ย้อนอดีต


คนที่ถูกลืมจนสนิท จะให้ไปสอบแข่งขันกับเด็กรุ่นน้องคงจะยาก น่าจะเป็นขวัญกำลังใจในการทำงานครั้งยิ่งใหญ่ให้ครูอาสาฯ ทำงาน 15 ปีขึ้นไปบรรจุเป็นครูผู้ช่วยกันบ้างก็นับว่าเป็นการเทิดชูให้กับคนที่ทุ่มเทกับการทำงานกศน.

กศน.ตำบล หลายแห่งตอนนี้งบแต่ละตำบลยังไม่ได้ดำเนินการอะไรเลยก็มี  มัวแต่หลงตำแหน่งกันอยู่ งานไม่ค่อยจะก้าวหน้า กศน.ตำบลจะมีความหมายอะไร  ส่วนใหญ่ก็มาเฝ้าอยู่กันที่ศูนย์อำเภอ อ้างมาทำงานอำเภอ แทนที่จะเอาเวลาไปสำรวจข้อมูลก็ไม่ทำ คอยแต่บุญวาสนาอาศัยข้อมูลของหน่วยงานอื่น  หรือจัดกิจกรรม สร้างปฏิสัมพันธ์กับชุมชน ก็ไม่ทำกันที่ร้ายยิ่งกว่าคือไม่ทำอะไรเลย ไม่จัดกิจกรรม คอยให้คนอื่นทำให้ คิดให้ คอยแก้ปัญหาให้  อยู่ได้เพราะบางคนมีเเบล็คดี     กศน.ตำบลนโยบายดี แต่ผู้รับผิดชอบไม่เห็นความสำคัญ สำเร็จยากสงสารงานพื้นที่กลับต้องมาเสียเพราะคนไม่รู้จักหน้าที่ตัวเอง  คอยแต่จะสุขสบายกับยศฐา ที่หยิบยืนให้    ส่วนครูอาสาฯที่ถูกลืม  และไม่มีใครเห็นความสำคัญ แถมซ้ำได้บรรจุเป็นพนักงานราชการ แต่ตอนนี้ก็น่าเศร้า ที่รุ่นน้องมาทีหลัง เทียบเท่าไม่เกรงใจ ถือว่าตำแหน่งเท่าเทียมกัน พูดอะไรก็ไม่ได้  นี้คงเป็นผลดีที่กศน.จัดให้กับน้อง ๆ   ต่อไปก็คงบรรจุให้เป็นครูผู้ช่วย    ครูอาสาฯ รุ่นเก่าและแก่ที่ไม่ยอมไปไหน ทุ่มเทให้กับการทำงานกับ กศน.ตั้งแต่เป็น ครูอาสาฯเดินสอน ปี 2530 ก็ปาเข้าไป  24 ปี แล้วก็ยังมี ซึ่งบางคนก็อายุมากแล้วอีก  8 ปีก็เกษียร  แต่ก็เป็นคนที่ถูกลืมจนสนิท  จะให้ไปสอบแข่งขันกับเด็กรุ่นน้องคงจะยาก  น่าจะเป็นขวัญกำลังใจในการทำงานครั้งยิ่งใหญ่ให้ครูอาสาฯ ทำงาน 15 ปีขึ้นไปบรรจุเป็นครูผู้ช่วยกันบ้างก็นับว่าเป็นการเทิดชูให้กับคนที่ทุ่มเทกับการทำงานกศน.นานและเพื่อเป็นตำนานครู กศน.ที่บุกเบิกในการทำงานในพื้นที่  และการอุทิศตนให้กับ กศน. ตลอดชีวิตราชการก็ว่าได้  (ที่มีวันนี้ให้น้อง ๆ รุ่นหลังได้สุขสบาย)  และเพื่อนครูอาสาฯรุ่น 2530 ซึ่งเป็นรุ่นครูอาสาฯจังหวัดนำร่อง ของแต่ละจังหวัดก็คงจะมีหลงเหลืออยู่ไม่น้อยและคอยอยู่ตรงนี้ 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #กศน.
หมายเลขบันทึก: 419494เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2011 22:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท