กุลมาตา
นาง ธันยา พิชัยแพทย์(นามสกุลเดิม) แม็คคอสแลนด์

อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑ บูชาพระคุณครู เนื่องในวันครูแห่งชาติ ๑๖ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๔


อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑ มีความหมายว่าฉันท์ที่มีลีลาดุจสายฟ้าของพระอินทร์"เป็นฉันท์ที่นิยมแต่งกันมากที่สุดมีลักษณะและจำนวนคำคล้ายกับกาพย์ยานี 11แต่ต่างกันเพียงที่ว่าอินทรวิเชียรฉันท์นี้มีข้อบังคับ ครุและลหุ

 

 

 

 

ไม่ทราบว่าเป็นอาการ “อัลไซเมอร์” ชั่วคราวหรือไร

ดิฉันเขียนบันทึกเรื่องการฝึกแต่ง โคลง กลอน กาพย์ ฉันท์

ต้องมาแก้ภายหลัง เพราะเขียนว่าไม่ได้ฝึกแต่งฉันท์

เมื่อคืนไปค้นกรุกลอนที่แต่งไว้เกือบทั้งหมด

ปรากฎว่ามีอินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑

ที่เคยฝึกอยู่ประมาณ ๔-๕ กระทู้

คงเป็นเพราะรู้สึกว่า “ฉันท์” แต่งยาก

ทั้งที่จริงก็ยากทุกประเภทนั่นแหละ

แค่เห็นแผนผัง ตำแหน่งครุ ลหุ แล้ว

ดิฉันก็เลี่ยงที่จะฝึกเรื่อยมา

จนในที่สุดมีการประชันต่อฉันท์ในเวบกลอน

ทำให้ดิฉันมีใจฮึดสู้ ลองแต่งดู

แต่ก็รู้สึกเดี้ยงทุกครั้งที่แต่งค่ะ

กว่าจะหาคำและความหมายมาใส่ได้ครบ

..

อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑ มีความหมายว่า

"ฉันท์ที่มีลีลาดุจสายฟ้าของพระอินทร์"

เป็นฉันท์ที่นิยมแต่งกันมากที่สุด

มีลักษณะและจำนวนคำคล้ายกับกาพย์ยานี 11

แต่ต่างกันเพียงที่ว่าอินทรวิเชียรฉันท์นี้มีข้อบังคับ ครุและลหุ

..

ตัวอย่างคำประพันธ์

 

"ยลเนื้อก็เนื้อเต้น พิศเส้นสรีร์รัว

ทั่วร่างและทั้งตัว ก็ระริกระริวไหว

แลหลังละลามโล- หิตโอ้เลอะหลั่งไป

เพ่งผาดอนาถใจ ระกะร่อยเพราะรอยหวาย"

 

จาก สามัคคีเภทคำฉันท์ - ชิต บุรทัต

..

 

เนื่องใน "วันครูแห่งชาติ ๑๖ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๔"

ดิฉันขอบูชาพระคุณครูทุกท่าน

ด้วยอินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑ บทนี้ค่ะ

ขอให้คุณครูผู้มีจิตวิญญาณครูทุกท่าน

มุ่งมั่นที่จะให้ความรู้คู่คุณธรรม

ต่อศิษย์ทุกคนต่อไปค่ะ

..

 

(ที่มา www.th.wikipedia.org)

 

ครูบาอาจารย์..พระคุณที่สาม

 

หมายเลขบันทึก: 420757เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2011 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ครูนาย ค.ห.๑

แด่..คุณครูนายด้วยดวงใจเช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณยายพยาบาลคนสวย

ขอบคุณภาพดอก "ฟอร์เก็ตมีนอท"ค่ะ

มีภาพดอก "พิทูเนีย" ที่บ้านมาฝากด้วยนะคะ

แต่งฉันท์ให้หน่อยดิ ต้องส่งวันฉันนี้แล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท