ครู 2: วันครู – ดอกไม้วันครู


ไกล้ถึงวันครูแล้ว จึงขอเขียนข้อเขียนชุด. “ครู” นี้เพื่อคารวะแด่ “ครูที่เป็นครู”

ครู 2:  วันครู – ดอกไม้วันครู

ครู เป็นปูชนียบุคคล ที่มีความสำคัญในการให้การศึกษา การเรียนรู้ ทั้งในด้านวิชาการ และประสบการณ์ ตลอดจนเป็นผู้มีความเสียสละ ดูแลเอาใจใส่สั่งสอนให้เด็กให้มีสติปัญญา หล่อหลอมให้เป็นบุคคลที่มีจิตใจเข้มแข็ง และแข็งแกร่งพอที่จะยืนหยัดอยู่ในสังคมเช่นทุกวันนี้ได้ อย่างมีความสุข มีความภาคภูมิใจในความเป็นไทยและการเป็นคนดีของสังคม

ความเป็นมาของวันครู

ในปีพ.ศ.2499 จอมพล ป.พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีและประธานกรรมการอำนวยการคุรุสภากิตติมศักดิ์ ได้กล่าวปราศรัยต่อที่ประชุมทั่วประเทศ ถึงความคิดที่จะกำหนดให้มีวันครู เพื่อให้เป็นวันแห่งการรำลึก ถึงความสำคัญของครูในฐานะที่เป็นผู้เสียสละ เพื่อจะได้ประกอบพิธีระลึกถึงคุณบูรพาจารย์ ดังนั้นในวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2599 คณะรัฐมนตรีได้มีมติกำหนดให้ วันที่ 16 มกราคม ของทุกปี โดยถือเอาวันที่ประกาศพระราชบัญญัติ ครูในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันวันที่ 16 มกราคม พ.ศ.2488 เป็น "วันครู" งานวันครูได้ถูกจัดขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2500

ดอกไม้วันครู คือ "ดอกกล้วยไม้"

คณะกรรมการจัดงานวันครู พ.ศ. 2539 ได้มีมติกำหนดให้ ดอกกล้วยไม้ เป็นดอกไม้ประจำวันครู โดยพิจารณาเห็นว่า คุณลักษณะของดอกกล้วยไม้ มีลักษณะและความหมายคล้ายกับ สภาพชีวิตครู ก็คือ กว่ากล้วยไม้แต่ละช่อ จะผลิตดอกออกผลให้เราชื่นชมได้ ต้องใช้เวลานานและต้องการดูแลเอาใจใส่  เช่นเดียวกับครูที่แต่ละคนกว่าจะสั่งสอนเคี่ยวเข็ญศิษย์คนแล้วคนเล่า ให้มีความเจริญงอกงามก้าวหน้าในชีวิตได้ ก็ต้องใช้่เวลาอบรมสั่งสอนมิใช่น้อยเช่นกัน ดังคำกลอนของท่านหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ที่ว่า

กล้วยไม้ออกดอกช้า..........................ฉันใด

การศึกษาย่อมเป็นไป..........................เช่นนั้น


แต่ออกดอกคราวใด...........................งามเด่น


งานสั่งสอนปลูกปั้น...............เสร็จแล้ว แสนงาม”

ศาสตราจารย์หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล
ปูชนียบุคคลในวงการศึกษา : ผู้ประพันธ์

 

ตอนต่อไป  ครู 3: “ครู” หรือ “อาจารย์”

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 418412เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2011 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เห็นด้วยจริงๆเลยที่การศึกษาเหมือน...ดอกกล้วยไม้

น้อมจิตคารวะครูดีในดวงใจ ครูดีเพื่อเด็กไทย ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

กราบคารวะ "คุณครู" ผู้มีพระคุณและชื่นชมครูดีศรีประเทศไทยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท