ผวจ.ลพบุรีกล่าวถึงประวัติความเป็นมางานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช


ข่าวท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรี


ผวจ.ลพบุรีเผยถึงประวัติความเป็นมางานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช (5/1/2011)   นายฉัตรชัย  พรหมเลิศ  ผวจ.ลพบุรี กล่าวถึงงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จัดขึ้นในช่วงประมาณเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชที่มีต่อลพบุรีและประเทศชาติ เนื่องจากเมืองลพบุรีเป็นราชธานีแห่งที่สองในสมัยนั้นที่พระองค์ทรงโปรดปรานประทับอยู่ที่นี่นานเกือบตลอดปี เฉพาะช่วงฤดูฝนเท่านั้นจึงจะเสด็จไปประทับ ณ กรุงศรีอยุธยา
ในงานมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ การแสดงแสงและเสียง การแสดงสาธิตวิถีชีวิตไทย งานราตรีวังนารายณ์ การละเล่นของเด็กไทย (จุก แกละ โก๊ะ เปีย) และการละเล่นพื้นเมืองมหรสพ และการออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง สถานที่จัดงาน คือบริเวณพระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี  ก่อนจะมาเป็นงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์นั้น ชาวลพบุรีเคยมีงานประเพณีอยู่อย่างหนึ่ง คือ "งานในวัง" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดหารายได้นำไปก่อสร้างอนุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ในสมัย จอมพล ป.พิบูลสงคราม ต่อมาจึงได้มีการวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๐๕ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีเปิด ในวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๐๙  ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี  กล่าวอีกว่า งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เกิดขึ้นจากแนวคิดของชมรมอนุรักษ์โบราณวัตถุสถานและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลพบุรี กับนายเชาวน์วัศ สุดลาภา ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรีในขณะนั้น เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์มหาราชที่ทรงสร้างเมืองลพบุรีให้เจริญรุ่งเรือง การจัดงานครั้งแรก ตั้งชื่องานว่า "นารายณ์รำลึก" ต่อมาเปลี่ยนเป็นชื่อ "งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์" ซึ่งเดิมแล้วมีกำหนดจัดงานในวันที่ ๒๑-๒๒ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๒๑ แต่เกิดวิกฤตการณ์น้ำท่วมใหญ่ในจังหวัดลพบุรี จึงต้องเลื่อนมาเป็นวันที่ ๑๗-๑๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๒๒ แทน
และปีปัจจุบันนี้คณะกรรมการได้กำหนดจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ปี ๒๕๕๔ในระหว่างวันที่ ๑๖-๒๒ กุมภาพันธ์  ๒๕๕๔ ณพระนารายณ์ราชนิเวศน์ อ.เมือง  จ.ลพบุรี ซึ่งในงานนี้ชาวลพบุรีพร้อมใจแต่งไทยทั้งเมือง   และจังหวัดลพบุรีจึงขอเชิญประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ มาเยี่ยมเยีอนจังหวัดลพบุรีได้ตามวันดังกล่าว
ข้อมูลจาก ::   อุทัย อารีรอบ  ส.ปชส.ลพบุรี  วันที่ ::  5/1/2554  
หมายเลขบันทึก: 418407เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2011 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอเชิญร่วมสร้างมหาทานบารมีบุญกุศลแห่งชีวิต ร่วมเป็นเจ้าภาพไถ่ชีวิตโค-กระบือ ณ วัดเสาธงทอง ต.ท่าหิน อ.เมือง จ.ลพบุรี ระหว่างวันที่ 15-22 ก.พ.54 ทำบุญตัวละ 7,999บาท คู่ละ15,999บาท หรือตามกำลังศรัทธา และร่วมซื้อโลงศพสงเคราะห์ให้แก่ศพไร้ญาติเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ให้พ้นทุกข์ **ทำพิธีมอบให้เกษตรกร จ.ลพบุรี วันที่ 23 ก.พ.54 เวลา 13.00น. โดยพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระธรรมมหาวีรานุวัตรเจ้าอาวาสวัดเสาธงทอง เกษตรกรผู้ยากไร้แสดงความจำนงขอรับบริจาคโค-กระบือได้ยื่นเอกสารดังนี้1.สำเนาประชาชนสำเนาทะเบียนบ้าน 2.ใบรับรองอาชีพจากผู้ใหญ่บ้าน ที่กองอำนวยการวัดเสาธงทอง สอบถาม 087-1118534,089-0562818 เปิดกองบุญ 6.00-21.00น. ทุกวัน ผู้ร่วมทำบุญจะได้รับแจกวัตถุมงคล หลวงปู่ทวด เนื้อดินกากยายักษ์ฟรี "ช่วยชีวิตสัตว์ให้พ้นเวียนว่าย เป็นกุศลยิ่งกว่าการสร้างเจดีย์แก้วเจ็ดชั้น"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท