การสอนไร้รูปแบบช่วยแก้ปัญหาการแพร่หลายการอ่านหนังสือไม่ออกให้หยุดชะงัก


การสอนไร้รูปแบบช่วยแก้ปัญหาการแพร่หลายการอ่านหนังสือไม่ออกให้หยุดชะงักได้หรือไม่.....ผมจะเริมทำให้ปรากฏ ผลออกมาอย่างไรค่อยว่ากันทีหลัง

       1   มกราคม   2554    ตอนเช้า ศิษย์กลุ่มหนึ่งยกคณะมาอวยพรเนื่องในวันปีใหม่  คุยกันนานพอสมควร   หรือจะเรียกว่าฟังเทศน์ก็ได้  เพราะศิษย์ยกคณะมาพบผมทีไร   ต้องฟังผมพูดจบก่อน จึงจะยกคณะกลับได้  

        ฉะนั้นมาถึงที่ไรก็จะมีคำถามว่าวันนี้ครูจะเทศนาเรื่องอะไร   ผมก็บอกว่าปีนี้จะไม่ขอพูดเรื่องสอนคน  แต่จะถามปัญหาคนที่มาว่ามีปัญหาอะไรบ้าง  หลายคนยกปัญาว่าเด็กอ่านหนังสือไม่ออก  อ่านไม่ได้มีเพิ่มทุกปี   คือปัญหา   ผมเลยบอกว่าผมจะจัดการให้  โดยจะทำการสอนที่บ้ามซึ่งมีโครงการไว้นานแล้วก่อนเกษียณ แต่เตรียมที่สอนไม่เสร็จหากศิษย์ต้องการให้ลูกหลานมาเรียน   ก็มาได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดไม่มีเก็บค่าใช้จ่ายสอนทุกวิชาที่ต้องการเรียน  ไม่กำหนดชั้นเรียน คือมาเรียนได้ทุกระดับ  แต่จะเน้น ภาษาไทย คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษเป็นหลัก    หลายคนดีใจกลับไปจะตีเกราะเคาะไม้ประกาศข่าวให้ได้ทราบกัน ทั้ง 5  หมู่บ้านที่รู้จักผม 

      เมื่อศิษย์ลากลับ ผมก็เริ่มเตรียมการสอนทันที   เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นให้ครบถ้วน  สถานที่ ก็ใช้ใต้ถุนบ้าน ขนาด 6x9 เมตร  สูง 3  เมตรที่เป็นโรงจอดรถ เป็นที่สอน  เรียนกันบนพื้น   แต่พื้นเป็นพื้นปูเซรามิกสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างดี

      2554  เริ่มต้นการสอนไร้รูปแบบโดยเป้าหมายให้เด็กได้อ่านออกเขียนได้คิดเลขเป็น เน้นเรียนรู้ภาษาอังกฤษ.....ผลจะเป็นเช่นไรก็ลองคอยติดตาม    

หมายเลขบันทึก: 417713เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2011 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

         เป็นกำลังใจให้คุณครูนะคะ  การสอนให้คนรู้หนังสือเป็นการสร้างกุศล

อย่างยิ่งค่ะ

                             

        สวัสดีปีใหม่ครับ krudala ขอบคุณสำหรับคำอวยพร ขอพรนั้นจงย้อนกลับไปยังคุณkrudalaทุกประการด้วย และขอบคุณที่ให้กำลังใจครับ แท้ที่จริงผมหมดหน้าที่สอนไปตั้งแต่ปี 2550 โน่นครับ แต่ตอนนี้ผมจะคิดวัคซีนป้องกันโรคอ่านหนังสือไม่ในชุมชนให้สำเร็จ ประสบการณ์ การสอนมากกว่า 35 ปี ผมน่าจะทำได้ ขอบคุณที่ให้กำลังใจอีกครั้งครับ

สวัสดีค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ เป็นความสุขจริง ๆนะคะ  "สุขสันต์วันปีใหม่ ขอให้มีความสุข  สดใส และเบิกบานทุกวันตลอดไปนะคะ"

ดิฉันไปช่วยโรงเรียนเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในการให้โรงเรียนดำรงอยู่ค่ะ  ห่างจากบ้าน ๑๐๐ กม. ไปสัปดาห์ละวันค่ะ

ผมเองก็ชอบการสอนรูปแบบท่านครับ อยู่ในระดับชั้น ป.๑ - ๓ เด็กจะชอบครับ สอนโดยไม่ให้รู้ตัวว่าถูกสอน คือ เสน่ห์ความเป็นครู ครูคำเม้าสอนให้นวดตอนเที่ยงเป็นการสร้างสายใยครูศิษย์ครับ หากมองลึกๆ 

มีความสุขกับการทำงานครับท่าน

สวัสดีค่ะ

  • เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่คงมีความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ
  • เด็ก ๆ คงจะดีใจ
  • เท่าที่ครูอิงเคยมีประสบการณ์มา เด็กที่อ่านหนังสือไม่ออก เค้าอยากอ่านหนังสือให้ออกกันทั้งนั้น
  • หลายคนรู้สึกเป็นปมด้อยและอับอายที่อ่านหนังสือไม่ออก
  • ขอเป็นกำลังใจให้ทั้งคุณครูและนักเรียนนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท