การสร้างพลัง “ทัศนคติ” ที่เป็นไฟขับเคลื่อนชีวิตการงานด้วยตนเอง


การสร้าง "ทัศนคติ" ให้เสริมพลังหนุนกิจกรรมที่จะทำให้สำเร็จ ทำได้อย่างไร ?

สวัสดีครับ วันนี้เราตั้งใจจะมาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นว่าด้วย ประสบการณ์อันเกี่ยวกับ การสร้างทัศนคติ ที่มีพลังขับเคลื่อนสอดคล้องกับการมุ่งหน้าทำเป้าที่เราต้องการนั้น ทำได้อย่างไร ? ในแนวทางของวิชา Brain Switch ว่าด้วยการดึงพลังศักยภาพที่แฝงอยู่ภายในตัวเรา !

          1. ดึงพลังทัศนคติแห่งความรู้สึกดี ๆ ออกมาจากภายใน แล้วฝังขุมพลังให้สอดคล้องกับทัศนคติใหม่ที่ต้องการสร้างขึ้นมา

              คนเรานั้น มีความจำดี ๆ ที่แฝงอยู่ในสมองในระดับใต้สำนึก ซึ่งเราสามารถดึงเอาความรู้สึกดี ๆ ดังกล่าวออกมา เมื่อดึงออกมาแล้วเจ้าตัวจะรู้สึกดี ๆ ทั้งกายและใจที่ปรากฎออกมาเป็นรูปธรรม ในช่วงเวลาดังกล่าวก็เชื่อมโยงกับจินตนาการเชิงนวัตกรรมกับเป้าหมายที่เราต้องการ เมื่อเป็นดังนี้แล้วจะเกิดพลังหล่อหลอมรวมตัวขึ้น เป็น "ทัศนคติ" ที่เสริมพลังสอดคล้องกับเป้าหมายที่เรามุ่งหน้าจะบรรลุให้ได้ ทำให้เกิดพลังทัศนคติที่มีพลังเสริมแรงขี้นระดับหนึ่ง และในทันใดที่รู้สึกเช่นนั้นให้จัดการฝังขุมพลังความรู้สึกดี ๆ ดังกล่าวในสมองระดับใต้สำนึก เพื่อสะสมพลังเอาไว้

          2. รับแรงบันดาลใจจากภายนอก เช่น การฟังและฝึกร้องเพลงปลุกใจ หรือ ดูภาพยนตร์ปลุกใจและปฏิบัติตาม หรือฟังการโฆษนาสินค้าปลุกใจต่าง ๆ เป็นต้น

              ในข้อ 2 นี้ เป็นการปลุกใจในความรู้สึกดี ๆ จากภายนอก ซึ่งตรงข้ามกับข้อ 1 ตรงที่ข้อ 1 นั้น เป็นการสร้างแรงปลุกใจจากภายใน อย่างไรก็ดี มีบางท่านนิยมใช้วิธีปลุกใจตามข้อ 2 แต่บางท่านนิยมปลุกใจจากภายในตามข้อ 1 สำหรับตัวผมเองนิยมใช้ทั้ง 2 แบบ โดยเน้นหนักใช้ข้อ 1 มากกว่า และปล่อยให้ผลของการใช้ข้อ 1 มาพบกับผลการใช้ข้อ 2 ซึ่งได้ผลดีกว่าการใช้ข้อใดข้อหนึ่งเพียงข้อเดียว

          3. บ่มเพาะฐานขุมพลังความรู้สึกดี ๆ ในชีวิต 4 ประการ

              ทุก ๆ ครั้งที่เกิดความสำเร็จขึ้นมาตามเป้าหมายก็ดี หรือเกิดความสำเร็จโดยบังเอิญก็ดี จะต้องรีบฝังขุมพลังในสมองระดับใต้สำนึกให้ทันเวลาทันที เมื่อได้ทบทวนดูจะพบว่า กลุ่มความสำเร็จ ความตื่นเต้นดึใจ ความรู้สึกดี ๆ หรือ ความภาคภูมิใจต่าง ๆ ในในชีวิตแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้

                1.1 ครั้งหนึ่งที่ประสบความสำเร็จเนื่องมาจากความมุ่งมั่นทำด้วยความเหน็ดเหนื่อย อันเป็นความเหนื่อยที่รู้สึกเป็นสุขอย่างมาก

                1.2 ครั้งหนึ่งที่มีประสบการณ์ที่เต็มไปด้วยความรักความอบอุ่น เป็นความสุขที่มีความหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง

                      1) ในขณะอยู่ตามลำพังกับเรื่องที่ทำ

                      2) ในขณะอยู่ร่วมกับผู้อื่น สัตว์เลี้ยง หรือสิ่งของอย่างใดอย่างหนึ่ง

                 1.3 ครั้งหนึ่งที่เคยอยู่ในสถานแห่งหนึ่ง ที่มีบรรยากาศสวยงาม ปลอดภัย สบาย ๆ อย่างเป็นกันเอง ซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกประทับใจ สดชื่น มีชีวิตชีวาอย่างยิ่ง

                 1.4 ครั้งหนึ่งเคยมีประสบการณ์กับความสำเร็จ หรือค้นพบอะไรที่มีความหมาย และเกิดความรู้สึกดี ๆ เป็นพิเศษ

                       1) ขณะอยู่ตามลำพังด้วยความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง

                       2) ขณะที่มีผู้แสดงความยินดี ยกย่อง หรือได้รางวัล ให้เกิดความรู้สึกเป็นเกียรติเกิดความปลื้มปีติเป็นอย่างยิ่ง

                       หมายเหตุ คนทั่วไปมักชอบเก็บสะสมจำแต่เรื่องที่ทำให้ตนเองเจ็บช้ำน้ำใจ ไม่จำเรื่องดี ๆ ถ้าเป็นดังนี้ให้รีบตัดความจำดังกล่างออกจากรายการทันที !

        4.  การทำสิ่งใหม่ ๆ ที่มุ่งหวังให้เกิดความสำเร็จในระดับหนึ่ง ซึ่งอยู่เหนือความคาดหมาย สมองจะหลั่งสารความสุข แล้วฝังขุมพลังไว้ในฐานทรงจำของคลังสมอง ทำให้อยากทำสิ่งนั้นอีกต่อไป

        5. การทำให้เกิดผลสำเร็จเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แล้วฝังขุมพลังสะสมเอาไว้ ทัศนคติ ที่สร้างขึ้นนั้น จะแรงกล้ายิ่งขึ้น ๆ อันจะทวีพลังมากยิ่งขึ้น ตามมาด้วย

        จะเห็นได้ว่าข้อ 1 ถึง ข้อ 5 ตามที่กล่าวมาแล้วนี้เป็นวิธีการสำคัญในการสร้างพลังทัศนคติซึ่งมีพลังขับเคลื่อนอย่างแรงกล้า อันจะช่วยนำพาตนเองสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่ต้องการ ! สนใจการฝังขุมพลังให้เกิดความมั่นใจอย่างแรงกล้า   สนใจปรับเปลี่ยนอารมณ์ความท้อถอย ให้เป็นพลังสู้  

หมายเลขบันทึก: 417712เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2011 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 12:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ข้อแนะนำสำหรับท่านผู้สนใจ :

บทความนี้เหมาะสำหรับ เป็นอย่างที่ท่านอยากเป็น

อยู่อย่างที่ท่านอยากอยู่

ทำอย่างที่ท่านอยากทำ

และมีอย่างที่ท่านอยากมี

เพราะ "ทัศนคติ" เป็นไฟในใจที่ขับเคลื่อนอย่าง "อัตโนมัติ"

ที่ท่านสร้างขึ้นมาได้ด้วยตนเองครับ "ไร้ขีดจำกัด" ครับ 

ด้วยความปรารถนาดี จาก Brain Swich

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท