"ออกัสตินแห่งฮิปโป"คือใคร


ออกัสตินแห่งฮิปโป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นักบุญในศาสนาคริสต์
ออกัสตินแห่งฮิปโป
Simone Martini 003.jpg
“นักบุญออกัสตินแห่งฮิปโป” โดย ซิโมเน มาร์ตินิ ราว ค.ศ. 1320-1325
บิชอป และ คริสต์ศาสนปราชญ์
วันเกิด 13 พฤศจิกายน ค.ศ. 354
เกิดที่ เมืองทากาส ในประเทศแอลจีเรีย
วันเสียชีวิต 28 สิงหาคม ค.ศ. 430
เสียชีวิตที่ เมืองฮิปโปเรเจียส ในประเทศแอลจีเรีย
นิกาย นิกายโรมันคาทอลิก

นิกายอังกลิคัน
นิกายอีสเติร์นออร์โธด็อกซ์

วันสมโภช 28 สิงหาคม
สัญลักษณ์ เด็ก, นกพิราบ, ปากกา, หอย, หัวใจถูกแทง
ผู้พิทักษ์ ผู้ทำเบียร์, ผู้พิมพ์, โรคตา, นักเทววิทยา
นักบุญ - ศาสนาคริสต์

นักบุญออกัสตินแห่งฮิปโป (ภาษาอังกฤษ: Aurelius Augustinus หรือ Augustine of Hippo หรือ Saint Augustine) เป็นนักบุญทางคริสต์ศาสนา เกิดเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ค.ศ. 354 ที่เมืองทากาส ในประเทศแอลจีเรีย และถึงแก่กรรมเมื่อ 28 สิงหาคม ค.ศ. 430) ที่เมืองฮิปโปเรเจียส ในประเทศแอลจีเรีย เป็นนักปรัชญา นักเทววิทยา และเป็นบิชอปที่เมืองฮิปโปเรเจียส นักบุญออกัสตินเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการวิวัฒนาการของคริสต์ศาสนาทางตะวันตก ถือกันว่าเป็นบิดาแห่งศาสนาและเป็นผู้ริเริ่มปรัชญาเกี่ยวกับ “ปฐมบาป” (Original sin) และ “สงครามยุติธรรม” (Just war)

ในนิกายโรมันคาทอลิกและนิกายอังกลิคันนักบุญออกัสตินแห่งฮิปโปเป็นนักบุญและคริสต์ศาสนปราชญ์ และเป็นนักบุญของลัทธิออกัสติเนียน ลัทธิหลายลัทธิของนิกายโปรเตสแตนต์โดยเฉพาะลัทธิคาลวินิสม์ (Calvinism) ถือว่านักบุญออกัสตินเป็นนักเทววิทยาคริสเตียนคนหนึ่งผู้เป็นบิดาของการปฏิรูปศาสนา ทางนิกายอีสเติร์นออร์โธด็อกซ์ถือว่าออกัสตินเป็นนักบุญแต่มีบางส่วนที่ถือว่าออกัสตินเป็นคนนอกศาสนาเพราะคำกล่าวของพระองค์ที่เรียกกันว่า “filioque clause[1] ออร์โธด็อกซ์เรียกนักบุญออกัสตินว่า “Blessed Augustine” หรือ “นักบุญออกัสติน the Blessed” การเรียกว่า “Blessed” ต่างกับคำว่า “Blessed” หรือ “บุญราศี” ที่ใช้กันทางตะวันตก “Blessed” มิได้แปลว่าออกัสตินมีตำแหน่งต่ำกว่านักบุญแต่เป็นการแสดงความนับถือ[2]ความสำคัญของนักบุญออกัสตินต่อนิกายนิกายอีสเติร์นออร์โธด็อกซ์มืใช่ข้อเขียนทางเทววิทยาคริสเตียนแต่เป็นข้อเขียนทางจิตใจ นอกจากนั้นนักบุญออกัสตินยังมีความเชื่อในอำนาจอันสูงสุดของพระสันตะปาปา [3]

นักบุญออกัสตินเกิดที่เมืองทากาสในปัจจุบันคือประเทศแอลจีเรียเป็นลูกชายคนโตของนักบุญมอนิคาแห่งฮิปโป (Monica of Hippo) ได้รับการศีกษาทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกาและได้รับศีลจุ่มที่มิลาน งานของนักบุญออกัสตินรวมทั้ง “คำสารภาพของนักบุญออกัสติน” (Confessions) ซึ่งถือกันว่าเป็นหนังสืออัตชีวประวัติเล่มแรกของตะวันตกที่ยังอ่านกันอยู่ทุกวันนี้

[แก้

หมายเลขบันทึก: 419910เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2011 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท