กราบพระอริยเจ้า


ธรรม บุญ

13 ก.พ.2553

วันนี้ได้มีโอกาสไปเยี่ยมย่าที่เขาสวนกวางจังหวัดขอนแก่น  และได้ไปทำบุญที่วัดป่าบ้านตาด กราบหลวงตามหาบัว  ญาณสัมปันโณ  ข้าพเจ้าได้ถวายปัจจัยสงเคราะห์โลกกับหลวงตาและได้ทำบุญกับหลวงปู่ลี   ที่ท่านมาจำวัดกับหลวงตาด้วย  วันนี้ไปกับเพื่อนที่เดินทางมาจากกรุงเทพ

16  เม.ย.2553

วันนี้พาแม่และน้องไปทำบุญที่วัดป่าบ้านตาดอีกเช่นเคยหลังจากที่เฝ้าอาการป่วยของย่าพอกลับจากวัดแล้วย่าป่วยหนักอาเจียนและไออกมาเป็นเลือด ต้องเข้าโรงพยาบาล ข้าพเจ้ากับน้องสาวจึงเดินทางไปที่โรงพยาบาลขอนแก่น เห็นย่านอนที่เตียงที่จมูกและปากมีท่อต่อหายใจอยู่ รู้สึกสงสารมาก  หวังว่าบุญที่เราทำกับพระอริยสงฆ์คงจะช่วยให้ย่าหายโดยเร็ว

23เม.ย.2553

วันนี้ไปทำบุญที่วัดป่าบ้านตาดอีกเช่นเคย ไปกับหลานสาวและแม่  วันนี้ได้ฟังหลวงตามหาบัวเทศน์อย่างชัดเจนมีพระมากราบท่านในตอนเช้า  ท่านเทศน์สอนพระพอสมควรว่าให้ปฏิบัติอย่างเอาจริงเอาจังอย่าทำเหมือนโลกที่สนใจแต่การหัวเราะร้องให้ แบบนั้นแบบโลกเขาทำกันพระต้องปฏิบัติเพื่อมรรคผลนิพพาน หลังจากนั้นข้าพเจ้าได้ไปดูแลย่าและได้เดินทางกลับชัยภูมิ

12  สิงหาคม 2553

วันนี้ข้าพเจ้าตื่น ประมาณตี 3 ครึ่ง พาแม่และเพื่อนของแม่ไปวัดป่าบ้านตาด หลังจากที่พักที่บ้านย่าตั้งแต่เมื่อคืนนี้   เราขับรถพาแม่ไปที่วัดป่าบ้านตาดเพื่อกราบหลวงตา ในงานวันเกิดหลวงตาในวันที่ 12 สิงหาคา 2553 นี้ ซึ่งปีนี้หลวงตามีอายุ ครบ 97 ปี ข้าพเจ้าตั้งใจมาตั้งนานแล้วและในที่สุดวันแม่นี้นับว่าโชคสองต่อคือเราได้พาแม่มาด้วยซึ่งแม่ก็ดีใจที่ได้มากราบพระอริยะเจ้าอีกครั้ง   มาถึงทางเข้าวัดประมาณ ตี 5 ระหว่างทางเข้าวัดก็มีคนที่เดินทางมาวัด  มากมาย เพราะวันนี้ประชาชนทุกสารทิศได้หลั่งไหลมาที่วัดหลวงตาเพื่อมาทำบุญในงานวันสำคัญนี้ในครั้งนี้

ข้าพเจ้าแวะซื้อของและอาหารหน้าวัดที่มีคนจัดไว้ขายเพื่อใส่บาตรพระ มีน้ำ  และอาหาร และผลไม้ เพื่อุทิศบุญนี้ให้ย่าด้วย มาถึงวัด แล้วจึงได้ใส่บาตรพระพร้อมกับญาติธรรม วันนี้คนเยอะมาก จนไม่สามารถเข้าวัดได้ ข้าพเจ้าได้เอารถไปจอดที่ ข้างๆวัดแทน   หลังจากใส่บาตรพระแล้วข้าพเจ้าและแม่ก็ไปฟังธรรมมะหลวงตามหาบัว ที่ศาลาหลังใหญ่

 ตอนบ่ายท่านลงมาอีกครั้งที่ศาลาหลังใหญ่ อีกครั้ง วันนี้มีพระสงฆ์เต็มศาลาใหญ่วัดป่าบ้านตาด มากราบท่านมากมาย และวันนี้ฝนก็ตกหนักมาก  ข้าพเจ้านั่งด้านหลัง ธรรมมาส ท่าน และได้มีโอกาสได้กราบ พระอริสงฆ์   คือ   หลวงปู่คูณ  สุเมโธ  อ.หนองผือ  จ.อุดรธานี   หลวงปู่บุญมี    หลวงพ่ออินถวาย   เช่นเดียวกับหลวงตามหาบัวด้วย  พร้อมทั้งได้กราบ   พระอาจารย์หลายรูป  ลูกศิษย์ท่านได้เอามือมาลูบหัวเราและได้อวยพรให้เราด้วย 

      วันนี้ข้าพเจ้าได้ถวายเงินสงเคราะห์โลก 500 บาท กับหลวงตามหาบัว

  วันนี้เรา  แม่ และ เพื่อนแม่  ได้ นอนที่ศาลาวัด กับผู้ที่มาปฏิบัติธรรมด้วย

13 สิงหาคม 2553

วันนี้เป็นวันที่ สองที่ได้มาทำบุญและพักค้างคืนที่วัดป่าบ้านตาด  กับแม่ วันนี้คนไม่เยอะเหมือนเมื่อวาน แต่เมื่อคืนนี้ฝนก็ตกหนักพอสมควร  ข้าพเจ้านอนในเต็นท์  ข้างๆแม่ กับเพื่อนแม่ ข้าพเจ้าตื่นมาใส่บาตร กับแม่ วันนี้อากาศดีมาก มีญาติโยมมาทำบุญกันเยอะ เช่นเคยในตอนเช้า  หลังจากใส่บาตรพระแล้วข้าพเจ้า ได้เข้าไปนั่งในศาลาหลังเล็กในวัดเพื่อรับพรและฟังหลวงตาเทศน์ วันนี้หลวงตาไม่ได้เทศน์มากเหมือนเมือก่อนเพราะท่านชราภาพมากแต่ยังดูแข็งแรง และให้พรได้ชัดเจน   วันนี้ข้าพเจ้าเข้าไปในเมือง สอบถามเจ้าหน้าที่ธนาคารไทยพานิช เพื่อ ทำเช็คมาถวายหลวงตา   500  บาท  และทำเช็คให้แม่ 100  บาท  และได้ซื้อน้ำผึ้ง 1 ขวดเพื่อถวายท่านอีกด้วย วันนี้เราพักที่วัด ที่ศาลาหลังใหญ่

14   สิงหาคม  2553

  ตื่นแต่เช้ามาใส่บาตรพระ   วันนี้เราและแม่ได้ถวายเช็คหลวงตากับมือ รู้สึกมีความสุขและปลื้มปีติมากที่ได้มีโอกาสถวาย เช็คท่านเป็นครั้งแรก   วันนี้ได้กราบหลวงปู่ลี  และได้ถวายน้ำผึ้งกับท่าน ตอนสายจึงได้เดินทางไป ที่บ้านย่า เพื่อบรรจุอัฐิย่า       กราบหลวงปู่ลี   

     คำว่าบุญนั้นนั้นไม่ได้ปรากฏขึ้นที่ดิน ฟ้า อากาศที่ไหน แต่ปรากฎขึ้นที่ ใจ ทันที รวดเร็วยิ่งกว่า หน่วยความจำของคอมพิวเตอร์หลายเท่านัก   ดวงจิตดวงนี้แหละคือ หน่วยความจำ ที่ข้าพเจ้าเคยฟังหลวงตา  เทศน์  ว่า  คอมพิวเตอร์กรรม  หมายความว่า  ทำอย่างไรก็ได้อย่างนั้นแต่  โลกแห่งความเป็น ความจำทิพย์  นั้นได้บันทึกไว้เรียบร้อยแล้วด้วยการกระทำของเราเอง คำว่าตายแล้วเกิด  หรือสูญ นั้นไม่ต้องสงสัย   ตายแล้วจะไปไหนก็ไม่ต้องสงสัยตัวเอง   เพราะตัวเองเป็นผู้เป็นผู้รับผิดชอบตัวเองตั้งแต่เกิดมาแล้ว คือรับผิดชอบในการทำ  ธนาคารบุญให้เต็มที่ใจดวงนี้   แล้วสักวันหนึ่งคงต้อง ไม่ต้องติดในบุญ  ดังเช่นพระอรหันต์ทั้งหลาย ที่เหนือบุญ เหนือปาบทั้งปวง  มีพระนิพพานเป็นอารมณ์  ดังเช่น พุทธพจน์ที่ว่า   นิพพานัง ปรมัง  สุขขัง นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่งนั่นเอง ***

 

คำสำคัญ (Tags): #ธรรม บุญ นิพพาน
หมายเลขบันทึก: 420572เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2011 01:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2018 00:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท