ComMedSciι ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน ณ สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯนาม่วง


 

                งานนี้ต้องขอใช้คำว่า “เห็นแล้วตาร้อนเลยค่ะ” จากได้ร่วมติดสอยห้อยตามท่านจักรธรรม ธรรมศักดิ์อดีตอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจเยี่ยม สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ พอเดินขึ้นชั้นสองป้ายนี้กระทบสายตา ใจนี้ร้องตอบสนองออกมาว่า “ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน โอ้โห สุดยอด”

อดไม่ได้ที่จะเอ่ยชมแกมตาร้อน

จนต้องขอแว๊บเข้าไปดูภายใน

“อ้าว ยังไม่มีอะไรเป็นห้องว่าง ๆ แต่มีอ่างน้ำพร้อม”

เลยได้เห็นสีหน้า ฮากันแบบยิ้ม ๆ จากคำแซวของท่านจักรธรรมว่า

“พอมีแต่ห้อง ศูนย์ฯขอนแก่นเลยพอยิ้มได้ ฮา

 

 

พี่อ้อมือไว กดชัตเตอร์ได้โดนใจกับภาพนี้จริง ๆค่ะ

 

แอบหายใจโล่งขึ้นมาจริง ๆ ท่านเอ่ยแทงใจดำ อิ ๆ

แอบถามไถ่เจ้าหน้าที่อีกทีทราบว่า

“ได้รับความสนับสนุนอย่างดีจาก ศวก.ที่ ๒ อุดร โดยเฉพาะท่าน ผอ. ณัฐพัชร์ รัตนนาคินทร์  แต่ที่ยังเป็นห้องโล่ง ๆเพราะว่า อยู่ระหว่างปรับปรุง”

ทำให้ถึงบางอ้อ ว่า เพราะผู้นำเปิดไฟเขียวนี่เอง แต่เชื่อว่า ทีมคงลงแรงไปเยอะเหมือนกัน ต้องมีอะไรบ้างแหละ กว่าจะก้าวมาได้ไกล ขึ้นรถด่วนมาอย่างที่ ท่านจักรธรรม เอ่ยไว้ขนาดนี้ พี่ ๆ ทีม ComMedSci ศวก.ที่๒ ค่ะ ได้โปรดช่วยชี้แนะด้วยนะคะ รอเรียนรู้เคล็ดลับจากท่านอยู่นะ ถือว่าเป็นวิทยาทาน

ไอเดียของการสร้างห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน เป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการยกระดับ รพ.สต. เครื่องมือที่อยู่ภายในอาจจะเป็นชุดทดสอบต่าง ๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่คิดค้นโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หรือ อุปกรณ์ตรวจเลือด ตรวจปริมาณน้ำตาล ตรวจปัสสาวะเป็นต้น เป็นการสร้างความมั่นใจในการเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลแห่งนี้ของผู้ป่วยจริง ๆ

งานนี้ต้องขอชมเจ้าหน้าที่ของ สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯนาม่วง ที่ช่วยสร้างสถานพยาบาลใกล้บ้านที่โอ่โถง กว้างขวางเป็นสัดส่วนสวยงาม แอบเสียดายที่มาถึงค่ำไปหน่อย ไม่งั้นอาจจะแอบไปกระซิบถามคนไข้ที่มารับบริการว่า “โดนใจมากน้อยแค่ไหน แต่ก็อย่างว่าค่ะ ดีไม่ดี โรงเรียนที่อยู่นอกเขตรับผิดชอบ ก็ยังมาติดต่อขอรับบริการ ของเขากะรันตีขนาดนี้อาจจะต้องยอมเขาจริง ๆค่ะ”

แบบนี้แล้ว “รางวัล รพ.สต.ต้นแบบจะไปไหนเสียใช่ไหมค่ะ ท่านผอ.ศิริชัย”

 

หมายเลขบันทึก: 417541เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2010 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

to noo tiw

อยากแจ้งให้ทราบว่าตอนนี้กรมได้มีนโยบายพัฒนาห้องปฏิบัติการใน รพ.สต. แต่ปี 2554 จะทำเป็นต้นแบบก่อนภาคละ 1 แห่ง คาดการณ์ว่าถ้า model รพ.สต. ที่พัฒนานี้ดี จะนำเสนอเป็นนโยบายใหญ่ เพื่อจะได้เป็นนโยบายของกระทรวงอย่างเป็นรูปแบบ ในการพัฒนาจะมีการให้ความรู้ทางวิชาการ และพร้อมกับเครื่องมือที่ทางกรมจะจัดหาให้ เราคงไม่สามารถทำเต็มได้ทุก รพ.สต. เพราะมีหลายๆ ปัจจัยที่ต้องจัดการ ถ้ามี model ไปลงที่ขอนแก่น หรือภาคอีสาน ฝากดูแลด้วยนะจ๊ะ

ปล.ถูกใจป้ายที่ ศวก.ที่ 2 อุดรทำจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท