"...ได้ยินทุกเสียง..พลังแห่งการเปลี่ยนแปลง..ที่แท้จริง.." (Inclusion ตอนที่ 1)


(ห้องเรียนกระบวนกร AI ตอนที่ 300)

ตั้งใจเขียนตอนนี้เพื่อฉลองวาระที่ผมเขียน Blog เรื่อง Appreciative Inquiry มาครบ 300 ตอนพอดี..วันนี้เขียนเรื่อง ...อะไร..มาตามดูด้วยเรื่องเล่านี้ครับ..

....

สามปีก่อน ผมต้องลุ้นกับนักศึกษา AI คนหนึ่งว่าเธอจะเรียนจบรึเปล่า..แล้วเธอก็ดูจะไปรอดเพราะได้ 3.00 พอดี (ป.โท ถ้าน้อยกว่านี้ก็ไม่จบ) แต่ก็ต้องผ่านอีกด่านใน MBA เรียกว่าการสอบประมวลความรู้...ซึ่งประมาณว่าสอบทุกวิชา...เธอก็มาทำหน้างงงวย...จะทำอย่างไรดีคะอาจารย์..ผมมองหน้าไปก็เห็นแต่ความว่างเปล่า

...แต่เธอเป็นคนดีครับ เพื่อนรัก อาจารย์ก็รัก..คอยช่วยเหลือ...ตอนนั้น..ผมต้องทำอะไรบางอย่าง...ผมไม่ทราบว่าความรู้มันผุดมาจากไหน...เลยติวเขาง่ายๆว่า..เรียนๆมาน่ะ MBA สรุปได้สามคำคืออะไร รู้ไหม...เธอตอบว่า "...!@@%$%^$%^^&&*'.." ผมเลยเฉลย มี "รุก รับ ถอย" ก็บอกเขา ไม่ใช่มีรุก กับรับอย่างเดียว ต้องถอยเป็น..

......

ดูอย่างสามก๊ก นี่ การถอยของขงเบ้ง หลายครั้งกลายเป็นการสร้างความหายนะ ให้กับอีกฝ่ายเช่นโจโฉ สุมาอี้ ที่รุกมาอย่างไม่ลืมหูลืมตา มาหลายครั้งแบบไม่เข็ด...

จากนั้นเอาหนังสือพิมพ์ธุรกิจมากาง แล้วให้เขาดูจุดอ่อน จุดแข็ง แล้ววางแผนเลย จะรุก รับถือย ด้านการเงิน บุคคล การตลาดอย่างไร...

ซ้อมกับบทความในหนังสือพิมพ์ๆ ราวๆ 20 บทความ.......จนเธอมองออก

แล้วบอกว่าไม่ต้องเอาอะไรขึ้นสอบ (ปรกติจะอนุญาตให้นักศึกษาขนหนังสือทุกเล่ม ขึ้นไปเปิดดูได้ เนื่องจากยากมาก) เอาแต่หลักสามข้อ นี่ไปสอบ..

.....

ผล..เธอสอบได้ครับ..เพื่อนระดับเทพหลายคนถึงกับงง เพราะตก จนต้องไปสอบใหม่..

....

ผมเลยเกิดแนวคิด พัฒนาการสอน เพื่อติวนักศึกษาโดยใช้หลักคิดง่ายๆ รุก รับถอย นี่ ปรากฏว่านักศึกษาที่ผ่านการติวกับผม จับหลักได้ง่ายๆ นี่ปีที่สามแล้ว..ยังไม่ตกสักคนครับ...

...

ภายหลัง ผมเล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนผมฟัง ที่เป็น MD บริษัทดัง ก็บอกว่า เขาเองไปเรียนกับ Consultant ญี่ปุ่นมา ก็สอนอะไรง่ายๆ อย่างผมนี่แหละ..

...

กลายเป็นว่าการพยายามช่วยคนที่ดูไม่มีทางสู้ กลับส่งผลให้ผมได้เทคนิคการสอน ก่ารทำงาน (ภายหลังผมผสมผสานเข้ากัีบการให้คำปรึกษาบริษัทจริงๆ) 

.....

นี่ครับ ทำให้เห็นอำนาจของการทำ Appreciative Inquiry ซึ่งถือเป็น Action Research ประเภทนี้ ที่เน้นกระบวนการการมีส่วนร่วม เราต้องได้ยินเสียงทุกเสียง ไม่มีใครแม้กระทั่งคนที่ดูมีความสามารถ ดูไม่สำคัญที่สุดถูกทอดทิ้งครับ...หลักนี้เรียกว่า Inclusion ครับ..

.....

ทำให้ผมนึกถึงพระพุทธเจ้า ท่านตั้งศาสนาด้วยแรงบันดาลใจจากคนไม่สมบูรย์แบบเช่น คนเกิด แ่ก่ เจ็บ ตาย..

....

ท่านโมฮัมหมัด ยูนุส สร้างธนาคารคนจน จนกลายเป็นต้นแบบ Microfinance ได้โนเบิลไพร๊ซ์ ก็เริ่มต้นจากความพยายามในการช่วยคนด้วยโอกาส...

...

Inclusion หรือการพยายามที่จะ "ฟัง (แล้วได้ยิน)" ด้วย...จากนั้นหาทางช่วยเขา อย่างถูกหลักวิชาการ...ถูกหลักธรรม จะนำมาซึ่งนวัตกรรม..แน่นอนครับ..

....

ได้ยินทุกเสียง เป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลง ที่แท้จริง..

....

จริงไหมครับ..

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry#inclusion
หมายเลขบันทึก: 422423เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2011 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท