beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

วันครู 16 มกราคม : ไปเยียมคารวะท่านครูยงยุทธ แสงดานุช


บ้านครูที่หมู่บ้าน Flora ville ถ.สุวินทวงศ์ทางไปฉะเชิงเทราประมาณหลักกม.ที่ 43 อยู่ตรงข้ามบริษัทซีพี เริ่มต้นจากป้อมพนักงานรักษาความปลอดภัยปากทางเข้าหมู่บ้าน ตรงไปตลอดพอขึ้นสะพานที่หนี่ง แล้วจะเจอวงเวียนแรก ให้เลี้ยวขวา และตรงไปตลอด พอข้ามสะพานที่สองแล้วจะพบวงเวียนที่ ๒ อีก ให้ตรงไป เจอแยกแรก (เป็น Phase 7 ซอย 2) เลี้ยวซ้ายเข้าไป บ้านครูอยู่ซ้ายมือ

   วันนี้ (16 มกราคม) เป็นวันดี ได้ไปเยี่ยมคารวะระลึกถึงพระคุณครูบาอาจารย์ ที่ไม่ได้พบกันมากว่า 30 ปีมาแล้ว...

  ได้เบอร์โทรศัพท์จากลูกสาวของคุณครูยงยุทธ แสงดานุช...จากการที่คุณเล็กลองค้นหาชื่อพ่อใน Google และพบเรื่องราวเกี่ยวกับคุณพ่อที่ beeman เขียนไว้

  ทำให้มีการติดต่อกันและขอเบอร์โทรศัพท์ไว้ หลายวันผ่านไป เมื่อได้เช็คเครือข่ายเบอร์มือถือแล้วทราบว่าเป็นเครือข่ายใด ได้โทรไปนัดท่านครูจะไปเยี่ยมเยียนในวันที่ 15 มกราคม 2554 แต่ท่านครูไม่ว่าง ไปต่างจังหวัด

   มาตกลงกันได้ที่วันอาทิตย์ 16 มกราคม 2554 ซึ่งเป็นวันดี วันครู ในเวลาบ่าย 3 โมง ที่หมู่บ้าน Floral ville เขตหนองจอก ดูไกลมาก แต่ได้ถามท่านครูว่าจะเดินทางอย่างไร เมื่อต้องนั่งรถโดยสาร

  เริ่มต้นบ่ายโมงที่เซ็นทรัลลาดพร้าว ขึ้นรถตู้ไปตลาดมีนบุรี ใช้เวลาเดินทางแค่ 40 นาที ค่าโดยสาร 25 บาท

  ไปต่อรถมีนบุรีหนองจอก ค่ารถ 10 บาท ไปลงที่กม.43 หน้าบริษัทซีพี และข้ามฝั่งไปหน้าหมู่บ้าน ใช้เวลาเดินทาง 15 นาที ไปถึงก่อนเวลานัด 30 นาที (ระหว่างทางก็ทำภาระกิจอื่นเพื่อให้ไปถึงใกล้เวลานัดที่สุด)

   14.30 น. ไปถึ่งก่อนเวลานัด ลองโทรไปถามท่านครูว่า ท่านอยู่ที่ไหน ท่านกลับมาจากธุระข้างนอกแล้ว กำลังร่วมประชุมกรรมการหมู่บ้านในฐานะที่ปรึกษา ท่านขออนุญาตออกมาก่อนมารับ beeman ที่หน้าปากซอย

   ด้วยวัยย่าง 70 ปี ท่านยังคงแข็งแรง ขับรถคันเก่าๆ ยี่ห้อ Nissan BiG M เครื่องเบนซิน ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2535 ถึงปีนี้กว่า 18 ปีมาแล้ว

   บ้านครูอยู่ที่ Phase 7 ซอย 2 ซึ่งมีบ้านอยู่หลังเดียวห่างจากปากซอยไปประมาณ 2 กิโลเมตร เริ่มต้นจากป้อมพนักงานรักษาความปลอดภัยปากทางเข้าหมู่บ้าน ตรงไปตลอดพอขึ้นสะพานที่หนี่ง แล้วจะเจอวงเวียนแรก ให้เลี้ยวขวา และตรงไปตลอด พอข้ามสะพานที่สองแล้วจะพบวงเวียนที่ ๒ อีก ให้ตรงไป เจอแยกแรก (เป็น Phase 7 ซอย 2) เลี้ยวซ้ายเข้าไป บ้านครูอยู่ซ้ายมือ (เพิ่มเติม จากบ้านครูไปวัดหลวงพ่อโสธร ฉะเชิงเทรา ประมาณ 30 กิโลเมตร แต่ถ้าเดินทางไปโรงเรียนพร้อมพรรณที่ท่านเคยเป็นครูใหญ่ ประมาณ 40 กิโลเมตร)

   ไปถึงบ้านท่าน มีสุนัข 3 ตัวมาให้การต้อนรับ ท่านถามว่าจะคุยกันใน Outdoor หรือ Indoor ผมตอบ Outdoor แต่ลูกสาวท่านเชื้อเชิญให้คุยกันใน indoor จะดีกว่า จึงเข้าไปคุยกันในบ้าน

   ท่านก็ถามถึงสารทุกข์สุขดิบ และ beeman ก็เล่าประวัติย่อๆ และวิธีคิดเรื่องการศึกษาให้ท่านฟัง และหลังจากนั้นท่านก็ได้เล่าประวัติย่อๆ ของท่านให้ฟัง ในแง่มุมที่ผมไม่เคยทราบมาก่อน ซึ่งผมจะได้ถ่ายทอดเรื่องเล่าครั้งนี้ ในบันทึกต่อไปเพื่อบันทึกเอาไว้เป็นหน้าประวัติศาสตร์เล็กๆ ของผม

หมายเลขบันทึก: 420829เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2011 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2013 00:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท