ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง
นาย ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง (เอ) หลักเมือง

สรุปผลการจัดทำ (ร่าง) ระเบียบ/ประกาศ... ว่าด้วยองค์กรนักศึกษา กศน.


(ร่าง) ร่างประกาศสำนักงาน กศน. ว่าด้วยองค์กรนักศึกษา กศน. พ.ศ.๒๕๕๔

สรุปผลการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำ (ร่าง) ระเบียบสำนักงาน กศน.       ว่าด้วยองค์กรนักศึกษา กศน. พ.ศ. ...... และพัฒนาคู่มือการดำเนินงานองค์กรนักศึกษา กศน.

                                                                                    นายศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์

E-mail : [email protected]

*************************

          เมื่อวันที่ ๑๐-๑๒ มกราคม ๒๕๕๔ ผม (นายศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง         ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์) ได้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำ (ร่าง) ระเบียบสำนักงาน กศน. ว่าด้วยองค์กรนักศึกษา กศน. พ.ศ. ...... และพัฒนาคู่มือการดำเนินงานองค์กรนักศึกษา กศน.  โดยให้สอดคล้องกับบทบาทภารกิจของสำนักงาน กศน. ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. ๒๕๕๑  มาตรฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงาน กศน. และความต้องการของนักศึกษา สถานศึกษา และชุมชน ณ ห้องประชุม ๑ ชั้น ๖ สำนักงาน กศน. เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร โดยมีรองเลขาธิการ กศน.(นายวัชรินทร์ จำปี) เป็นประธาน

          การประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ มีผู้ร่วมประชุม ได้แก่ ผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่จากกลุ่มงานส่งเสริมปฏิบัติการ สำนักงาน กศน. ตัวแทนจากผู้บริหารสำนักงาน กศน. จังหวัด ตัวแทนจากผู้บริหารสถานศึกษา กศน.อำเภอ/เขต และตัวแทนครู กศน.

          ประเด็นการพิจารณาลำดับแรกได้พิจารณาถึงการยกร่างว่าจะจัดทำเป็น (ร่าง) ระเบียบหรือ (ร่าง) ประกาศ ซึ่งจะมีแบบฟอร์มการเขียนที่แตกต่างกัน ในที่ประชุมได้ตกลงกันว่าให้พิจารณาเนื้อหาของ (ร่าง) ระเบียบหรือ (ร่าง) ประกาศ ที่กลุ่มงานส่งเสริมปฏิบัติการ สำนักงาน กศน. ได้ยกร่างมาพิจารณาปรับปรุง เพิ่มเติม หรือแก้ไขให้เรียบร้อยก่อน ส่วนจะจัดทำเป็น (ร่าง) ระเบียบหรือ (ร่าง) ประกาศ  อาจต้องให้ผู้ที่มีความชำนาญการเฉพาะมาให้ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะ นั่นคือ กลุ่มวินัยและกฎหมาย กลุ่มการเจ้าหน้าที่ สำนักงาน กศน. คณะทำงานของเราได้พิจารณากันใกล้เสร็จเรียบร้อย ในวันที่สองของการประชุมฯ  (๑๑ มกราคม ๒๕๕๔) จึงเชิญเจ้าหน้าที่จากกลุ่มวินัยและกฎหมาย กลุ่มการเจ้าหน้าที่ สำนักงาน กศน. มาให้ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะ แล้วคณะของเราก็ประชุมจะจัดการยกร่างต่อ

          ในวันที่สามของการประชุม (๑๒ มกราคม ๒๕๕๔) ช่วงเช้าได้รับความอนุเคราะห์จากนายวรวิทย์ สุรโคตร หัวหน้ากลุ่มวินัยและกฎหมาย กลุ่มการเจ้าหน้าที่ สำนักงาน กศน.  มาให้ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะ พอสรุปได้ดังนี้

          ๑. การจัดทำเรื่องใด ๆ ก็ตามที่เป็นเรื่องเฉพาะของแต่ละหน่วยงาน เช่น เรื่องที่จะนำมาปฏิบัติและใช้เฉพาะบุคลากรของ กศน. น่าจะจัดทำเป็น ประกาศของสำนักงาน กศน. จะมีความรวดเร็ว และสามารถนามาปฏิบัติได้อย่างทันท่วงที เพราะเป็นแนวทางในการปฏิบัติภายในหน่วยงานของเราเอง

          ๒. การจัดทำเรื่องใด ๆ ที่เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกับหน่วยงานหลายหน่วยงาน เช่น เรื่องที่จะนำมาปฏิบัติและใช้กับบุคลากรของกระทรวงศึกษา โดยภาพรวม ต้องจะจัดทำเป็น ระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ  และต้องผ่านการพิจารณาจากกองนิติการ  สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  ที่ต้องมีระยะเวลาการดำเนินการพอสมควร  ซึ่งปัจจุบันก็มีเรื่อง (ร่าง) ระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ  ยังค้างการพิจารณาอยู่เป็นจำนวนมาก

          ๓.  การดำเนินการจัดทำ (ร่าง) ระเบียบหรือ (ร่าง) ประกาศ  ต้องพิจารณาหลักการที่สำคัญว่า มีกฎหมายใดที่ให้อำนาจบุคคล หรือหน่วยงาน   นั้น ๆ ไว้หรือไม่ ในการที่จะออกระเบียบ ประกาศ คำสั่ง กฎ ข้อบังคับต้องมีการอ้างอิงให้ถูกต้อง แล้วจะต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามที่กฎหมายได้ให้อำนาจไว้

          สรุปแล้ว การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำ (ร่าง) ระเบียบสำนักงาน กศน. ว่าด้วยองค์กรนักศึกษา กศน. พ.ศ. ...... และพัฒนาคู่มือการดำเนินงานองค์กรนักศึกษา กศน. เมื่อวันที่ ๑๐ - ๑๒ มกราคม ๒๕๕๔ จึงได้พิจารณาในรายละเอียดเฉพาะการยกร่าง ประกาศสำนักงาน กศน. ว่าด้วยองค์กรนักศึกษา กศน. พ.ศ. ๒๕๕๔ เพียงเรื่องเดียว  ส่วนการพัฒนาคู่มือการดำเนินงานองค์กรนักศึกษา กศน. ที่มีคู่มือเล่มเดิมอยู่แล้ว กับส่วนที่เจ้าหน้าที่จากกลุ่มงานส่งเสริมปฏิบัติการ สำนักงาน กศน.  พิจารณาในรายละเอียดไม่ทัน  แต่ก็ได้ แนวทางของเรื่องที่จะบรรจุไว้ในคู่มือการดำเนินงานองค์กรนักศึกษา กศน. (ใหม่) ที่ต้องสอดคล้องกับประกาศสำนักงาน กศน. ว่าด้วยองค์กรนักศึกษา กศน. พ.ศ. ๒๕๕๔  และต้องมีการประชุมปฏิบัติการ การพัฒนาคู่มือการดำเนินงานองค์กรนักศึกษา กศน. อีกในโอกาสต่อไป.

 

หมายเลขบันทึก: 420889เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2011 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน ผอ.กศน.อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์

ขณะนี่(ร่าง)ประกาศฯ อยู่ระหว่างปรับแก้และตรวจทาน ก่อนประกาศใช้ต่อไป

สมบัติ ซอหะซัน

กป.กศน.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท