ถีอินซัง...ถังอินทรีย์...เห็นเห็นหมอมหมอม...หอมหอมเหม็นเหม็น


ลองผิดลองถูกกันไป เทศบาลเขาไม่ให้ความสำคัญแยกขยะ...ทำเองก็ได้

วันนี้ 19 มกราคม 54 น้องที่สำนักงานเล่าว่าตื่นขึ้นมาวิญญาณยังไม่เข้าร่างดี เดินไปเปิดวิทยุฟังข่าว รู้สึกเหมือนหลอนๆยังไงไม่รู้ เพราะคนอ่านข่าวกำลังอ่านข่าวราคาพืชผักผลไม้กุ้งหอยปูปลา อาหารที่ต้องกินกันทุกวันนี้แหละ แต่ฟังตัวเลขราคาแล้วเหมือนกำลังฝันอยู่ เพราะทุกอย่างขึ้นราคาหมด แล้วร้านข้าวแกงจะขึ้นราคามั้ย...เฮ้อ

ปกติที่สำนักงานเราจะทำกับข้าวกินกัน แต่พักนี้ไม่ได้อยู่สำนักงานกันพร้อมหน้าพร้อมตาเลยไม่ได้ทำกับข้าวกันบ่อยนัก แม่ครัวหลักที่เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายบัญชีก็ถูกเสกเด็กเข้าท้องได้เก้าเดือนแล้ว นี่ก็กำลังจะออกมาเป็นของเล่นให้ป้าๆน้าๆที่สำนักงาน เพราะเราอนุญาตให้พาลูกมาเลี้ยงที่สำนักงานได้(ฟังดูแล้วเหมือนใจดีเนาะ)ขนาดยังไม่ออกมาป้าๆน้าๆก็เดินเคาะพุงคุณแม่ทักทายเจ้าพอร์ชทุกครั้งที่เดินผ่าน (แม่ชื่อพ็อพ พ่อชื่ออ็อด ลูกเลยชื่อ พอร์ช ) แม่พ็อพเลยกังวลว่าลูกชั้นจะได้หลับได้นอนมั้ยเนี่ยะ 

แต่ตอนนี้ทุกคนเลยต้องแสดงฝีมือกันจนถ้วนหน้า น้องฮาร์ทตำน้ำพริก ตำเสร็จบอกว่าครกแรกในชีวิตเลยนะ เหมือนบอกว่าครกเก่าแม่ครัวใหม่ค่า(คล้ายๆกับเครื่องบินเก่าแต่นักบินใหม่เนอะ) พี่สุเพาะถั่วงอก เด็ดยอดสะเดาหน้าบ้านทำน้ำปลาหวาน  น้องย๊ะผัดผักบุ้ง(อีกแล้ว..) น้องไหมหุงข้าว แล้วก็ตะโกนว่า อาจารย์..ขาาา ลงมาทานข้าว ค่ะ... ใช่แล้วข้าพเจ้ามีหน้าที่ล้างจาน แต่น้องๆก็ช่วยด้วย

การล้างจานเก็บจานในครัวนี่เป็นศิลปะนะเจ้าคะ  อันดับแรกต้องกวาดเศษอาหารลงในถังก่อน จากนั้นก็ล้างตามปกติบางตำราก็ให้ใช้น้ำหมักชีวภาพล้าง ซึ่งเรากำลังจะยกระดับกระชับพื้นที่การใช้น้ำยาล้างจาน  เปลี่ยนพฤติกรรมทำน้ำหมักล้างจานแทน (ก็ยังรักสะดวกนี่คะ..แต่จะพยายามค่ะ)

ที่ทำได้แล้วคือน้ำหมักใช้ราดถังขยะหลังบ้านที่ตอนนี้เราตั้งชื่อเก๋ไก๋ ออกแนวเกาหลีผสมญี่ปุ่น ว่า ถีอินซัง  มันคือ ถังอินทรีย์ เรียกเต็มยศตามชาติตระกูลคือ ถังขยะอินทรีย์ที่เราใช้ทิ้งเศษอาหารทุกอย่างยกเว้นพลาสติก แก้ว กระป๋อง กระดาษ  พอราดปุ๊บก็จะช่วยย่อยซากเศษอาหารยุบได้อย่างดี ถังนี้ใช้มาเกือบ 3 ปีแล้วยังไม่เต็มเลย ถ้าเป็นส้วมคงเต็มไปนานแล้ว เปลือกมะพร้าวลูกใหญ่ๆก็ย่อยได้(ช่วงนี้กินมะพร้าวกันเยอะ) มีพี่ไส้เดือน น้องกิ้งกือ ยั้วเยี้ยช่วยย่อยสลายอีก บางครั้งก็มีคุณจิ้งเหลน แวะเวียนมาบ่อยๆ รักเด็ก เอ้ย(ตอบเป็นนางสาวไทยเชียว) รักธรรมชาตินี่คะ ก็ต้องนับญาติกับเพื่อนร่วมโลกที่เป็นประโยชน์กับโลกใบนี้ด้วย

น้ำหมักที่ใช้ราดก็เปลือกผลไม้ที่เป็นสัปปะรดบ้างไม่เป็นสัปปะรดบ้าง เอาใส่ถังเล็ก (ถังนี้ได้จากการกินสาหร่ายเจ)ใส่น้ำตาลแดงแล้วใส่น้ำ ถ้าหมักไม่ดีก็ไม่เป็นไรมันก็จะเหม็นเหม็น ถ้าหมักดีมันก็จะหอมส้มๆ

ถ้าโชคไม่ดีน้ำหมักไม่มีคุณภาพ ซึ่งก็โดนมาแล้วรับรองได้ว่า ถีอินซัง...ถังอินทรีย์...เห็นเห็นหมอมหมอม...หอมหอมเหม็นเหม็น เดินมึนกันอยู่หลายวัน เพราะถังนี้อยู่หลังครัวลมโกรกเข้าหลังบ้านทะลุถึงหน้าสำนักงาน ถูกหลักฮวงจุ้ยอย่างแรง ลองผิดลองถูกกันไป เทศบาลเขาไม่ให้ความสำคัญแยกขยะ...ทำเองก็ได้

หมายเลขบันทึก: 421417เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2011 02:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ปุ๋ยนี้ดีจริงๆ ครับ เคยศึกษาอยู่พักนึง ได้ผลดี

ขอบคุณค่ะที่มาให้กำลังใจ ปฏิบัติกับทฤษฎีต่างกันเยอะค่ะเพราะมันเละเทอะ

ตอนนี้กำลังตั้งเป้าเป็น GREEN OFFICE กะว่าจะชวนสำนักงานอื่นข้างบ้านทำกันด้วย

จริงๆแล้วข้างสำนักงานก็มีอาจารย์ท่านนึงปลูกผักบนทาวน์เฮาส์ใช้น้ำหมักด้วยน่าสนใจมาก

หลายคนไปไกลกว่าเรา แต่ก็ไม่ท้อค่ะ เรื่องอย่างนี้ต้องชิงดีชิงเด่นกันหน่อย

ว่างๆจะไปเยี่ยม บล็อก ครูหยุยและคุณบีเวอร์ค่ะ

ช่วงนี้กำลังเปิดบล็อกเรื่อง เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคใต้ (เครือข่าย อบต.)

เริ่มด้วยเรื่อ คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายคะ ต่อไปก้จะเปิดบล็อก คุ้มครองผู้บริโภคด้านโทรคมนาคม ต่อไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท