คนสยามในมาเลเซีย 10


ความอุดมสมบูรณในห่วงโซ่อาหาร...

ยามค่ำคืนเมื่อวันวานไปร่วมฉลองใกล้วันปีใหม่ร่วมกับเพื่อน ๆ ทางคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม. ทักษิณเป็นเจ้าภาพจัดงานนี้ไปเสร็จเอาราว 4 ทุ่ม  จัดที่โรงแรมพาวีเลี่ยน เมืองสงขลา เมื่อกลับมาถึงบ้านพักในเมืองหาดใหญ่ปาเข้าไป 5 ทุ่ม  ได้ของขวัญติดมือมา 2 ชิ้น เป็นเครื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าเป็นเครื่องเล่นดีวีดี ชนิดที่วัยรุ่นเขาใช้กัน...

ช่วงนี้มักจะมีการเลี้ยงฉลองปีใหม่กันในทุกแห่ง สิ่งหนึ่งที่เห็นมามากคือการขับรถหลังเลิกงาน  ก็ขอให้ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ  ด้วยชีวิตนี้เกิดมาแล้วก็ต้องทำหน้าที่สร้างความดีกันเรื่อยไป

ไร่องุ่น สตรอเบอร์รี่และผักลอยฟ้า

ย้อนกล่าวถึงคนสยามในมาเลเซียตอนจบอีกสักนิดหนึ่งในวันท้ายสุดก่อนอำลามาเลเซีย เราไปพักผ่อนชมวิถีชีวิตของคนมาตากอากาศหลายหลากชีวิตแล้วไต่ขุนเขาลงมาชมสองข้างทางน่าสังเกตุตามท้องตลาดแม่ค้ามักสื่อสารภาษาไทยได้ แต่เป็นลักษณะแข็ง ๆ ห้วน ๆ พูดเหมือนมะนาวไร้น้ำคือพูดเหมือนท่องจำไม่เป็นธรรมชาติ  แต่ก็ดีมากแล้วนะครับ

ดอกไม้เมืองหนาว

สิ่งหนึ่งที่ผมซื้อแบบตั้งใจในคราวไปเยือนเมืองคาเมรอนเอาเป็นของฝากกลับบ้านคือบรรดาพืชผักผลไม้เมืองหนาว  เอาแบบสด ๆ กันเลย ด้วยจ่ายเงินที่แลกเป็นริงกิสมาเลเซียไว้ตีเป็นเงินไทยราว 600 กว่าบาทไทยเลยละ

ตลาดริมทางผลไม้สด ๆ ของเมืองหนาว

นี่เป็นการลงไปเก็บข้อมูลคนสยามในมาเลเซียบางส่วนที่มีคนสยามอยู่อาศัยทางฝั่งแถบทะเลอันดามัน 

ของฝากทางบ้านล้วนพืชผักสวนครัวทั้งนั้น...

 ต่อไปเรามีเป้าหมายลงไปเก็บข้อมูลคนสยามทางแถบหมู่บ้านชายแดนติดกัยยะลาและนราธิวาสอย่างรัฐกลันตัน  รัฐตังกานู เป็นอาทิ  หวังว่าเราคงจะได้ข้อมูลใหม่เพิ่มเติมเสริมหลักฐานทางวิชาการนั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 416411เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2010 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ นาย วัฒนา คุณประดิษฐ์

มีความสุขตลอดปีและตลอดไปนะครับผม

ขอบคุณครับ

ด้วยความปรารถนาดี

จาก...ยูมิ

สวัสดีค่ะอาจารย์  ดิฉันจะเดินทางไปมาเลย์ ในวันที่12 พ.ค 54 ต้องการจะไปเยี่ยมชุมชนไทยสยามที่หมู่บ้านทุ่งควาย ดิฉันอยากทราบเบอร์โทรศัพท์ ที่สามารถติดต่อ กับผู้นำชุมชนได้ ขอความกรุณา อาจารย์ให้ข้อมูลด้วยค่ะ  ขอบพระคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท