Niagara Falls


Hello! America....

น้ำตกไนแองการา  (Niagara Falls)

                                                                                                กุมารียาร์

ฉบับที่แล้วได้เว้นวรรคกล่าวถึงเรื่องของน้ำท่วมกันสักนิดนะค่ะ ส่วนฉบับนี้ขอนำ

เที่ยวอเมริกากันต่อเลยนะค่ะ สถานที่แนะนำวันนี้คือ “น้ำตกไนแองการา” ซึ่งปริมาณน้ำที่มากมายมหาศาลนี้นั้นเป็นส่วนหนึ่งของแม่น้ำไนแองการา ที่มีอาณาบริเวณตั้งอยู่ระหว่างเขตแดนสากลของจังหวัดออนทาริโอ (Canadian Province of Ontario) ประเทศแคนาดาและรัฐนิวยอร์ค (New York State)

การเดินทางก็เริ่มจากการโดยสารเครื่องบินภายในประเทศที่สนามบินนานาชาติ เจ เอฟ เค ปลายทางที่อัพสเตท นิวยอร์ค (Upstate New York) ที่สนามบินนานาชาติ ซีเรคิวซ์ (Syracuse International Airport) จากนั้นก็เดินทางต่อด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลใช้เวลาประมาณ ๔ ชั่วโมงก็จะพบกับ “น้ำตกไนแองการา” แล้วค่ะ การติดต่อเพื่อเข้าชมต้องไปติดต่อที่Niagara Center งานนี้ฟรี แต่ก่อนที่จะเข้าชมก็จะมีเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์แนะนำข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับน้ำตก และการระวังความปลอดภัยในขณะที่ยืนถ่ายภาพ การระวังละอองน้ำที่อาจจะพัดมาเบาๆ ซึ่งอาจจะทำให้นักท่องเที่ยวเปียกได้ ที่สำคัญมีบริการรถเข็นสำหรับเด็กและคนชรา รวมถึงห้องน้ำก็สะอาดดีเยี่ยม วัฒนธรรมการใช้ห้องน้ำของคนอเมริกันจะไม่ใช้สายฉีด แต่จะสิ้นเปลืองกับการใช้กระดาษชำระอย่างมหาศาลค่ะ เมื่อผ่านประตูประชาสัมพันธ์มาแล้วก็ต้องเดินยืดเส้นยืดสายกันสักหน่อย ไม่นานนักก็จะได้พบกับความอลังการของน้ำตกไนแองการา ทั้งนี้หากนักท่องเที่ยวสนใจที่จะสัมผัสกับน้ำตกอย่างใกล้ชิดก็มีบริการลงเรือนำเที่ยวรอดไปที่ใจกลางของน้ำตก จะมีเสื้อกันละอองน้ำแจกให้ ค่าบริการคนละ ๒๐ ดอลลาห์  (ประมาณ ๖๖๐ บาท)

            นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่พบเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศอินเดียและบังกลาเทศค่ะ นอกนั้นก็จะเป็นชาวอเมริกัน คนเอเชีย และชาวยุโรป ด้านในของน้ำตกนั้นยังมีบริการรถบัสเกรฮาวด์ (Greyhound) พาชมความงามของน้ำตกทั้งสองฝั่งคือฝั่งประเทศอเมริกา และฝั่งประเทศแคนาดา สวยงามจริงๆ คุ้มค่ากับการได้เดินทางมายังดินแดนที่คนทั่วทั้งโลกขนานนามว่า “ดินแดนแห่งโอกาสและเสรีภาพ” แหล่งท่องเที่ยวทุกแห่งของชาวอเมริกัน ไม่ว่าจะเป็น Yellow Stone National Park ในรัฐมอนตานา (Mantana State) หรือ Central Park สวนสาธารณะใจกลางมหานครนิวยอร์ค สถานที่ดังกล่าวล้วนแล้วแต่ให้ความสำคัญกับสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ห้องน้ำ รถเข็นเด็กและคนชรา กระดาษชำระ รวมถึงการรักษาความสะอาดตามท้องถนนสวนสาธารณะ และอุทยานแห่งชาติอีกด้วย

 

คำสำคัญ (Tags): #Hello! America...
หมายเลขบันทึก: 420195เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2011 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาเยี่ยมชมและเชียร์ครับผม

อยากไปเห็นจังเลย เสียดายไม่มีภาพ

แต่อ่านก็เห็นภาพแล้วค่ะ

เรียน คุณkan ผมน้องใหม่เพิ่งนำข้อคิด ข้อเขียน ขอแลกเปลี่ยนแนวคิดบ้าง เป็นพระคุณยิ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท