คุณธรรมกับความเป็นผู้นำครู


คุณธรรม

ถ้าจะกล่าวว่าความเป็นผู้นำ(ภาวะผู้นำ)คือกระบวนการที่ผู้นำมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้ตาม ในสถานการณ์ที่เหมาะสมเพื่อให้กิจกรรมต่าง ๆ ขององค์การประสบความสำเร็จ บรรลุตามเป้าหมายแล้ว อาชีพครูยิ่งต้องมีความเป็นผู้นำ(ภาวะผู้นำ)ในองค์การ(โรงเรียน)เป็นอย่างยิ่ง เพราะกิจกรรมของโรงเรียนคือการพัฒนาเด็ก ๆ เยาวชน ซึ่งจะเป็นอนาคตของชาติต่อไป สิ่งหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งก็คือการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมให้เกิดขึ้นกับเด็ก เยาวชน ซึ่งวิธีการหนึ่งที่น่าจะได้ผลมากกว่าวิธีการอื่น ก็คือการปฏิบัติตัวให้เป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรมของผู้นำทางการสอน(ครู) เพราะครูจะเป็นผู้ที่ใช้กระบวนการปฏิสัมพันธ์กับเด็ก ๆ เยาวชนมากที่สุดในกระบวนการจัดการเรียนรู้ โดยเฉพาะประเทศไทยเราแล้วกระแสที่ต้องการผู้นำที่มีคุณธรรม จริยธรรม (โดยเฉพาะความซื่อสัตย์ สุจริต)ในปัจจุบันยิ่งทวีความต้องการมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่เจริญแล้วประชาชนของเขาจะต้องการผู้นำที่มีความน่าเชื่อถือ(Credibility)และความมีคุณธรรม(Morality)มาเป็นอันดับแรก ยิ่งการบริหารจัดการตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในปัจจุบันแล้วมีแนวโน้มครูเราจะทำตัวเป็นนักการเมืองครูมากยิ่งขึ้นมีการเล่นพรรคเล่นพวก ไม่มีความเป็นธรรม มีความโลภ หลงในลาภ ยศ สรรเสริญ(ในหน้าที่ กค.ศ./อกค.ศ)

เนื่องในโอกาสวันครูแห่งชาติประจำปี 2554 นี้ขอให้ครูไทยของเราหมั่นทำความดี      ละเว้ณความชั่วและทำจิตใจให้สงบผ่องใสตามหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนาให้สมกับความเป็นผู้นำทางการสอน(ภาวะผู้นำครู) ดังนี้

1. หมั่นทำความดี กล่าวคือการปฏิบัติตนตามหลักเบญจธรรม 5 ข้อ

2. ละเว้ณความชั่ว กล่าวคือการปฏิบัติตนตามหลักเบญจศีล 5 ข้อ

3. ทำจิตใจให้สงบผ่องใส กล่าวคือการปฏิบัติจิตใจให้เป็นกลาง ไม่รัก โลภ โกรธ หลงในลาภ ยศ สรรเสริญ จนเกินงาม

 

 

หมายเลขบันทึก: 418061เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2011 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท