การคิดเชิงอนาคต


การคิดเชิงอนาคต ช่วยลดโอกาสความล้มเหลว

            อดีตนั้นผ่านมาแล้ว  ปัจจุบันนั้นอยู่เพียงชั่วขณะ อนาคตจับต้องไม่ได้ เป็นสิ่งที่มองไม่เห้น แต่ทว่าอนาคตนั้นสำคัญอย่างยิ่งต่อชีวิตคนเรา ทั้งนี้เพราะเราต่างใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับอนาคต ทุกสิ่งที่เราทำตอนนี้จะส่งผลให้เห็นในอนาคต อาจระยะใกล้หรือระยะไกล อนาคตจึงเป็นเรื่องที่เราอยากรุ้ การคาดการณ์อนาคตจะช่วยกำหนดวิถีการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน เกิดความมั่นคงทางอารมณ์ และตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ได้ดีกว่า สามารถเตรียมพร้อมรับมือ เพิ่มโอกาสในการบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ ช่วยลดโอกาสความล้มเหลวที่ไม่มีใครต้องการประสบ

           ทำไมต้องคิดเชิงอนาคต?

                    -  เพราะเราอยู่เพื่ออนาคต ไม่ใช่อยู่เพื่อปัจจุบัน

                    -  เพราะช่วยให้ตัดสินใจวันนี้ได้ดี เพื่ออนาคตที่ดีกว่า

                    -  เพราะช่วยให้ตระหนักว่าเราเป็นทั้ง "ผู้กระทำ" และ "ผู้ถูกกระทำ" จากอนาคต

                    -  เพราะช่วยให้เรามองกว้างไกล ไม่มองแคบใกล้

                    -  เพราะเราเชื่อมโยงกับโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

          (จากหนังสือชุดผู้ชนะ 10 คิด ของ เกรียงศักดิ์  เจริญวงศ์ศักดิ์)

หมายเลขบันทึก: 416204เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2010 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นข้อคิดที่ดีมากๆคะ พี่จะนำไปปฎิบัติ การคิดเชิงอนาคต ช่วยลดโอกาสความล้มเหลว ดีมากคะ

การคิดเชิงอนาคตทำให้เราไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต เป็นข้อคิดดีมากและจะนำไปคิดบวกค่ะ

ขอบคุณนะค่ะที่มาให้กำลังใจ และข้อคืดในเรื่องนี้ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากเลยค่ะพี่จี

ขอบคุณมากนะคะที่เข้ามาเยี่ยม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท