ชีวิตที่พอเพียง : ๑๑๕๙. ผลสำคัญกว่านโยบาย



          หนังสือ From Policy to Results : Developing capacities for country monitoring and evaluating systems ที่จัดพิมพ์โดย unicef และองค์กรภาคี   ช่วยปลุกให้ผมตื่นจากความงัวเงีย "นโยบาย"  เข้าใจถ่องแท้ว่าประเทศไม่ได้พัฒนาด้วยนโยบาย (policy) แต่พัฒนาด้วยผลงาน (result) ตรงตามชื่อหนังสือ

 

          นโยบายระดับชาติที่อ้างว่าดีนั้น หลายกรณีให้ผลที่น่าเกลียดชังมาก เพราะเสียเงินภาษีของพวกเราไปโดยแทบไม่เกิดผลอะไรเลย หรือเกิดผลร้ายด้วยซ้ำ

 

          จึงต้องมีการประเมินผลนโยบายสาธารณะ ทั้งในระดับประเทศ และระดับอื่นๆ ในแบบที่เป็น independent and neutral evaluation   ทำโดยกลุ่มคนหรือหน่วยงานที่น่าเชื่อถือและเป็นกลาง   ไม่ใช่หน่วยงานที่ทำหน้าที่กำหนดนโยบาย หรือ implement นโยบาย  เพราะหน่วยงาน ๒ แบบนี้ ไม่เป็นกลาง  

 

          ประเทศหรือสังคมที่รู้จักใช้พลังของการประเมินผลนโยบายหรือโครงการใหญ่ๆ  มีศักยภาพด้านการประเมินที่แม่นยำลึกซึ้ง จะมีโอกาสเจริญก้าวหน้าสูงกว่า การใช้ทรัพยากรแบบสูญเปล่าจะลดน้อยลง   ระบบต่างๆ ของประเทศจะโปร่งใสขึ้น ความรั่วไหลน้อยลง  การทุจริต ฉ้อราษฎร์บังหลวงจะลดลง  เป็นสังคมที่สะอาดมากขึ้น

 

          ประเทศไทยกำลังเริ่มดำเนินการเครือข่ายการประเมินแห่งชาติ (http://kut.trf.or.th)   ซึ่งหากดำเนินการได้ผล จะมีคุณูปการต่อบ้านเมืองอย่างยิ่ง

 

 

วิจารณ์ พานิช
๑๑ ธ.ค. ๕๓
          
                           
หมายเลขบันทึก: 419336เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2011 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท