ครู 12: รางวัลของครู


.......อย่าหลงยึดติดกับรางวัล สำหรับครูแล้วเครื่องเตือนใจของครูไม่ไช่รางวัลที่ได้รับ ครูดีที่แท้ ปิดทองหลังพระมากมาย ที่ไม่ได้รางวัลที่ใช้ชั่ง ตวง วัด ค่าครูทางสังคมแบบใหม่ได้ แต่เขาเหล่านั้นมีความเป็นครูแท้ในใจศิษย์เป็นรางวัล

ครู 12: รางวัลของครู

หลายคนที่ได้พบเห็น เมื่อได้รับรางวัล ก็จะเกริ่นกล่าวไม่ว่าจะด้วยมรรยาทหรือความรู้สึกจริงๆก็ตามว่า รางวัลที่ได้รับ จะเป็นเครื่องเตือนใจให้............แล้วแต่จะบรรยายต่อ

แต่สำหรับครูแล้วเครื่องเตือนใจของครูไม่ไช่รางวัลที่ได้รับ  แต่

รางวัลควรเป็นเพียง encourage ระดับปฐมภูมิ ประยุกต์ตามทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคของพาฟลอฟ (Pavlov)

สำหรับคนเป็นครู รางวัลไม่ควรเป็นเครื่องเตือนใจใดๆ เพราะ เครื่องเตือนใจของครู คือความเป็นครู ไม่ต้องมีรางวัลให้ หรือไม่ได้รับรางวัล ครูก็ต้องสามารถคิดทำ สร้างสรรค์ สิ่งต่าง ๆ เพื่อเด็กได้ ความเป็นคนดี มีคุณธรรมของครูจะเป็นตัวโน้มน้าวให้เด็กเรียนรู้และรับรู้ได้จากพฤติกรรมการแสดงออกของครู

รางวัลของครูมีอยู่แล้วตลอดเวลา นั่นคือเมื่อลูกศิษย์ของครูการประสบความสำเร็จในด้านการศึกษา ในชีวิตครอบครัว  ในหน้าที่การงาน และสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามสู่สังคม การได้รับรู้ได้เห็นสิ่งเหล่านั้นเป็นรางวัลชีวิตแท้จริงของ “ครู”

ครูไทยมากมายที่ก้มหน้าก้มตาสอนๆ ด้วยความรักเด็ก เอาใจใส่เด็กจนแทบ ไม่มีเวลาทำอาจารย์ในระดับใดๆ และก็ไม่มีเงินมากพอที่จะมาส่งเสริมความก้าวหน้าใดๆ ไม่มีผลงานเชิงประจักษ์ที่ส่งไปประเมินด้วยเครื่องกรองหลากมาตรฐาน ปิดทองง่วนๆอยู่หลังพระ แต่ไม่ได้รับรางวัลอันถือว่าไว้ประดับเกียรติ (เอาไว้ยึดถือ)  แต่เชื่อว่าหากท่านเหล่านั้นเป็นครู ที่แท้ รู้ค่าตัวตนความเป็นครู แม้ไม่ได้เป็นครูดีเด่น ดีจริง ดีแท้  ก็คงไม่ท้อแท้หรือเสียกำลังใจ รางวัลของครู หรือ ความเป็นครูไม่ได้อยู่ที่โล่ห์ที่รัฐมนตรีหรือว่าใครเป็นผู้ให้  แต่อยู่ที่คำว่า “ครู” ที่เด็กเรียกเราด้วยความเคารพรักต่างหาก

 

                                      แด่ครู

กระจกเงาเรามีไว้ส่องหน้า
ให้รู้ว่าดีเด่นเป็นไฉน
ครูอยากรู้ตัวครูเป็นอย่างไร
เชิญดูเด็กที่ได้สั่งสอนมา

เด็กนั้นไซร้เปรียบได้ดังกระจก
ไม่ต้องยกขึ้นดูก็รู้ว่า
ครูมีลักษณะล้วนควรบูชา
หรือว่าเลวนักหนาน่าอับอาย

อันกระจกบานนี้มีสมบัติ
ภาพแน่ชัดสิ่งเปื้อนไม่เลือนหาย
แต่ถ้าตัวดีแน่แม้ตนตาย
ภาพยังฉายคนเห็นงามเด่นเอย

ผู้ประพันธ์ มล.ปิ่น มาลากุล

หมายเลขบันทึก: 420304เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2011 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีคุณ mee pole มาขอบคุณที่ไปทักทาย และมาตอบคำถามเรื่องผลชะมวง ผลชะมวงมีรสเปรี้ยว  มีสรรพคุณเป็นยาระบาย  และขับเสมหะได้ด้วยนะ

 

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆนี้..ขอชื่นชมและให้กำลังใจในความเป็นครูที่ดีค่ะ..

 

               ดอกเข็มที่หน้าบ้านนำมาบูชาครูทุกท่าน

สวัสดีค่ะ คุณนงนาท

ขอบคุณค่ะ สำหรับดอกเข็มช่องาม meepole โชคดี ที่มีแบบอย่างที่ดีจากครอบครัว และมีครูดีที่มีความเป็นครูแท้จริง

สวัสดีค่ะคุณยาย

ขอบคุณที่แวะมา มีความสุขในทุกวันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท