคำแก้ตัวหรอก เพราะฉะนั้น ก่อนอื่นคุณต้องกล่าวขอโทษแล้วจึงลงมือแก้ไขสถานการณ์ หากคุณไม่สามารถตอบคำถามหรือทำงานให้เสร็จดังที่ถูกขอให้ทำแล้วล่ะก็ ควรเริ่มด้วย "I’m sorry …" เพราะนี่เป็นวิธีป้องกันการปะทะคารมกันที่จะทำให้เรื่องบานปลายไปกันใหญ่ ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณไม่รู้คำตอบของเรื่องใด คุณควรพูดว่า "I’m sorry, I don’t know the answer." แต่อย่าหยุดอยู่เพียงแค่นั้นล่ะ ! จงต่อด้วยสิ่งที่คุณจะทำต่อไป เช่น "But I will find out." คำว่า"I'm sorry" แสดงว่าคุณใส่ใจกับเรื่องที่เขาถาม และคำว่า"I will" ย้ำว่าคุณหาทางจะช่วยเขาแน่นอน

Would you mind?/Could you?/I'd appreciate.

ถ้าคุณไม่ใช่top dog (เจ้านาย) คุณไม่อยากโดนเขม่นว่าคุณกำลังออกคำสั่งให้แก่ใครๆ การขอร้องโดยใช้รูปประโยคเป็นคำถามจะดูดีกว่าการที่คุณพูดสิ่งที่คุณต้องการในรูปประโยคบอกเล่า เช่น "Would you mind looking at this report?" หรือ "Could you take a look at this?" ฟังดูเหมาะสมและสุภาพกว่า"Look at this report." ถ้าคุณใช้คำพูดอย่างสุภาพ เพื่อนร่วมงานของคุณจะรู้สึกดีที่จะช่วยตอบสนองความต้องการในการทำงานของคุณ !

In my opinion/I'm afraid I don't agree

ในทางธุรกิจ เมื่อคุณอยู่ในที่ประชุมหาแนวความคิดใหม่ๆ หรือโปรเจ็คใหม่ คุณต้องเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพโดยเฉพาะถ้าคุณไม่เห็นด้วย ใช้คำพูดอย่าง"In my opinion …" เกริ่นไว้ในการเริ่มต้นประโยคเพื่อเป็นการบอกกล่าวแก่ผู้ฟังว่าคุณยังเปิดใจกว้างให้โอกาสคนอื่นแสดงความคิดเห็นอื่นๆ อีก ถ้าคุณไม่เห็นด้วยกับใคร ก็อย่าพูดไปตรงๆ ว่า "That's the dumbest idea I’ve ever heard!" แต่ควรพูดว่า"I'm afraid I don’t agree." การเลือกใช้คำพูดอย่างระมัดระวังจะทำให้ผู้ร่วมงานคนอื่นเต็มใจที่จะฟังความคิดเห็นของคุณเช่นกัน !

อ้างอิง:http://englishtown.msn.co.th/sp/Article.aspx

หมายเลขบันทึก: 422566เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2011 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท