ชีวิตที่พอเพียง : ๑๑๕๐. สุดยอดการทำหน้าที่บอร์ด กำกับดูแลองค์กรเพื่อความยั่งยืน


ผมได้เรียนรู้วิธีทำหน้าที่บอร์ด ขององค์กร ที่ดีที่สุดที่ผมเคยประสบ และทำให้ผมใฝ่ฝันที่จะสร้างวิธีทำหน้าที่ บอร์ด ในทำนองเดียวกัน ให้แก่สภามหาวิทยาลัย.....

          เช้าวันที่ ๒๖ พ.ย. ๕๓ ผมเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการ ที่เรียกว่า กรรมการอิสระ ๑๑ คน ของธนาคารไทยพาณิชย์ ที่โรงแรม โฟร์ ซีซั่น แม่ริม เชียงใหม่ ได้เห็นการประชุมที่ใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมง แต่ได้สาระการพิจารณาภาพใหญ่ที่สำคัญที่สุดต่อความเข้มแข็งและยั่งยืนขององค์กรอย่างครบถ้วน

          ผมได้เรียนรู้วิธีทำหน้าที่บอร์ด ขององค์กร ที่ดีที่สุดที่ผมเคยประสบ  และทำให้ผมใฝ่ฝันที่จะสร้างวิธีทำหน้าที่ บอร์ด ในทำนองเดียวกัน ให้แก่สภามหาวิทยาลัย   เพราะ บอร์ด ของมหาวิทยาลัยหรือที่เรียกว่าสภามหาวิทยาลัย เต็มไปด้วยกรรมการที่ไม่อิสระ   คือเป็นผู้บริหารและตัวแทนบุคลากรครึ่งหนึ่งของสภา   เราไม่เคยประชุมแบบที่มีเฉพาะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเท่านั้น เข้าร่วมประชุม เพื่อมองภาพใหญ่ ที่ transcend ข้อมูลหรือมุมมองจากฝ่ายบริหาร และฝ่ายที่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง

          เรื่องใหญ่ที่สุดขององค์กรคือการสร้าง C&C คือ Continuity and Change ขององค์กร  และในขณะนี้เรื่องใหญ่ที่สุดของธนาคารไทยพาณิชย์คือการเปลี่ยนผ่านผู้บริหารระดับสูง (succession plan) ให้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างราบรื่น   ซึ่งขณะนี้สองในสามของผู้บริหารระดับสูงตั้งแต่ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ขึ้นไป เป็นคนที่เพิ่งเข้ามาใหม่ในช่วง ๑ - ๒ ปี แสดงว่าฝ่ายบริหารได้เตรียมการเรื่องความต่อเนื่องของผู้นำอย่างจริงจัง

          มีการพูดกันเรื่องการสร้างความเป็นทีมของผู้บริหารระดับสูง โดยเฉพาะทีมงานที่เข้ามาใหม่   เอาชนะแรงขับดันเพื่อความสำเร็จเฉพาะตนหรือหน่วย (ไซโล) ของตน  ไปสู่ความมุ่งมั่นที่ผลสำเร็จในภาพรวมขององค์กร คือลดโรค ไซโล ระหว่าง Business Unit

          อีกประเด็นหนึ่งคือการทบทวนภาพใหญ่ของธุรกิจ  มองทั้งตลาด คู่แข่ง และตนเอง  ทำความเข้าใจ positioning ของตนเอง ตรวจสอบภาพอนาคต   ทำความเข้าใจว่าฝ่ายจัดการจะสามารถสร้างการเติบโตได้แค่ไหน  อะไรคือปัจจัยหลักสำหรับความยั่งยืนขององค์กร  มีการพูดกันเรื่องการไม่ทำธุรกิจที่ทำร้ายสิ่งแวดล้อมของโลก หรือทำร้ายสังคม หรือพูดภาษาเพราะๆ คือไม่มี CSR

          การประชุมครั้งนี้มีพลังมาก เพราะท่านนายกกรรมการได้ตกลงกับกรรมการท่านหนึ่งคือคุณชุมพล ณ ลำเลียง ให้เป็นผู้สรุปและนำเสนอภาพรวม   และคุณชุมพลทำได้ดีเยี่ยมในเวลาสั้นๆ   เสนอภาพทั้ง absolute term และ relative term

          กรรมการบอร์ด ที่เป็นกรรมการอิสระ กับกรรมการที่มีส่วนเกี่ยวข้อง (COI – Conflict of Interest) คิดไม่เหมือนกัน เป็นธรรมชาติของมนุษย์   ดังนั้น หากมีโอกาสที่นานๆ ครั้ง กรรมการอิสระประชุมดูภาพใหญ่ร่วมกัน จะเป็นประโยชน์มาก

          อีกประเด็นหนึ่งที่พูดกัน คือวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการ ทั้งที่เป็นกรรมการอิสระ และกรรมการจากผู้บริหาร   มีการตกลงหลักการเป็นการภายใน เพื่อให้มีการหมุนเวียนวาระของกรรมการ

          นอกจากการประชุมกรรมการธนาคารตามปกติ ในช่วงเช้าแล้ว   ตอนบ่ายฝ่ายบริหารได้นำเอาแผนธุรกิจใน ๓ ปีข้างหน้า ที่เป็นแผนเชิงยุทธศาสตร์มานำเสนอ ให้คณะกรรมการตื่นตาตื่นใจในความคิดสร้างสรรค์ชนิดที่มีเป้าหมายวัดได้ชัดเจน   และกรรมการก็อนุมัติแผนนี้ด้วยความชื่นมื่น

          เจ้าของธนาคารไทยพาณิชย์ คือผู้ถือหุ้น น่าจะได้มั่นใจ ว่ากรรมการธนาคารได้ทำหน้าที่รักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น และของสังคมไทย อย่างเอาจริงเอาจัง

 

วิจารณ์ พานิช
๓๐  พ.ย. ๕๓
         

หมายเลขบันทึก: 416765เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2010 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท