ขอขอบคุณในน้ำใจ


วันนี้มีคุณครูศุภวรรณ-คุณครูอำนาจ พลไชย คุณครูวันทนี-คุณโยมดิเรก ศรีมณี แห่งโรงเรียนบ้านผักกาดหญ้าโรตารี่อุทิศ อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด

        วันนึงมีคุณครูศุภวรรณ-คุณครูอำนาจ พลไชย คุณครูวันทนี-คุณโยมดิเรก ศรีมณี แห่งโรงเรียนบ้านผักกาดหญ้าโรตารี่อุทิศ อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ท่านเหล่านั้นเอาของขวัญมาให้ พอเปิดดูเป็นกล้องดิจิตอล ยี่ห้อ sony 14.1 mega pixels ราคาก็คงจะหลายพันบาทอยู่ คุณครูที่กล่าวถึงนี้ท่านคงจะสงสารอาตมาที่ไม่มีกล้องใช้ เพราะมีงานหรือมีอะไรก็ชอบหยิบยืมจากคุณครูวันทนี ศรีมณี เป็นประจำ อีกอย่างนึงก็คงจะอยากทำบุญ และให้อะไรเป็นการตอบแทนบ้าง อันที่จริงก็สืบเนื่องมาจากอาตมานี่แหละ เมื่อถึงปีใหม่ก็จะซื้อหนังสือธรรมะที่เคยอ่านแล้ว และคิดว่าดี คนอื่นน่าจะได้อ่านบ้าง ก็เลยซื้อมามอบเป็นวิทยาทานแก่คุณครูทุกท่าน ก็ทำมาเรื่อยๆ ก็ไม่ได้คิดที่จะอยากได้อะไรเป็นการตอบแทน คิดแต่เพียงว่าให้คนอื่นได้รู้และเข้าใจในพุทธธรรมคำสอน และอีกอย่างตนเองก็จะได้มีปัญญาเฉลียวฉลาด เพราะการให้หนังสือก็เป็นการสะสมปัญญาบารมีอีกแนวทางนึงเช่นกัน เรื่องนี้ก็สมดังคำกลอนที่ อาจารย์วรณี (สัชฌุกร) ศิริบุญ ท่านได้เขียนกลอนเอาไว้ว่า...

                                      อยากให้ใคร ไหว้เรา ไหว้เขาก่อน

                                   อยากได้ยิน คำสุนทร ต้องอ่อนหวาน

                                   อยากได้รับ ความรักใคร่ ไมตรีการ

                                   ต้องเจือจาน ใจสมัคร  รักเขาจริง

                แม้ทางพระศาสนาท่านก็ว่า วนฺทนํ ปฏิวนฺทโก ผู้ไหว้ย่อมได้รับการไหว้ตอบ ททมาโน ปิโย โหติ ผู้ให้ย่อมเป็นที่รักของผู้รับ เรื่องนี้ก็รวมลงในสังคหวัตถุธรรมนั่นแล จึงขออนุโมทนาขอบคุณคุณครูที่กล่าวนามมาข้างต้นไว้ในบันทึกนี้ด้วย..ขอให้ท่านเหล่านั้นจงประสบแต่สิ่งดีงามเป็นนิตย์เทอญ.
               และตอนเย็นวันเดียวกันนั้นได้รับของขวัญจากคุณครูสุพัฒสร ศรีชา และคุณครุยุพาพรรณ กลางบุรัมย์ ซึ่งคุณครูทั้งสองได้ซื้อเปปทีน และโอวัลติลให้  จึงขออนุโมทนาขอบคุณคุณครูที่กล่าวนามมาในบันทึกนี้ด้วย ขอให้ประสบแต่สิ่งดีงามเป็นนิตย์เทอญฯ ........
              เป็นพระก็แบบนี้แหละนะ  เพราะฉะนั้นจึงได้ชื่อเรียกว่า “ภิกษุ”แปลได้หลายอย่างๆนึงแปลว่าผู้เห็นภัยในวัฏฏะสงสาร, ผู้เห็นภัยในความประมาท,(ปมาเท ภยทสฺสิวา) ผู้ขอโดยอาการปกติ อย่างกิริยาที่เดินบิณฑบาต เรียกได้ว่าขอโดยอาการปกติ เดินไปตามลำดับแห่งตรอก/ซอย ด้วยอาการสำรวมตามสมณประเพณี เขาให้อะไรก็เอาก็รับด้วยอาการสำรวมและมีสติ ไม่ได้ตำหนิสิ่งของที่เขาให้ และไม่ได้เรียกร้องจากใคร เพราะชีวิตของนักบวชนั้นมีชีวิตเนื่องอยู่ด้วยผู้อื่น พระพุทธเจ้าสอนว่าให้ทำตัวให้เขาเลี้ยงง่าย ... คำว่า บิณฑบาต กับคำว่า บาตร สองคำนี้เป็นคำกริยาและคำนาม ส่วนมากนักเรียนหรือผู้ไม่เข้าใจก็มักจะเขียนผิดบ่อย เขียนเป็น บิณฑบาตร ก็มี  ที่จริงบิณฑบาต มาจากศัพท์ว่า ปิณฑ-ปาต  ปิณฑ-ก้อนข้าว ปาต-ตกไป  รวมแล้วก็คือการตกไปแห่งก้อนข้าว ส่วน บาตร นั้นเขียนตามแบบสันสกฤต ปาตฺร (ร เป็น อัฒฑสระ บังคับให้ ต ซึ่งอยู่ข้างหน้าออกเสียง อะ ครึ่งเสียง)(หลักการพยัญชนะที่เป็นอัฒฑสระ,อรรธสระ,นี้ถ้านำมาประยุกต์กับการอ่านคำสมาส- สนธิ บาลี-สันสกฤตก็จะเป็นการดี) สรุปแล้ว บิณฑบาต คำนึง บาตร ก็คำนึง อีกคำนึง ที่เห็นเกี่ยวกับคำว่าก้อนข้าวก็คือคำว่า อนาถบิณฑิกะเศรษฐี ซึ่งคำนี้แปลว่า เศรษฐีผู้มีก้อนข้าวเพื่อคนอนาถา คนไม่มีที่พุ่ง แต่ก่อนชื่อว่าสุทัตตะเศรษฐี เพราะเหตุว่าตั้งโรงทานเอาไว้ตามสี่แยก ให้คนอนาถา คนเดินทางไปมาได้อาศัยเลี้ยงชีวิต ท่านผู้นี้ได้เป็นอริยบุคคลขั้นโสดาบัน ในพระพุทธศาสนา เป็นคนที่สร้างวัดเชตวันถวายพระพุทธเจ้า    
              อีกคุณครูท่านนึงที่อยากจะขอบคุณไว้ในที่นี้ ก็คือ คุณครูภาทิพ ศรีสุทธิ์ โรงเรียนสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี ท่านได้แนะนำอะไรหลายๆอย่าง เกี่ยวกับเรื่องโคลงสี่สุภาพบ้าง เกี่ยวกับการเขียนบันทึกบ้าง เกี่ยวกับแหล่งเรียนรู้ต่างๆบ้าง  ในโอกาสวันครูที่จะถึงนี้ก็ขอให้ท่านและคุณครูท่านอื่นๆ จงมีความสุข สุขภาพร่างกาย-จิตใจแข็งแรงและเข้มแข็ง ประสบแต่สิ่งดีงามในชีวิต เป็นนิตย์เทอญฯ
             วันนี้ก็มีอาจารย์เกษม สุดเสน่ห์ เอาหนังสือคู่มือการศึกษาพระอภิธรรมมาให้ เป็นจำนวนหลายสิบเล่มครบทุกปริเฉท เรียบเรียงโดย นายบุญมี เมธางกูร และนายวรรณสิทธิ์ ไวทยะเสวี พิมพ์โดยโรงเรียนมงคลทิพย์ อภิธรรมมูลนิธิ พ.ศ.๒๕๓๑ จึงขอบอบคุณท่านไว้ในบันทึกนี้ด้วย
               คุณครูพิชญ์สินีอีกท่านนึงที่เป็นธุระช่วยเหลือในเรื่องเอกสาร ต้องขอขอบคุณไว้ในที่นี้ด้วย...

          ขอขอบคุณคุณครูอำนาจ-คุณครูสุปรานี กลางบุรัมย์ สำหรับชุดน้ำชาที่ถวายมาเมื่อคราวปีใหม่ ให้ชุดน้ำชาดูเหมือนกับว่าเป็นหลวงปู่หลวงตา นั่งจิบน้ำชายังงั้น สุปรานี สุปราณี นี่ก็สงสัยอยู่ว่าจะใช้คำไหนดี ชื่อคุณครูเป็นคำไหน อันนึงแปลว่าเมตตาปรานี อันนึงแปลว่า ลมปราณ,ลมหายใจ,สิ่งมีชีวิต แต่ สุ อุปสรรค บทหน้านั้น แปลว่าดี,งาม,ง่าย,

          ชื่อคุณครู พิชญ์สินี ชื่อไพเราะดี แต่ถามว่าแปลว่าอะไร เจ้าของชื่อบอกไม่รู้ ที่จริง วิชญ ก็น่าจะหมายถึงนักปราชญ์ เพราะเห็นเค้าของศัพท์นี้อยู่ คือ ญา ธาตุ ในความรู้  สินี นี่สิ แปลว่าอะไร ในธรรมบท ก็เคยเห็นศัพท์ว่า วิลาสินี,  วีชนี,  เป็นชื่อของพัด คงจะหมายถึงความงามอะไรอย่างใดอย่างหนึ่ง ชื่อเด็กหญิงเตยก็เช่นกัน สินีนาฏ นาฏ แปลว่า หญิงนักฟ้อน, หรือการฟ้อน การรำ,

           ได้ข่าวว่าวันที่ ๒๘ ม.ค. นี้ ทางโรงเรียนอยากจะเข้าค่ายพุทธบุตร ให้อาตมาประสานกับทางพระวิทยากร ตอนนี้กำลังประสานอยู่ แต่คุณครูวันทนีบอกว่าวันที่ ๒๕ ที่จริงวันศุกร์นั่นแหละดี เพราะทางพระก้ว่างเว้นจากการเรียนการสอน คุณครูวันทนีบอกว่าอยากจะให้  อาจารย์ ดร.พระมหาทองจันทร์  มาร่วมอบรมด้วย เพราะท่านเทศนา ได้เข้าถึงความเป็นไปของชีวิต คำพูดของท่านเข้าถึงความรู้สึกของผู้ฟัง อาตมาก็ไม่รู้จะไปนิมนต์ท่านอย่างไร เพราะท่านเองก็มีงานหลัก ต้องสอน นักศึกษาอยู่ แต่ก็จะลองไปนิมนต์ดู  เบอร์โทรท่านแต่ก่อนก็มี ตอนนี้ทำหายแล้ว ไม่ค่อยได้บันทึก เรื่องโทรศัพท์นี้ก้ไม่ค่อยได้ใช้  เรื่องการฟังเทศน์ก็ดี คนเราผู้ฟังก็มีหลายระดับ พระแต่ละรูปก็มีความรู้และวิธีการถ่ายทอดคนละอย่าง อย่างอาตมานี้ ไม่มีความรู้เรื่องการถ่ายทอด ไม่มีความรู้ในการพูดแล้วให้ผู้ฟังหัวเราะ  แต่พูดแล้วยกพระบาลี แล้วอธิบายตามนั้น พูดได้ ในเรื่องประสบการณ์ชีวิตอาตมานี้ก็ไม่มี จะว่าไม่มีก็ไม่ใช่ ตอนเด็กก่อนบวชชนั้นมี แต่เป็นเรื่องของเด็ก  การพูดแสดงธรรมถ้ายกบาลีมาอ้าง อาตมาก็ชอบ เพราะจะได้เห็นหลักฐาน และจะได้เกิดความสมบูรณ์พร้อมทางวิชาการ อีกอย่างก็เป็นแนวทางในการรักษาพระพุทธพจน์ด้วย  บาลีนี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัว แม้ชื่อของคนในปัจจุบัน ส่วนมากก็เป็นบาลี เพราะภาษาบาลีมีความไพเราะมาก เพราะฉะนั้นไม่ควรบอกว่าไม่ชอบและไม่รู้เรื่อง....ภาษาไทยเรามีคำบาลี-สันสกฤต สองภาษาพี่น้องปะปนอยู่เป็นจำนวนมาก.. ถ้าจะเทียบภาษาบาลี-สันสกฤต เป็นขุมทรัพย์แห่งถ้อยคำในภาษาไทย..

            ตกลงว่าเรื่องอบรมก็จะรับประสานให้ อาตมาเป็นเพียงผู้ประสาน เรื่องอบรมนั้นผลจะออกมาประการใดก็สุดแท้แต่พระวิทยาการท่านจะนำเสนอ แต่ทุกครั้งผลก็ออกมาดี

            จากที่ไปสังเกตการพระวิทยากรมาอบรมในวันนั้นก็ได้ข้อคิดอะไรหลายอย่างมีทั้งที่ควรปรับปรุง มีทั้งที่ชื่นชม

หมายเลขบันทึก: 420519เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2011 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท