วันนี้ในอดีต


5 มกราคม 2554

05 มกราคม พ.ศ. 2476  : สหรัฐอเมริกาเริ่มก่อสร้างสะพาน Golden Gate ข้ามอ่าวซานฟรานซิสโก 

     5 มกราคม พ.ศ. 2476 สหรัฐอเมริกาเริ่มก่อสร้างสะพาน Golden Gate ข้ามอ่าวซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ตัวสะพานยาว 1,280 เมตร กว้าง 27 เมตร สูงจากระดับน้ำทะเล 67 เมตร มีทางรถยนต์ 6 ทาง รถบรรทุก 3 ทาง รถไฟ 2 ทาง ใช้งบประมาณก่อสร้างราว 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
"สะพานโกลเดนเกท-Golden Gate " ความหมายคือ  "ประตูทอง " ต้อนรับผู้มุ่งมาซานฟรานซิสโก ทำสถิติเป็นสะพานแขวนแห่งแรกที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นเส้นทางสู่อ่าวซานฟรานซิสโก และเชื่อมระหว่างซานฟรานฯ กับมาริน เคาท์ตี
สะพานทาสีแดงอมส้มสดตามสีสัญลักษณ์ของซานฟรานฯ ใช้งบประมาณในการสร้าง 35 ล้านดอลลาร์ เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 5 มกราคม 1933 อันเป็นช่วงสมัยของประธานาธิบดีแฟรงกิน ดี. รูสเวลต์ มี โจเซฟ สเตราส์ เป็นวิศวกร ฝากฝีมือบันทึกไว้บนสะพานโกลเดน เกทสีแดงอมส้มที่จะเปล่งแสงสะท้อนเมื่อยามแสงอาทิตย์ตกกระทบ ความงามทางด้านวิศวกรรมได้รับการยกย่องจากสมาคมวิศวกรพลเรือนอเมริกันให้เป็นหนึ่งใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก สะพานประตูทองทอดข้ามอ่าวทางตอนเหนือของเมืองซานฟรานฯ สร้างเป็นแบบโครงแขวน ตัวสะพานแขวนประกอบด้วยหอคอยเหล็กสองข้าง ข้างละ 215 เมตร ใช้ลวดเคเบิลโยงทอดเป็นตัวดึงน้ำหนักสะพาน มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 36 นิ้ว ข้างละ 2 เส้น แต่ละเส้นประกอบด้วยลวนเส้นเล็กๆ 17,664 เส้น รวม 4 เส้น ยาว 70,815 ไมล์ หรือหมุนรอบโลกได้ 3รอบ และยังมีเส้นลวดเล็กยึดสายโยงอีกรวม 27,572 เส้น มีช่วงกลางระหว่างตอม่อยาว 1.26 กิโลเมตร ส่วนริม 2 ฟาก ยาวข้างละ 34 เมตร รวมความยาวทั้งหมดประมาณ 7 กิโลเมตร ส่วนกว้าง 27 เมตร
เนื้อที่บนสะพานเปิดให้เดินรถไฟได้ 2 ช่องทาง และ 3 ช่องทางรถยนต์ โดยที่ตัวสะพานสามารถสามารถรับน้ำหนักได้ และไม่เกิดความเสียหาย เป็นสะพานแบบแขวนขนาดใหญ่และยาวมากที่สุดสะพานแรกในยุคนั้น สร้างแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 1937 เปิดใช้ครั้งแรกวันที่ 28 พฤษภาคม ปีเดียวกัน โดยประธานาธิบดีรูสเวลต์กดปุ่มทำพิธีเปิดมาจากกรุงวอชิงตัน ดีซี เป็นสัญญาณให้ผู้ใช้รถสัญจรไปมาบนสะพานได้ ทั้งนี้ เมื่อวันแรกนั้นมีประชาชนราว 200,000 คน มารวมตัวกัน
ส่วนยุคตื่นทองคำในสหรัฐเกิดขึ้นช่วง ค.ศ.1853 ผู้คนนับแสนหลั่งไหลเข้ารัฐแคลิฟอร์เนีย ยิ่งนานวันทวีจำนวนมากกว่า 250,000 คน สภาวการณ์ชุมชนเมืองระยะแรกเต็มไปด้วยคนนอกกฎหมาย ซานฟรานฯ ที่ในอดีตเคยเป็นของสเปนก็ได้กลายเป็นแหล่งชุมชนที่มั่งคั่งขึ้นจากการเป็นศูนย์กลางการค้ายุคนั้น และยั่งยืนต่อมาแม้ทองจะหมดไปน้านนานกระแสตื่นทองยังทำให้ซานฟรานฯ กลายเป็นแหล่งคนงานทำเหมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวจีนอพยพซึ่งนับเป็นรุ่นล่าสุดของอเมริกายุคหลังสงครามกลางเมือง คนงานชาวจีนซึ่งส่วนใหญ่มาจากโรงยาฝิ่นลงเรือกลไฟแล่นข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกมายังซานฟรานฯ ก่อนถูกกระจายไปตามเหมืองทองคำที่ต่างๆ ชาวจีนที่หลั่งไหลเข้าอเมริกาในช่วงตื่นทองนี้ ไม่เพียงทำให้อเมริกันเรียนรู้พลังของแรงงานผิวเหลืองจากเอเชียตะวันออก หากทำให้ชาวจีนเรียนรู้ที่จะอยู่ในวัฒนธรรมตะวันตกในเวลาต่อมาด้วย ชุมชนการค้าของชาวจีนในซานฟรานซิสโก กลายเป็นชุมชนขนาดใหญ่นับแต่นั้นจนวันนี้

05 มกราคม พ.ศ. 2398  : วันเกิด คิง แคมป์ จิลเลตต์ ชาวอเมริกันผู้คิดประดิษฐ์มีดโกนหนวดแบบใหม่

     5 มกราคม พ.ศ.2398 วันเกิด คิง แคมป์ จิลเลตต์ (King Camp Gillete) ชาวอเมริกันผู้คิดประดิษฐ์มีดโกนหนวดแบบใหม่ที่ปลอดภัยและไม่ต้องเสียเวลาลับ โดยร่วมมือกับ วิลเลียม นิกเคอร์สัน ออกแบบใบมีดโกนสองคมปลอดอันตรายแบบใช้แล้วทิ้ง ให้สวมเข้าในเดือยสำหรับยึดเกาะ และมีด้ามจับและหัวที่ปรับได้ ต่อมาทั้งสองได้ก่อตั้งบริษัทผลิตใบมีดโกนยี่ห้อ Gillette จนได้รับความนิยมไปทั่วโลกกระทั่งทุกวันนี้

คำสำคัญ (Tags): #วันนี้ในอดีต
หมายเลขบันทึก: 418286เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2011 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อานแล้วได้ประโยชน์มากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท