อาสาสมัครห้องสมุด


จิ๋วแต่แจ๋ว

        หลังจากที่ห้องสมุดประชาชนอำเภอมัญจาคีรี  ได้จัดโครงการห้องสมุดบ้านหลังเรียนก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างดีของเด็กๆ  เด็กมีความสนใจ  ซักถาม แล้วยืมหนังสือ วารสารและสื่ออิเล็กทรอนิกส์กลับบ้าน

        ซึ่งก็มีเด็กบางคนถามว่าสมัครสมาชิกให้พี่ได้ใหมพี่อยากยืมไปอ่านเหมือนกันแต่พี่เขามาไม่ได้ บรรณารักษ์เกิดความคิดดีๆขึ้นมาทันที เลยตอบว่าได้ค่ะ  พร้อมกับถามคำถาม

        1. ถาม   ที่บ้านมีใครบ้าง

            ตอบ  มี พ่อ  แม่  พี่  และหนูคะ

        2. ถาม  ใครชอบอ่านหนังสือที่สุด

            ตอบ  พี่หนูค่ะ

        3.  ถาม  พี่ชอบอ่านอะไร

             ตอบ  พี่ชอบอ่านนิทานชาดก

        4.  ถาม  แล้วพ่อกับแม่หละ

             ตอบ  พ่ออ่านหนังสือพิมพ์  แม่ชอบหนังและดารา

          หลังจากที่ได้พูดคุยกับเด็กแล้วก็เลยบอกให้เด็กถาม พ่อและแม่ว่าอยากอ่านหนังสืออะไรใหม  อีกวันเด็กเลยมาบอก พ่ออยากอ่านการเลี้ยงไก่ไข่  แม่อยากอ่านนวนิยาย  บรรณารักษ์เลยจัดหาหนังสือดังกล่าวให้เด็กยืมกลับบ้านเพื่อเอาไปให้พ่อและแม่ที่บ้านอ่านด้วย  ซึ่งอันนี้ก็ถือว่าได้อาสาสมัครแบบไม่รู้ตัวถึงแม้จะเป็นเด็กแต่ก็ทำได้  แล้วก็ทำได้ดีด้วยจาก 1 ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

          ซึ่งทั้งหมดก็ไปลงตัวที่โครงการ  อ่านหนังสือ  ในดวงใจ  ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา  สยามบรมราชกุมารี  ซึ่งโครงการนี้ได้ทำขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีนิสัยรักการอ่าน  โดยจะมีสมุดบันทึกในการอ่านด้วย  ซึ่งอาสาสมัครห้องสมุดเด็กๆ ก็ได้ทำหน้าที่อย่างดีซึ่งเริ่มต้นจากครอบครัวตัวเอง

 

 

หมายเลขบันทึก: 418953เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2011 01:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท