ขอใบประกอบวิชาชีพครูด่วน, ผอ.อ.ไม่ต้องคอยผลเยียวยา, คัดเลือกข้อสอบภาคกลาง, ทุกประเภทสมัครครูได้


ผู้รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ กศน.อำเภอ คอยผลการประเมินให้รับวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ( รุ่นเยียวยา ), เลือกและจัดชุดข้อสอบปลายภาคฯของภาคกลาง, บุคลากรทุกประเภทสมัครเพื่อบรรจุเป็นครูผู้ช่วยได้, ไปติดต่อที่คุรุสภา กทม. อาจจะได้ใบประกอบวิชาชีพครูเลย

สัปดาห์นี้มีเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ ขอนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 4 เรื่อง  ดังนี้


         1. ตลอดสัปดาห์นี้ สถาบัน กศน.ภาคกลาง ให้ผมไปร่วมประชุมปฏิบัติการตรวจสอบความถูกต้องและจัดชุดข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ปลายภาคเรียนที่ 2/2553 หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 ของภาคกลาง ณ โรงแรมริเวอร์แคว อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี  โดยมีบุคลากรจาก กศน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไปร่วมประชุมปฏิบัติการครั้งนี้ 6 คน ( ตามรูป )




 


         2. วันที่ 13 ม.ค.54  ผอ.กศน.อำเภอท่านหนึ่ง โทร.มาถามว่า  ผอ.กศน.อำเภอที่สอบรุ่นที่ผ่านมา ยัง “รักษาการในตำแหน่ง” ( ยังไม่ได้ “ดำรงตำแหน่ง” ) เพราะยังคอยผลการประเมินเพื่อรับวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ ประมาณ 20 คน  แต่ได้ข่าวว่าจะมีการประกาศรับสมัครสอบ ผอ.กศน.อำเภอรุ่นใหม่ประมาณปลายเดือนมกราคม 2554 นี้  แล้วจะมีผลให้ผู้ที่ยังรักษาการในตำแหน่งอยู่นี้ ต้องกลับไปเป็นครูตามเดิมหรือไม่    เรื่องนี้ ผมได้เรียนถามท่าน ผอ.ดิศกุล ผอ.สนง.กศน.จ.อย.  ท่านบอกว่า กรณีนี้ให้ลงดำรงตำแหน่งไปเลย ไม่ต้องคอยผล คศ.3 เพราะ ถ้าผ่านการประเมิน คศ.3 ก็จะมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันแก้ไขส่งครั้งหลังสุด คือก่อนที่จะดำรงตำแหน่ง ผอ. และก็จะส่งผลต่อเนื่องมาถึงตำแหน่ง ผอ. ให้เป็น ผอ. ชำนาญการพิเศษด้วย  ( เว้นแต่ถ้ามีการแก้ไขหลังจากพ้นตำแหน่งครูแล้วอีก )


         3. คืนวันเดียวกัน  พรทิพย์ กศน.ต.คู้สลอด อ.ลาดบัวหลวง  ถามผมในเว็บบล็อก เรื่องจำเป็นต้องใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูที่ยังไม่หมดอายุ สมัครเพื่อบรรจุเป็นครูผู้ช่วย ในวันที่ 20-28 ม.ค.54 แต่ขอต่ออายุใบอนุญาตไปแล้วยังไม่ได้    ผมโทร.ไปสอบถามเรื่องนี้กับ จนท.คุรุสภาจังหวัด ( อยู่ที่ ส.ก.ส.ค. ) ได้รับคำแนะนำว่า กรณีเร่งด่วนนี้ ถ้าคุณสมบัติครบ ให้รวบรวมหลักฐานต่าง ๆ ที่ครบถ้วน ( ควรสำเนาเรื่องที่จังหวัดเคยดำเนินการให้ไปด้วย ) ไปติดต่อที่คุรุสภา กทม. โดยตรง และชี้แจงความจำเป็นเร่งด่วน ถ้าเป็นการต่ออายุ จะได้ใบอนุญาตมาเลย  ( ปกติทำที่คุรุสภาจังหวัดก็ได้ แต่ใช้เวลานาน ไม่ทันการ )

ดูหลักฐานเอกสารและวิธีกรอกแบบขอใบอนุญาตฯ คลิกที่นี่

ดูหลักฐานเอกสารและวิธีกรอกแบบขอต่ออายุฯ คลิกที่นี่

 


         4. ผอ.ดิศกุล นำหนังสือซักซ้อมความเข้าใจของสำนักงาน กศน. ว่า บุคลากร กศน. ทุกประเภท มีสิทธิสมัครเพื่อบรรจุเป็นครูผู้ช่วย มาเผยแพร่ในเว็บบล็อก  ผมจึงขอนำหนังสือดังกล่าวมาเผยแพร่ ณ ที่นี้ด้วย ( กรณีนี้ ไม่เปิดให้บุคลากรทางการศึกษาอื่นสมัครเพื่อโอนเป็นครูรับเงินเดือนต่อเนื่อง และไม่มีกำหนดให้นับเวลาทวีคูณ ผู้ที่อยู่จังหวัดชายแดนใต้ก็ต้องมีอายุงานรวมครบ 3 ปีจริง ๆ จึงจะสมัครได้ )



 

ผอ.ดิศกุล ได้ทำให้ จำนวนบันทึกในหมวดหมู่ "การศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย" ของ GotoKnow มีมากเป็นอันดับ 2 รองจาก "เรื่องทั่วไป"


จำนวนบันทึกในแต่ละหมวดหมู่ ของ GotoKnow ในปี 2553

หมวดหมู่ของบันทึก ปริมาณในปี 53
ปริมาณทั้งหมดถึงสิ้นปี 53
เรื่องทั่วไป 27,401 180,702
การศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย 9,442 35,681
การแพทย์ สุขภาพ สุภาวะ 7,589 27,477
การศึกษา การเรียนการสอน 7,509 31,107
การบริหารจัดการ การจัดการความรู้ 5,491 21,810
วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี 4,950 10,907
ธรรมชาติ สัตว์ ต้นไม้ สิ่งแวดล้อม 3,661 14,098
ภาษา วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ 3,513 10,812
อาหาร ท่องเที่ยว กีฬา นันทนาการ 3,420 10,723
ข้อคิดชีวิต 2,500 8,459
ดนตรี ศิลปะ วรรณกรรม บันเทิง 2,033 8,281
สังคม ครอบครัว ชุมชน เศรษฐกิจ 1,791 7,943
เกษตรกรรม อุตสาหกรรม ธุรกิจการค้า 1,531 5,538
การเมือง การปกครอง กฏหมาย 1,460 5,738
หมายเลขบันทึก: 420267เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2011 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ขอบคุณมาก ขอให้มีความสุขสมหวังดังใจ โชคดีตลอดปีกระต่ายทองนะครับ

ขอให้ท่านมีความสุขและสดชื่นในวันครูที่จะถึงนี้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ ขออนุญาตนำความรู้นี้ ไปเผยแพร่ต่อให้กับครู ศรช ครูอาสา ทราบนะคะ

อยากทราบว่าที่ประกาศสอบบรรจุข้าราชการ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ของ กศน.นั้น ตามหนังสือที่แจ้ง หมายความว่า พนักงานราชการ(ครู กศน.ตำบล)ที่เพิ่งบรรจุเป็นพนักงานราชการ วันที่ 10 มกราคม 54 ที่ผ่านนี้ เมื่อนับเวลาปฏิบัติงานรวมตั้งแต่เป็นครู ศรช. แล้วเกิน 3 ปี แสดงว่าสามารถสมัครสอบบรรจุเป็นครูผู้ช่วยได้ใช่ไหมคะ หรือนับเฉพาะเวลาที่ตำแหน่งพนักงานราชการในปัจจุบันเท่านั้น

ใช่ครับ ครู ศรช. ที่เพิ่งจะเป็นพนักงานราชการตำแหน่งครู กศน.ตำบล ถ้ารวมเวลาที่เคยเป็นบุคลากร กศน. ทั้งหมด ได้ 3 ปี ก็มีสิทธิสมัครฯ ไม่ว่าจะเป็นครู ศรช. มา 3 ปีแล้ว หรือเป็นครู ศรช. 2 ปี 11 เดือน 20 วัน แล้วมาเป็นพนักงานราชการอีก 10 วัน รวมครบ 3 ปี ก็สมัครได้
         ช่วงเวลาที่เป็นบุคลากร กศน. ตำแหน่งต่าง ๆ นี้ ไม่จำเป็นต้องต่อเนื่องกันด้วย อาจจะเคยเป็นครู ศรช. 2 ปี แล้วออกไป หลังจากนั้น 6 เดือนมาเป็นครูอาสาฯอีก 1 ปี รวมเป็น 3 ปี ( ไม่นับช่วงที่ลาออกไป ) ก็สมัครได้ครับ
( ปัจจุบันต้องเป็นบุคลากร กศน. )

ขอบคุณมากค่ะ แล้วที่บอกว่าโดยไม่ขึ้นบัญชีนั้นทำไมถึงบรรจุน้อยจัง และครูอาสาที่เหลือทั้งหมดจะมีโอกาสได้เป็นครูผู้ช่วยหรือเปล่าเหมือนกับที่ ครู ศรช.เป็นพนักงานราชการน่ะ เพราะครูอาสาบางคนกว่าจะได้มาเป็นพนักงานราชการต้องเป็นครูประจำกลุ่มมาก่อนเป็น10กว่าปีและต้องสอบเป็นพนักงานราชการเอาเอง ถึงตอนนี้ให้สอบแข่งกับ ครู ศรช.เพื่อเป็นครูผู้ช่วยอีกคิดว่าคงสู้ครู ศรช.ไม่ได้แน่นอน ท่านผู้ใหญ่น่าจะบรรจุให้เป็นข้าราชการไปเลยดีกว่า เพราะอยู่ได้ไม่กี่ปีก็เกษียณแล้วถือว่าให้รางวัลคนที่ทำงาน กศน.มานานก้แล้วกัน โดยน่าจะบรรจุเรียงตามผู้ที่ปฏิบัติงาน 20 ปีขึ้นไป(ผู้ที่ได้รับเหรียญทอง)ตามด้วยปฏิบัติงาน 15 ปี(ผู้ที่ได้รับเหรียญเงิน)และสุดท้ายก็ 10 ปี(ผู้ที่ได้รับเหรียญทองแดง)ตามลำดับก่อน ไม่ใช่ว่าได้แค่เหรียญ ส่วน ครู ศรช.นั้นน่าจะเป็นลำดับสุดท้ายเพราะเพิ่งจะได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานราชการมาไม่กี่วันนี่เอง

ตอนนี้มีอัตราว่างอยู่แค่นี้ ครูอาสาฯยังไม่มีโอกาสเป็นครูผู้ช่วยหมดทุกคนหรอก
ที่ครูอาสาฯเปลี่ยนเป็นพนักงานราชการรุ่นแรกตามมติ ครม. นั้น ไม่ได้สอบนะ

ถ้าแต่ละคนต่างก็คิดเข้าข้างตัวเอง ก็ลำบากครับ

ขอบคุณครับ

" ร่วมเชิดชูครูไทยด้วยใจมั่น
ที่สร้างสรรค์บ่มเพาะความเหมาะสม
ในวันครูที่สิบหกมกราคม
ขอกราบก้มไหว้ครูดีศรีแผ่นดิน "

ขอขอบคุณท่านอาจารย์เอกชัยมากนะค่ะที่ให้นำแนะและเป็นที่ปรึกษาที่ดีกับน้องๆ กศน. และเนื่องในวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๕๔เป็นวันครู ก็ขอกราบไหว้อาจารย์เอกชัยและคุณครูทุกท่าน ที่อบรมสั่งสอนให้ลูกศิษย์เป็นคนดีของสังคมค่ะ

      

 

 

 

ข้อสอบถามอาจารย์เอกชัย การสอบครูผู้ช่วยครั้งนี้ทำไมไม่ขึ้นบัญชี เพื่อรอเรียกบรรจุกรณีเปิดสอบใหม่

ครูอาสาฯอิสานใต้

เรียน กศน.ผักไห่

อ่านข่าวหนังสือพิมพ์เดลินิวส์/ไทยรัฐฉบับวันที่ 18 มกราคมนี้ เรื่อง ศธ เปิดไฟเขียว ให้กศน.จัดทำแผนอัตรากำลัง 3 ปี 3,000 คนนั้น

อยากให้ท่านได้อธิบาย/แนวโน้มคุณสมบัติของตำแหน่ง เหล่านี้

ขอขอบคุณล่วงหน้า

ตอบ ครูอาสา #2334354ํ
         ดูคำตอบที่ #2327748 ที่ http://gotoknow.org/blog/nfeph999/418779

ตอบ ครูอาสาฯอิสานใต้ #2334378
         ก็เป็นข้าราชการ หลายประเภทหลายตำแหน่ง ของหน่วยงานทุกระดับน่ะครับ

เรียนถาม อาจารย์เอกชัย ค่ะ เรื่อง หนังสือรับรองสิทธิ ที่ออกให้โดยคุรุสภา ในกรณียื่นขอใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งแรก คุรุสภาจะออกหนังสือรับรองสิทธิให้ก่อน หนูใช้หนังสือรับรองสิทธิ นี้ไปสมัครครูผู้ช่วยค่ะ แต่ว่า ทาง กจ.กศน. แจ้งว่าใช้หนังสือรับรองสิทธิไม่ได้ ต้องใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู เท่านั้น

รบกวนท่านอาจารย์เอกชัย ช่วยชี้แจงด้วยค่ะ เพราะเคยเห็นอาจารย์ตอบเม้นท์ก่อนหน้านี้ว่า ใช้หนังรับรองสิืทธิแทนได้ ค่ะ

อันนั้นเป็นคำตอบเก่าก่อนเดือนตุลาคม 2553 ซึ่งปัจจุบันข้อกำหนดเปลี่ยนไป
ดูที่ผมตอบใหม่ ที่
http://thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vreply.php?user=kasama&topic=5375
คือ "ตั้งแต่ เดือนตุลาคม 2553 ก.ค.ศ.ยกเลิกประกาศที่ยกเว้นให้ผู้ที่สอบครูไม่ต้องมีใบอนุญาตฯแต่มีใบรับรองสิทธิสามารถสมัครสอบได้ เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหาค่อนข้างมาก
ดังนั้นตั้งแต่เดือนตุลาคม 2553 ผู้ที่สมัครสอบเข้าเป็นครูจะต้องมีใบอนุญาตฯเท่านั้น"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท