หมอข้าวหอม
แพทย์หญิง ลำพู(Lampu) โกศัลวิทย์(Kosulwit)

สอนให้ผู้ป่วยนอนทำสมาธิ


สอนให้ผู้ป่วยนอนทำสมาธิ

        ลำพู โกศัลวิทย์

การแนะนำให้ผู้ป่วยนอนทำสมาธิ มีประโยชน์เพื่อให้สามารถดำรงสติในวาระใกล้เสียชีวิตได้ง่ายขึ้น จิตใจรู้สึกหวาดกลัวลดลง และอาจช่วยลดความเจ็บปวดทรมาน จิตใจที่สงบย่อมทำให้ระลึกถึงคุณงามความดีของตนได้ง่ายขึ้น ลดความรู้สึกผิดบาปที่ตนได้ทำเอาไว้  และเป็นการปลดปล่อยความห่วงความกังวลที่มีอยู่ให้หมดสิ้นได้ง่าย ทั้งเรื่อง คู่ครอง ลูกหลาน ทรัพย์สิน คู่แค้น  อันเป็นเครื่องผูกใจให้เศร้าหมอง   เนื่องจากสมาธิเป็นของกลางๆ ผู้ป่วยไม่ว่านับถือศาสนาใด ก็สามารถทำได้ โดยให้ผู้ป่วยระลึกถึงบุคคลที่เคารพนับถือ หรือ เครื่องเคารพบูชา การเริ่มฝึกตั้งแต่ยังเจ็บป่วยไม่มาก จะสามารถควบคุมใจได้มีประสิทธิภาพมากกว่า แต่แม้ว่าไม่เคยฝึกมาก่อนก็อาจพิจารณาให้เป็นทางเลือกหนึ่งในการเยียวยาทางใจในวาระสุดท้าย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ผิดแต่อย่างใด

วิธีการนอนทำสมาธิ

          การทำสมาธิมีหลายวิธี อาจเลือกในแบบที่คิดว่าทำได้ง่ายที่สุด โดยการคำนึงถึงเรื่องจริตเป็นสิ่งที่ไม่ควรกังวลมากนัก

ตัวอย่างการทำสมาธิแบบง่ายเพื่อให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงความสงบ

วิธีที่ 1 สอนให้ผู้ป่วยวางใจให้นิ่งเฉยๆ ไว้กลางตัวซึ่งอยู่ในท้อง ให้นึกว่าช่องท้องของตนนั้นเป็นห้องสว่างที่โล่งกว้าง ในห้องนั่นมีพระพุทธรูป พระเจ้า ไม้กางเขน ประทับอยู่ ให้ผู้ป่วยพยายามนึกให้เห็นภาพนั้นตลอดเวลา โดยอาจท่องคำซ้ำๆ ไปพร้อมกัน เช่น ใช้คำว่า พุท-โธ  สว่าง-สงบ หรือ พระบิดา

วิธีที่ 2 ให้ผู้ป่วยนึกถึงพระพุทธรูป พระสงฆ์ หรือ พระเจ้าที่ผู้ป่วยนับถือ ไว้ให้ได้ตลอดเวลา โดยอาจจะท่องคำซ้ำๆ หรือ ไม่ก็ได้

วิธีที่ 3 ให้ผู้ป่วยตามดูลมหายใจเข้าและออก เมื่อหายใจเข้า-ออก ให้ท่องคำที่ต้องการในใจ เช่น พุท-โธ,  สว่าง-สงบ หรือ พระ-บิดา โดยตามดูลมหายใจเข้า-ออกเช่นนั้นไปเรื่อยๆ

เอกสารอ้างอิง
1. พระภาวนาวิริยคุณ. ศึกชิงภพ. กรุงเทพฯ : วัชระอินเตอร์ปริ้นติ้ง จำกัด, 2550.
2. พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตโต) การแพทย์ยุคใหม่ในพุทธทัศน์ : ช่วยให้ตายเร็วหรือช่วยให้ตายช้า. กรุงเทพฯ : ธีระอรุณการพิมพ์, 2542.
3. อนุพันธ์ ตันติวงศ์, ผ่องพักตร์ พิทยพันธุ์, สุชาย สุนทราภา. การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย. กรุงเทพฯ : เอช.ที.พี เพรส จำกัด, 2550.

หมายเลขบันทึก: 419612เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2011 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ..การฝึกจิตให้มีสติละทิ้งสังขาร..ก่อนที่สังขารจะละทิ้งจิต..เป็นประโยชน์มากในการบรรเทาความเจ็บป่วย..แม้ในยามปกติ..หากหมั่นเพียรฝึกบ่อยๆ..ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น..

                ผีเสื้อสีสวยที่สวนในบ้านยามเช้า

ขอบคุณค่ะ กับภาพสบายตาที่นำมาฝากกัน ^ ^

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท