หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

49. อัศจรรย์แห่งชีวิตผีเสื้อ "ชุดที่ 4.ผีเสื้อกลางคืนจากหนอนบุ้งเหลือง"


 
18 มกราคม 2554 ที่บ้านสวนถ้ำทะลุ
 
เมื่อวานกลับมาบ้านป่าบ้านสวนหลังจากไปอยู่บ้านป่าคอนกรีตมานับเดือน...อากาศดีจังเย็นฉ่ำยังกะเปิดแอร์ ไม่หนาวหรอกแค่เย็นๆเหมือนเปิดแอร์แบบประหยัดพลังงาน
 
กลับมาพร้อมกับหอบหิ้วหนอนน้อยที่เลี้ยงไว้กลับมาด้วย อีก 3 ชุด ...(อิอิ ไม่เข้าใจ คนอื่นมองแบบไม่เข้าใจ ...ทำอะไรนั่นประหลาดแท้)
 
แต่ก็มีหนอนน้อยที่ออกก่อนกลับที่ยังไม่เขียนลงบันทึกหนึ่งตัวค่ะ เป็นผีเสื้อกลางคืนสีขาวจากหนอนบุ้งสีเหลืองจากต้นทับทิมที่พี่สาวเก็บมาให้ (ฝ่ายสนับสนุน กองหนุนของเรา)
 
 เป็นบันทึกต่อเนื่องจากบันทึกนี้เช่นกันค่ะ
47. สีสันหมู่แมลง : วาดฝันไว้ว่าสักวันฉันคงได้โบยบินสู่โลกกว้าง
 
เมื่อฉันบินได้ฉันจึงมาแนะนำชื่อเสียงเรียงนามกันก่อน
ฉันเป็นผีเสื้อน้อยสีขาวๆมาชมฉันกันเถอะค่ะ
 

 Calliteara horsfieldii (Saunders) =Dasychira horsfieldii บุ้งเหลือง (Yellow tussock moth, Yellow hairy caterpillar)

พบได้จากฝรั่ง ทับทิม ชมพู่ มะขาม มันเทศ

เป็นหนอนบุ้งเหลืองมีพิษ และเป็นแมลงศัตรูพืชชนิดหนึ่ง

คลิกอ่านข้อมูลเพิ่มได้จากที่นี่ http://www.malaeng.com/blog/?p=3137

 

•หนอนบุ้งเหลืองหน้าตาน่ารักอย่างนี้...กรุณาอย่าจับฉันน่ะค่ะ

 

•ชักใยพันรอบๆตัวเองเป็นอย่างนี้...เรียกกันว่า "ระยะเข้าดักแด้"

รอวันฉันจะโบยบินชมราตรีแห่งธรรมชาติ...ธรรมชาติยามราตรีว่าอย่างนั้น!

 

•ต่ออีกไม่กี่วัน...ฉันก็เปลี่ยนเสื้อใหม่ ผีเสื้อใส่เสื้อขาว

แต่อีกชื่อชื่อว่าอะไรหนอ?...ต้องหาคำตอบก่อนแล้วค่อยมาเฉลย

 

•ท่านี้...

 

•ดูด้านท้องเป็นอย่างนี้...ไม่น่าเชื่อเลยค่ะ ตอนเป็นหนอนน้อยตัวเล็กมากหลังแปลงร่างก็จะใหญ่กว่า...
จากบุ้งเหลืองกลายเป็นผีเสื้อสีขาวขนฟู ขาหน้ามาขนฟูด้วยน่ะค่ะ
 

ฉันก็เป็นอีกหนึ่งชีวิตที่ใครๆมักจะเรียกฉันว่า

 

 "แมลงศัตรูพืช"

 

ไม่มีใครยินดีกับการเกิดของฉัน...

 

พวกเขามักจะเรียกใช้ยาปราบแมลงศัตรูพืช โดยไม่เลียวมองถึงความปลอดภัย

ของตัวเอง เพียงหวังพืชผลที่งดงามสูงราคา

 

 

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมผีเสื้อน้อยอย่างฉัน

ฉันเป็นผีเสื้อกลางคืน บ้างก็เรียกว่า "มอธ"

ขอขอบคุณ...สวัสดีค่ะ :)

หมายเลขบันทึก: 421053เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2011 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณค่ะ..อีกหนึ่งตัวหนอนน่าเอ็นดู ที่น้องหนูรี แนะนำให้รู้จักกัน..

ต้นบวบหอม นี้..ไม่เป็นที่สนใจของหนอนผีเสื้อเลยค่ะ..เพราะมีขนอ่อนๆป้องกันไว้ แต่แมลงปีกแข็งประเภท เต่าสีน้ำตาลแก่ ไม่ยอมแพ้..วันหลัง พี่ใหญ่จะเก็บภาพมาให้ชมบ้าง..

Ico48สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

ดีใจจังพี่ใหญ่มาคนแรกเลย หนูรี กะจะไปชวนมาดูอยู่เลย

อย่าลืมน่ะค่ะวันหลังเก็บมาแมลงมาฝากจะรอชมค่ะ

บวบงามๆอ่อนแมลงชื่นชมชื่นชอบหร่อยดี...แต่ไม่ใช้ยาปราบใช่มั๊ยค่ะ สงสารหนูๆน้องๆแมลงตัวน้อยๆน่ะเจ้าค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เจ้าตัวนี้..น่ากลัวแล้ว น่ากลัวอีก

ทั้งตอนเล็กๆและตอนโต

Ico48สวัสดีค่ะคุณยายคนสวย

ขอบคุณอย่าลืมฉัน...

Ico48พี่ครูป.1 เจ้าขา อย่างคิดว่าน่ากลัวสิ...น่ารักดีเจ้าค่ะ

จะสวยจะงามอยู่ที่คนมอง จริงมั๊ยเอ่ย

ดีจ๊ะ หนูรี

หนอนเค้าอยู่เค้าเฉยๆ ก็น่ารักดี แต่อย่ามาเกาะนะ

จั๊กกะจี้น่าดู

Ico48สวัสดีค่ะพี่อร

ดีใจจังค่ะวันนี้พี่อรแวะมาที่นี่...สบายดีน่ะค่ะ

หนอนน้อยมองก็น่ารักค่ะ ไม่กล้าจับเหมือนกันกลัววว แต่อยากรู้จึงเก็บมาเลี้ยง เลี้ยงแบบไม่สัมผัสสักกะนิ๊ดเลย แอบถ่ายภาพอย่างเดียวเจ้าค่ะ

ขอบคุณน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหนูรี

คราวนี้คุณยายมาพร้อมดอกบานบุรีค่ะ

Ico48ขอบคุณค่ะ...นอนได้แล้วจ้าคุณยายคนสวย หนูรีจะนอนแล้วราตรีสวัสดิ์น่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท