คำร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่ 41/2553 ตอนที่ 1 -- ความเป็นมาเรื่องร้องเรียน


ประเด็นการร้องเรียนที่เกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลไทยต่อแรงงานข้ามชาติจากพม่า ลาว และกัมพูชา

วันที่ 18 มกราคม 2553

-- ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้รับเรื่องร้องเรียนจากเลขาธิการมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา เกี่ยวกับประเด็นแรงงานข้ามชาติจากพม่า ลาว และกัมพูชา

วันที่ 28 มกราคม 2553

-- ทางคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเพื่อพิจารณากลั่นกรองเรื่องร้องเรียนได้พิจารณาแล้วเห็นว่าเรื่องร้องเรียนดังกล่าวเกี่ยวข้องกับสิทธิแรงงานจึงเสนอให้ส่งคำร้องไปยังคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด้านการคุ้มครองสิทธิแรงงานและการประกอบอาชีพ

วันที่ 9 มีนาคม 2553

-- ทางคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด้านการคุ้มครองสิทธิแรงงานและการประกอบอาชีพพิจารณาแล้วเห็นว่าคำร้องเรียนนี้วิตกกังวลต่อทิศทางการดำเนินการของรัฐบาลที่ไม่ผ่อนผันให้มีการต่ออายุใบอนุญาตทำงาน และการผลักดันแรงงานข้ามชาติที่ไม่เข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สัญชาติกลับประเทศต้นทาง

-- แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2553 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบขยายเวลาการพิสูจน์สัญชาติและการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวจากพม่า ลาว และกัมพูชา ที่จดทะเบียนและได้รับอนุญาตทำงานอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวได้อีก 2 ปี สิ้นสุดในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555 อีกทั้งทางประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้มีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีในประเด็นดังกล่าวแล้ว

-- ทางคณะอนุกรรมการฯ จึงเห็นควรยุติเรื่องร้องเรียนดังกล่าว และควรส่งเรื่องให้ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนพิจารณาว่าเรื่องร้องเรียนนี้ควรมอบหมายในคณะอนุกรรมการชุดใดพิจารณา เนื่องจากในเรื่องร้องเรียนเดียวกันนี้ยังมีคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด้านสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองพิจารณาอยู่ด้วย

วันที่ 17 มีนาคม 2553

-- ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด้านการคุ้มครองฯ รับเรื่องต่อจาก คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด้านการคุ้มครองสิทธิแรงงานและการประกอบอาชีพ และพิจารณาเห็นว่าเรื่องร้องเรียนดังกล่าวมีประเด็นในการตรวจสอบ 2 มิติ คือ ประเด็นสิทธิแรงงาน และ ประเด็นสถานะบุคคล

-- ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด้านการคุ้มครองฯ จึงมอบหมาย (1) คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด้านการคุ้มครองสิทธิแรงงานและการประกอบอาชีพ ตรวจสอบในประเด็นสิทธิแรงงาน (2) คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด้านสิทธิและสถานะบุคคลของผู้ไร้สัญชาติ ไทยพลัดถิ่น ผู้อพยพ และชนพื้นเมือง ตรวจสอบในประเด็นสถานะบุคคล เช่น เรื่องการพิสูจน์สัญชาติ

วันที่ 13 มกราคม 2554

-- ทางคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด้านสิทธิและสถานะบุคคลของผู้ไร้สัญชาติ ไทยพลัดถิ่น ผู้อพยพ และชนพื้นเมือง ได้นำเรื่องร้องเรียนที่ 41/2553 ดังกล่าวมาพิจารณาในที่ประชุม

-- ข้าพเจ้าในฐานะที่เป็นผู้รับผิดชอบดูแลประเด็นของการพัฒนาสิทธิในการพิสูจน์สัญชาติของคนไร้สัญชาติที่มีจุดเกาะเกี่ยวกับรัฐต่างประเทศจึงขอเข้ามาดูแลและรับผิดชอบในกรณีร้องเรียนนี้

หมายเลขบันทึก: 420884เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2011 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2016 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท