ชีวิต คือ การต่อสู้ (3)


ความจริงของเรามิใช่สิ่งที่เกิดขึ้นในชั่วพริบตา ความดีของเรามิใช่สิ่งชั่วคราว ความงามของเรามิใช่สิ่งว่างเปล่า

          ถ้าอยากทราบความหมาย คุณค่า และสัจธรรมแห่งชีวิต เราก็จะต้องทำหน้าที่ของความเป็นคนอย่างถึงที่สุด

                                                                                          เมิ่งเจี๋ย

          ชีวิต คือ การต่อสู้ที่เป็นระบบชุดหนึ่ง ชีวิตเป็นแหล่งรวมศูนย์ของความสุขและความทุกข์นานับปการ  มีคนพูดว่า "ความจริงของเรามิใช่สิ่งที่เกิดขึ้นในชั่วพริบตา ความดีของเรามิใช่สิ่งชั่วคราว ความงามของเรามิใช่สิ่งว่างเปล่า" มีแต่ชีวิตที่ผ่านการต่อสู้อย่างโชกโชนเท่านั้น จึงจะเป็นชีวิตที่รู้จักความจริง เป็นชีวิตที่ดีงาม และงดงาม

          วิทยาศาสตร์แสวงหาความเป็นจริง ศาสนาแสวงหาความดี ศิลปะแสวงหาความงาม  ชีวิตที่มีทั้งความจริง ความดี ความงาม คือผลึกที่เกิดจากการรวมตัวกันของวิทยาศาสตร์ ศาสนา และศิลปะ สามสิ่งนี้คือเป้าหมายชีวิต ทุกคนแสวงหา  แม้ว่าบางทีเราอาจจะไม่บรรลุเป้าหมายก็ตาม แต่ถ้าเรายืนหยัดหลักการ "ต่อสู้ต่อไป !" ชีวิตของเราก็จะดำเนินอยู่ในความจริง ความดีและความงาม

หมายเลขบันทึก: 420883เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2011 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท