ธรรมะสูงสุด...ไม่ประมาท


การใช้ชีวิตแบบไม่ประมาท.. คือการมีความตายเป็นเพื่อนแท้อยู่ข้างๆ

        เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามีโอกาสได้ดู ทีวี ช่อง ทีวีไทย เกี่ยวกับธรรมะ มีพระอาจารย์รูปหนึ่ง ท่านให้ความรู้เกี่ยวกับการไม่ประมาท ถือว่าเป็นธรรมะสูงสุดในพระพุทธศาสนา ถ้าเราทุกคนตั้งอยู่ในความไม่ประมาท  เราก็จะไม่เกิดความทุกข์ ในเรื่องต่างๆ ท่านว่าจริงไหมคะ ถ้าคนเรามีสติ  ไม่ประมาท ในการใช้ชีวิต เราก็จะพ้นจากความทุกข์ และจะไม่เสียใจในภายหลัง 

       มนุษย์ทุกคนเกิดมาย่อมต้องมีสังคม  มีครอบครัว  มีเพื่อน และเพื่อนก็มีหลายแบบ มีทั้งเพื่อนกิน  เพื่อนเที่ยว  เพื่อนแท้ หรือเพื่อนสนิท คนรู้ใจ เป็นต้น แต่เพื่อนอีกหนึ่งประเภทที่ทุกคนควรต้องรู้จักและทำใจยอมรับกับเพื่อน คนนี้ให้ได้ แล้วจะทำให้เราใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาทได้ เพื่อนที่ว่า ก็คือ ความตาย นั่นเอง

      พระท่านสอนว่าอย่ากลัวกับความตาย และพร้อมเสมอสำหรับความตาย เพราะว่ามันเป็นสัจจะ  สัจจธรรมของชีวิตมนุษย์ทุกคน ไม่มีใครหนี้พ้นได้ ดังนั้นเมื่อเรามีชีวิตอยู่ จึงควรอยู่อย่างมีค่า และมีความสุข ใช้ชีวิตอย่างรอบคอบ ไม่ประมาท

 

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์7
หมายเลขบันทึก: 422032เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2011 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เพื่อนคนนี้ไม่เคยหนีใครเลยซักคนเดียว อยู่เคียงข้างเราทุกเวลา มาเยี่ยมเราได้ทุกเวลา เมื่อเราประมาท

เรียนคุณสุนันทาครับ

เพื่อนคนนี้ไปกับเราทุกตลอดชีวิต หากเราประมาทเมื่อไหร่ เพื่อนแท้คนนี้ก็จะชวนเราไปตามชื่อของเขา

ขอบคุณครับ

ช่างดีจริงครับ ตรงตามธรรม ชอบครับ

ความตาย คือเพื่อนแท้ จะยอมรับหรือไม่ยอมรับ เค้าก็เป็นเพื่อนเรา ดีค่ะชอบ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท